COLUMNISTS

เปิดเคล็ดลับ! เลือก ‘ยาจีน’ อย่างไรให้ได้ผลดี

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
6788

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคนี้คีย์เวิรด์ที่ถูกค้นมากที่สุด คงหนีไม่พ้นคำว่า สังคมผู้สูงอายุ หุ่นยนต์ AI นวัตกรรมสุขภาพยั่งยืน Wellness และเทคโนโลยีชีวภาพสมุนไพร โดยมีภาวะวิกฤตโควิท – 19 เป็นตัวเร่งความปั่นป่วนให้เกิดกระแสการดูแลสุขภาพแบบทวีคูณด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อตอบสนองสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างยั่งยืน

มากกว่า 4000 ปี ที่สมุนไพรจีนมีบทบาทต่อมนุษยชนโดยเริ่มที่ชาวจีนเป็นกลุ่มแรก แน่นอนการดูแลสุขภาพของคนเราในยุคปัจจุบัน 5G มีให้เลือกด้วยกันหลายช่องทาง ทั้งการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง การดูแลสุขภาพแบบแพทย์ทางเลือก โดยปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การรักษาแบบจีน ถือเป็นศาสตร์ที่คนให้ความสนใจและนิยมมาก

สรรพคุณยอดเยี่ยม ทรงคุณค่า “สมุนไพรจีน” 

เมื่อการแพทย์จีน แพทย์ทางเลือก มีบทบาทในการรักษาและการดูแลสุขภาพของสังคมเรามากขึ้น วิธีการและสมุนไพรต่าง ๆ ของจีน จึงเป็นรู้จักในบ้านเรามากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้ว่า ที่เราท่านทราบดี สมุนไพรจีนบางชนิดมีราคาค่าตัวสูงมาก เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่หายาก แต่ทว่า… คนก็ยังยอมจ่ายแพงเพื่อให้ได้มารับประทานบำรุงสุขภาพร่างกายของตัวเอง

และเมื่อเรามาพิจารณาและวิเคราะห์กัน โดยองค์รวมประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน จะสังเกตเห็นว่า ประชากรชาวจีนมีค่อนข้างอายุยืนยาว! และถ้าพิจารณากันลึกลงไปอีก นอกจากชาวจีน จะมีอายุยืนยาวแล้ว ยังมีพละกำลัง และสมรรถภาพในด้านต่างๆ ก็แข็งแรงมาก นี่รวมถึงบางคนที่มีอายุมากแล้วก็ตาม ก็ยังมีกำลังวังชาที่แข็งแรง กว่าคนชาติอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นที่ทราบกันดีว่า คนจีนส่วนใหญ่มักดื่มเครื่องยาจีน และเน้นรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรจีน แล้วก็เกิดผลดีต่อร่างกายอย่างเห็นได้ชัด แบบไม่ต้องสงสัยกันเลย

ทานสมุนไพรจีน ตัวไหน ถึงจะดี?

ถือเป็นคำถามที่พบบ่อยสำหรับมือใหม่เพิ่งเริ่มทานสมุนไพรจีน (หรือเรียกง่ายๆ ว่า ยาจีน) หากจะพูดถึงสรรพคุณ ของสมุนไพรจีน ที่เราทุกคนล้วนรู้จักดี ที่มีประโยชน์อย่างมากมาย ทางด้านช่วยบำรุงร่างกาย ในทุกอวัยวะส่วนของร่างกาย จึงทำให้หลายคนมักนำสมุนไพรจีนนั้น มารับประทานในรูปแบบของเครื่องเทศบ้าง เครื่องยาจีนบ้าง เพื่อเพิ่มรสอาหารให้อร่อย และทรงคุณค่ามากขึ้น หรือในรูปแบบของยาชูกำลัง โดยสามารถเห็นในหลากหลายรูปแบบการบรรจุ บ้างก็บรรจุในเม็ดแคปซูลที่รับประทานแสนง่ายมาก หรือนำมาบด ตาก ผึ่ง ให้แห้งแล้วชงดื่มกับน้ำชา ทำให้กระแสสมุนไพรจีน จึงเป็นที่นิยมของคนทุกยุคทุกสมัย กันเลยทีเดียว!

