COLUMNISTS

ปิดไม่มิด!! สาธิตฯ คอนเน็คชั่น..หวนคืนการบินไทย!!

Avatar photo
3984

@ ผ่ายฉลุย: มาแล้วจ้าๆ บางกอกซุบซิบ ขออภัยห่างหายไปนาน ท่ามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับมาคราวนี้ เห็นทีจะต้องพูดถึง การบินไทยสักหน่อย! มีเรื่องเม้าท์มอย มากมายทีเดียว เอาเป็นว่าการบินไทย มีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย แบบขนมจีนผสมน้ำยา ข่าวดีก็คือยังไง “ประชุมเจ้าหนี้ 12 พฤษภาคมนี้” แผนผ่าน“ฉลุย” แน่นอน

บางกอกซุบซิบ แอบได้ยินมาว่า การบินไทยดอดเจรจากับเจ้าหนี้รายใหญ่ ๆไว้หมดแล้ว ตั้งแต่ “ไก่โห่” เหลือเพียงเจ้าหนี้รายย่อย ๆ ที่ยังไม่ได้ตกลงอะไรกัน แต่ก็คงทำอะไรยาก เพราะการประชุมเจ้าหนี้ หากเกิดปัญหาไม่ลงตัวขึ้นมา หรือมีข้อโต้แย้ง เขาก็ใช้สิทธิ์เสียงข้างมากโหวตรับแผนได้เจ้าคะ!

การบินไทย01

แต่ที่แน่ ๆ ประชุมเจ้าหนี้การบินไทยบอกได้เลยไร้ปัญหา มีคนกระซิบ ให้ บางกอกซุบซิบ ฟัง ทำนองมีมือที่มองไม่เห็น ดอดไปเจรจากับเจ้าหนี้อย่างแบงก์กรุงเทพ และกรุงไทยเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงเจ้าหนี้จะส่งคนเข้ามาร่วมบริหารแผนซะแล้ว ส่วนฝันที่จะให้ “แฮร์คัต” ฝันสลายไป!! ยังไง ๆ เชื่อขนมกินได้ก่อนเลยว่าไร้ปัญหาประชุมเจ้าหนี้การบินไทย 12 พฤษภาคมนี้

@ เปิดศึกรอบใหม่:  เมื่อประชุมเจ้าหนี้ผ่านพ้นไป บางกอกซุบซิบ ฟันธงเลยว่า จะศึกใหม่ระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับสถานะภาพการบินไทย ที่กระทรวงการคลัง ใน มือของพรรคพลังประชารัฐ มีความต้องการที่จะให้เป็น “รัฐวิสาหกิจ” ง่ายต่อการค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย ที่เจ้าหนี้แต่ละรายกำลังตั้งท่าปล่อยกู้อยู่ ขณะที่กระทรวงคมนาคมในมือของพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วย งานนี้รับรองมี “หึ่มๆ”  แน่นอน  เวรกรรมองค์กรนี้จริง ๆ หนี้สินก็ล้นพ้น แถมยังมีปัญหาไม่ลงรอยกันซะอีก

บางกอกซุบซิบ ขอฟันธงตรงนี้เลย ว่าการบินไทยยังไง ๆ  ก็จะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจแน่นอน แต่เป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 เหมือนแบงก์กรุงไทย ที่รัฐถือหุ้นใหญ่ทางอ้อมนั่นเอง!! มันจะไม่สำเร็จได้อย่างไรละ ก็งานนี้เขาเตรียมการกันมาพักใหญ่แล้วเจ้าคะ!!

การบินไทย26

@ฟัดกันนัว: กว่าจะมาถึงวันนี้ เรียกว่า “ฟัดกันนัว” บางกอกซุบซิบ แอบได้ยินมีคนเม้าท์กันว่า คณะผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย  ไม่ค่อยจะลงรอยกันสักเท่าไหร่ อย่างน้อยมีอยู่ 2 ขั้ว ที่อยู่เป็นเหมือน“ขมิ้นกับปูน” เรียกว่าขวางกันไป ขวางกันมา ในการประชุมแทบทุกเรื่อง ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทีเดียว  จนในที่สุดฝ่ายหนึ่งถึงต้องกระเด็นกระดอนออกไป ไม่ติดโผรายชื่อผู้บริหารแผนธุรกิจของบริษัทการบินไทยแม้แต่เงา งานนี้บอกเลย “ขาใหญ่ตัวจริง” ไม่เอาด้วยก็เท่านั้นแหล่ะ.. เพราะบางคนทำงานด้วย “ปาก” มากกว่า

