COLUMNISTS

ทาน ‘แก้วมังกร’ ลดไขมันในเลือดได้!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1301

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาสุขภาพของคนไทยส่วนใหญ่มีแนวโน้มป่วย และเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังสูงขึ้นทุกปี และประมาณ 90% มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร โดยเฉพาะปัญหาการมีไขมันในเลือดสูง หรือที่เรียกว่า คอเลสเตอรอลสูง (Choleserol) เกินค่ามาตรฐาน เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด จากรายงานผลการสำรวจสุขภาพ ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เมื่อพ.ศ. 2562 พบว่า ประชาชนมีไขมันในเลือดสูงกวามาตรฐานที่กำหนดคือ 200 มิลลิกรม/เดซิลิตร โดย 54% หรือประมาณ 32 ล้านคน จะเห็นได้ว่าเป็นตัวเลขค่อนข้างสูงทีเดียว (และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปีด้วย) และถ้ามีสมุนไพร หรือ ผลไม้ที่สามารถลดไขมันในเลือดได้ โดยที่เราไม่ต้องไปพึ่งยา น่าจะเป็นวิธีทางแก้ไขที่ปลอดภัยแถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย

วันนี้ผู้เขียนมีผลไม้ที่ผู้อ่านรู้จักกันดีอยู่แล้วมาฝาก นั่นคือ เจ้าผลไม้ที่ชื่อว่า “แก้วมังกร” มีงานวิจัยรองรับผลไม้ชนิดนี้อยู่เยอะเลยทีเดียว ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และยังช่วยลดไขมันในเลือด ได้อย่างเห็นผลชัดเจนด้วยนี่สิ น่าสนใจทีเดียว!

bangkok ทานแก้วมังกร ลดไขมันในเลือดได้ 01

“แก้วมังกร” ผลไม้จากแดนเม็กซิโกสู่ไทย

ถือเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มาจากแดนเม็กซิโก (วันก่อนผู้เขียน ได้เขียนถึงอะโวคาโด ลดไขมันในเลือดได้) แก้วมังกร เป็นผลไม้อีกชนิดที่คนไทยนิยมทานกันมาก แต่เดิมมีถิ่นกำเนิดแถบเม๊กซิโกและอเมริกากลาง ปัจจุบัน สามารถปลูกได้ในประเทศไทยแล้ว ด้วยลักษณะเนื้อสีขาวขุ่น และเนื้อสีแดงอมม่วง แก้วมังกรยังเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็นตามศาสตร์แผนแพทย์จีน โดยมีน้ำตาลไม่มากเกินไป แถมให้พลังงานต่ำเพียง 50 – 60 กิโลแคลอรี่ / 100 กรัม จึงไม่แปลกที่เรามักเห็น ใครที่ต้องการลดน้ำหนัก ต้องการลดไขมันในเลือด เน้นทานแก้วมังกรเป็นพิเศษ

“แก้วมังกร” สายพันธ์ไทย

ถือเป็นสุดยอดผลไม้เขตร้อน ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แก้วมังกร อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก แก้วมังกร จึงจัดเป็นผลไม้สุขภาพของคุณสุภาพสตรีที่รักสุขภาพตัวจริง

ทั้งนี้ แก้วมังกร ยังมีประโยชน์ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ แถมยังช่วยทำให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น ถือเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติครบดีต่อสุขภาพที่ราคาไม่แพง หาทานง่ายมาก ขายตามตลาดซุปเปอร์มาร์เก็ต

“แก้วมังกร” ลดความอ้วนได้จริงหรือ ?

ได้แน่นอน เพราะแก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีไขมันไม่อิ่มตัว แถมยังมีแคลอรี่ต่ำ (ซึ่งคนที่ต้องการลดน้ำหนักต้องการผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำอยู่แล้ว) เป็นผลไม้ที่มีเนื้อเยอะ ทำให้เวลาเรารับประทาน จะทำให้อิ่มนาน บางคนทานแทนอาหารมื้อหนึ่งไปเลยก็มี ทานแก้วมังกรเป็นประจำ ทำให้ผิวพรรณ สดใสอีกด้วย (ดูเหมือน สารพัดประโยชน์เลยทีเดียว)

ทีนี้ เรามาดูประโยชน์แก้วมังกร หลัก ๆ ที่ดีต่อสุขภาพนั้นมีอะไรบ้างกันค่ะ

dragon fruit 227620 1280

“แก้วมังกร” ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ

  • ลดไขมันในเลือด

การรับประทานแก้วมังกร สามารถช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด (คอเลสเตอรอล) ได้ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยง ในการอุดตันของหลอดเลือด ลดความเสี่ยงหลอดเลือดแข็ง (Atherosclerosis) หัวใจล้มเหลว (Heat Attack) และโรคหลอดเลือดสมองตีบ (Stroke) ได้อย่างเห็นผล แถมการทานแก้วมังกรเป็นประจำ สามารถกระตุ้นระดับไขมันดีได้อีกด้วย

  • ลดน้ำตาลในเลือด

แก้วมังกร สามารถช่วยรักษาสมดุลการทำงานของฮอร์โมนหลายตัว ที่มีผลช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ อีกทั้งยังขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ และมีน้ำตาลน้อย มีงานวิจัยหลายสถาบันศึกษาเกี่ยวกับการทานแก้วมังกร เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่มีน้ำตาลมากกว่าปกติ และพบว่า แก้วมังกร ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้จริง

  • ป้องกันมะเร็ง

แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง ซึ่งเป็นเสมือนผู้คุ้มกันระบบภูมิคุ้มกันแล้ว แก้วมังกรยังเป็นแหล่งกำเนิดของสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคโรทีน แคโรทีน มีสรรพคุณในการต้านมะเร็ง และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกได้เป็นอย่างดี

  • กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอันตรายฝุ่น PM 2.5 ด้วยแล้ว เจ้าตัวแก้วมังกร มีประสิทธิภาพช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกายได้เป็นอย่างดี ด้วยเพราะแก้วมังกร อุดมไปด้วยวิตามิน ซี ที่เข้มข้นสูง ยังช่วยกระตุ้นการออกฤทธิ์ของสารต้านอนุมูลอิสระได้ในเวลาเดียวกัน

  • ช่วยระบบย่อยอาหาร

ด้วยเพราะผลไม้แก้วมังกรมีเส้นใยสูง ซึ่งแน่นอน เมื่อเส้นใยสูง ไฟเบอร์เยอะ จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายไม่มีปัญหา จึงช่วยให้ทางเดินอุจจาระไม่ลำบาก กระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ และกระตุ้นการสร้างน้ำย่อย ท่านใดที่ทานแก้วมังกรเป็นประจำ จึงห่างไกลปัญหาท้องผูก อาการลำไส้แปรปรวน ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ไปในตัว

ถูกต้องค่ะ การรับประทานแก้วมังกร ช่วยลดไขมันในเลือด แต่เราควรทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป เดินสายกลางค่ะ และควรเพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ชนิดอื่นร่วมด้วย เช่น คะน้า ฝรั่ง ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายได้รับใยอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยในการกักน้ำตาลและไขมันในเลือด รวมทั้งลดการทานของทอด ของมัน ของหวาน ร่วมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องครั้งละ 30 นาที (อย่างต่ำ) จะช่วยลดไขมันในเลือดและเพิ่มไขมันดีด้วยค่ะ พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : dragon fruits benefits & nutrition – www.webmed.com, 7 health benefits of dragon fruit, www.healthline.com, คุณธีรวิทย์ บุญราศี, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม