COLUMNISTS

6 สัญญาณ ‘หลอดเลือดสมองตีบ’ รักษาช้าเสี่ยงอัมพาต

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
6387

6 สัญญาณ “หลอดเลือดสมองตีบ” ส่งถึงมือแพทย์ช้า อาจเป็นอัมพาตตลอดชีวิต

6 สัญญาณหลอดเลือดสมองตีบ 01

ต้องขอยอมรับพฤติกรรมของคนกรุงเทพ ค่อนข้างเร่งรีบ เร่งไปเสียทุกอย่าง ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา ทำงานก็เร่งรีบ ทานอาหารเลือกที่จะทานฟาสฟู้ด เครียด อ้วน ขาดการออกกำลังกาย เสี่ยงมาก ถึงมากที่สุด โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน (Stroke) ส่วนใหญ่มักมีอาการเฉียบพลัน ไม่ทันตั้่งตัว หากถึงมือแพทย์ช้า อาจเป็นอัมพาตตลอดชีวิตได้

คำว่า Stroke หมายถึง เนื้อสมองตาย เพราะขาดเลือดไปเลี้ยงเป็นเวลานานเกินไปตามรายงานสมาคมแพทย์ไทย จัดว่า โรคหลอดเลือดสมองตีบ (Stroke) เป็นสาเหตุที่ทำให้ตายหรือพิการได้อันดับต้น ๆ ของประเทศเลยทีเดียว

เรามาดู 6 สัญญาณเตือน “หลอดเลือดสมองตีบ” กันนะคะ

  • ความเครียด

ข้อนี้ เป็นอันดับหนึ่งของทุกโรคจริง ๆ ค่ะ ปกติแล้วร่างกายเราจะทำงานอย่างสมดุล แต่เมื่อความสมดุลนั้นผิดปกติไปจากเดิม จะมีอาการเครียดเกิดขึ้นแทนที่ และเมื่อร่างกายเสียเลือดภายในสมอง สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ เราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เราควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของเส้นโลหิตในสมองแตกได้

  • ตาพร่า

ปัญหาของตาพร่า ตาข้างหนึ่งมองไม่เห็น ไม่ชัด เมื่อสมองได้รับการกระทบกระทือนจากการป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก จะทำให้เกิดปัญหาการมองไม่เห็นในสายตาข้างใดข้างหนึ่ง เพราะตาทั้งสองข้างจำเป็นต้องมีศูนย์กลางในที่แห่งเดียวกัน และเพราะเส้นเลือดโลหิตแตกในสมอง จะเป็นสาเหตุให้มองเห็นภาพซ้อน หากสายตามีความผิดปกติ มองไม่เห็นข้างใด ข้างหนึ่ง อาจจะเป็นสัญญาณของโรคโลหิตในสมองแตกที่ต้องได้รับการช่วยเหลือทันที

  • แขนขา อ่อนแรง

อาการจะเป็นเช่นเดียวกับการมองเห็นเพียงแค่สายตาข้างใดข้างหนึ่ง Stroke จะทำให้การทำงานของสมองผิดปกติที่เกิดอาการแขน ขาด้านใดด้านหนึ่งชา และสังเกตจะไม่หายในหนึ่ง หรือ สองนาที นั่นแสดงให้เห็นชัดว่าเส้นเลือดในสมองอาจผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์

ปวดศีรษะ

  • พูดติดขัด

เมื่อสมองด้านใดด้านหนึ่งได้รบการกระทบกระเทือนจากเส้นเลือดในสมองแตก ย่อมส่งผลต่อการทำงานอย่างสมดุลของการพูด สังเกตุได้จาก ปากด้านใดด้านหนึ่งมีเบี้ยว มีน้ำลายไหลออกมา มีปัญหาเรื่องการพูดจา นั่นเป็นสัญญาณว่าสมองไม่สามารถจะตอบสนองต่อการพูดและเส้นประสาทในการรับผิดชอบการพูดได้  เนื่องจากสมองขาดเลือด  ควรรีบนำส่งแพทย์

  • คิดสับสน

สับสนด้านความคิด โรคเส้นเลือดในโลหิตสมองนี้เป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ขาดออกซิเจน จะมีปัญหาในการที่จะอธิบายความรู้สึกตัวเองให้คนอื่นเข้าใจได้ นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าเราอาจจะมีเส้นเลือดในสมองแตกอยู่

  • ปวดศีรษะรุนแรงมาก

ระหว่างที่เส้นเลือดในสมองแตก หรือมีการอุดตันของการทำงานของเส้นเลือดสนสมองบางส่วน จะทำให้มีความรู้สึกปวดศีรษะ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

 

credit : www.siamhealth.net

#คินน์เพื่อชีวิตยืนยาวและยั่งยืน