งานนี้ทำเอาหลายคนมีอาการ “งอนๆ” เพราะ “ขาใหญ่ตัวจริง” ไม่ยอมเสนอชื่อให้เป็นผู้บริหารแผนธุรกิจบริษัทร่วมกับเจ้าหนี้ บางคนออกอาการนอยด์ๆ  เมื่อครั้งประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อไม่นานมานี้ เพราะในที่ประชุม  “ขาใหญ่ตัวจริง” มีการขอบคุณใครบางคน ที่ช่วยเหลือประเทศชาติ แต่ไม่ได้เอ่ยขอบคุณใครบางคน  จนเกิดเสียงนินทา งึมงำ ขึ้น ว่าทำไมขอบคุณแค่คนเดียว  เอ้าๆ งานนี้ บางกอกซุบซิบ ไม่เกี่ยวด้วยนะ และใช่คนนี้หรือเปล่าที่ชอบนินทาฮาฮา!!

การบินไทย.6

@สาธิตฯ คอนเน็คชั่น: บางกอกซุบซิบ ยังแอบได้ยินมาอีกว่า ตอนนี้ที่การบินไทยกำลังมีกระบวนการที่ยิ่งใหญ่เชียว หลังแผนฟื้นฟูผ่านการอนุมัติจากศาล น่าจะมีอะไรให้เห็นเด็ด ๆ ทีเดียว จนตอนนี้หลายคนแอบกระซิบ กับบางกอกซุบซิบว่า ให้อดใจรอ จะเกิดปรากฎการณ์ “สาธิตฯ คอนเน็คชั่น” แก้งก๊วนเก่า กำลังหวนคืนการบินไทยระลอกใหม่ มีทั้งในส่วนของผู้บริหารแผน บอร์ดการบินไทย ดีไม่ดีอาจจะเป็นฝ่ายบริหารด้วยก็เป็นได้  ฉะนั้นอย่ากระพริบตาเชียวละ.. หลังจากนี้

แถมยังมีชื่อแว่วๆ ออกมาทำนองจะมี “เสี่ยธ. -เสี่ยจ. -เสี่ยณ.” หวนกลับมาการบินไทยอีกครั้งก็เป็นได้ อาจจะมาในนามเจ้าหนี้ หรือไม่ก็ด้วยการชักนำจากคนในนั่นเอง จริงเท็จแค่ไหนเรื่องนี้ต้องอดใจรอกันนะ ที่สำคัญการบินไทยหลังผ่านแผนฟื้นฟู มันคงจะสนุกกันทีเดียว กลุ่มก๊วนที่จะเข้ามารอบนี้ส่วนใหญ่เป็น “สาธิตฯ คอนเน็คชั่น” 

@’พีระพันธุ์’ กำลังหมายถึงใคร?: บางกอกซุบซิบ ได้อ่านที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย   โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว ถึงพนักงานการบินไทย…จากใจ ผมขอขอบคุณพนักงานการบินไทยทุกท่านและสหภาพแรงงานการบินไทยทุกแห่งที่มีน้ำใจ ให้กำลังใจ และเชื่อมั่นในตัวผมตลอดมา ตั้งแต่วันแรกที่ผมเข้ามาเป็นกรรมการบริษัท จนมาเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟู ถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบหนึ่งปี ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมพยายามเรียนรู้ปัญหา และพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องธรรมาภิบาลและการทุจริตของฝ่ายบริหารในอดีต รวมทั้งเรื่องความไม่เป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย (‘พีระพันธุ์’ โพสต์ตัดพ้อ ‘ทำงานไม่ค่อยราบรื่น’- ชี้ฟื้นฟูการบินไทยสำเร็จ ไม่ใช่เพราะแผนดีผู้บริหารเก่ง!!) 

สิ่งที่ พีระพันธุ์ กำลังระบายความในใจที่มีต่อการบินไทย กำลังหมายถึง กลุ่มเดียวที่บางกอกซุบซิบ กำลังตั้งข้อสังเกตด้วยหรือไม่เจ้าคะ!! วันนี้บางอย่างอาจจะเร็วเกินไปถ้าจะบอก เอาไว้ใกล้แล้วบางกอกซุบซิบจะมาเม้าท์มอยต่อนะเจ้าคะ….

อ่านข่าวเพิ่มเติม