ดังนั้น การเลือกรับประทาน “สมุนไพรจีน” นั้นย่อมเกิดประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแน่นอน แต่อย่าลืม ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ ล้วนมีขีดจำกัดในเรื่องความเหมาะสม ความพอดี เพราะหากเราไม่ทราบ แล้วรับประทานไปเกินความจำเป็นแล้ว จากที่ให้ประโยชน์ ก็ทำให้เกิดโทษโดยไม่รู้ตัว ควรเดินสายกลาง พร้อมศึกษาให้ถ่องแท้ ว่า “สมุนไพรจีน” ตัวไหน ช่วยเรื่องอะไร ควรทาน ควรดื่มประมาณไหน ให้เข้ากับระบบสมดุล หยินหยางของร่างกาย

traditional chinese 898567 1280

5 สมุนไพรจีน ที่ติดอันดับท็อปคนนิยมมาก

  • เต็กย้ง (Deer Antler Velvet) หรือ เขากวางอ่อน

ขอหยิบมาไว้ข้อแรกเลย เขากวางอ่อน ตั้งแต่โบราณกาลได้ยกย่องสมุนไพรจีนชนิดนี้เป็นยา โดยมีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์จีนตำรายาจีนอย่างละเอียดในการใช้ประโยชน์สรรพคุณของเจ้าตัวเขากวางอ่อน (เต๊กย้ง) โดยมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงชั้นเลิศ! โดยจัดให้สำหรับขุนนางในวัง ใช้เสริมกำลัง ช่วยบำรุงไต บำรุงกระดูก ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ฯลฯ 

โดยได้มาจากการการตัดเขากวาง ตามช่วงการเจริญเติบโตในระยะเวลาที่เหมาะสม และเขากวางนี้ จะมีการงอกใหม่ทุกปีตลอดชีวิตของมัน (เหมือนกับทางฝั่งยุโรป ที่มีการตัดขนแกะ ซึ่งขนแกะสามารถงอกใหม่ได้เอง) เขากวางที่มีคุณภาพ มีถิ่นกำเนิดมาจากมณฑลกิกลิ้ม และมณฑลเฮ็กเล่งก้ง ทางตอนเหนือของประเทศจีน ปัจจุบันมีการบดเป็นผง บรรจุแคปซูลขายด้วย

ตามตำรับแพทย์แผนจีน การที่จะเลือกเขากวางมาใช้ จะแบ่งออกได้ง่าย ๆ เป็น 3 ส่วน คือ ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง แต่ที่นิยมนำมาใช้คือ ส่วนบน หรือปลาย โดยนิยมใช้เป็นยาป้องกนโรค ใช้เป็นยารักษาโรคไขข้อ อีกทั้งยังเหมาะกับผู้สูงอายุที่มักขาดแร่ธาตุแคลเซียม ผู้เขียนเอง ทานกันทุกปี (ตั้งแต่ยังเด็ก) โดยเลือกทานช่วงหน้าหนาว เพราะ เต็กย้ง หรือ เขากวางอ่อน ฤทธิ์สมุนไพรร้อน ถ้าทานตอนหน้าร้อน อาจร้อนในได้

  • รังนก (Bird’s Nest)

เคยถูกขนานนามว่า “ทองคำขาว แห่งท้องทะเล” เพราะสมัยก่อนถือเป็นอาหารที่หายากและมีราคาแพง มีเฉพาะคนชั้นสูงเท่านั้นที่จะโอกาสลิ้มลองรสรังนกนางแอ่น รังนกนางแอ่นที่ดีมีคุณภาพ จะอยู่แถบทะเลด้านตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ ประเทศไทย อินโดนีเซีย และแถบมณฑลไห่นาน ประเทศจีน

แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการสร้างบ้านให้นกนางแอ่นมาทำรัง และสามารถทำรายได้ได้อย่างมหาศาล ประโยชน์ของรังนกหลัก ๆ คือ ช่วยในเรื่องระบบทางเดินหายใจ ถือเป็นสมุนไพรบำรุงสุขภาพเด็กที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ด้วยเพราะรังนกเป็นโปรตีนที่ละลายน้ำได้ สามารถเสริมสร้างเซลล์ภายในระบบภูมิคุ้มกันโรคได้ ในรังนกนางแอ่น มีสาร Epidermal Growth Factor ที่มีคุณค่าต่อระบบเลือด จึงช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอความชรา

ตังกุย

  • ตังกุย (Angelica Sinensis)

ถือเป็นพระเอกในเรื่องการบำรุงเลือดเลยค่ะ ตังกุยเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ที่มีอาการเลือดบกพร่อง โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่ปกติ แนะนำให้ทานตังกุยได้เลย ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดี เดิมทีเดียว ตังกุย ถูกค้นพบในประเทศจีน อยู่ระหว่างเขตร้อน และเขตหนาว เหมาะกับสภาพอากาศชื้น นิยมนำรากของตังกุยมาทำเป็นยา ดีต่อร่างกายอย่างมาก

ตังกุย อุดมด้วยวิตามินบี 12 ที่มีแร่ธาตุและแคลเซียม ที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว ทำให้สุขภาพดี ผิวพรรณผ่องใส ตังกุย ยังมีสรรพคุณช่วยทำให้ลำไส้ย่อยดีขึ้น กระตุ้นการขับถ่าย จะเห็นได้ว่า ตังกุย มีสรรพคุณที่โดดเด่นในเรื่องของการบำรุงเลือด เหมาะกับผู้มีเลือดจาง หรือ คนที่เข้าสู่วัยทอง เพราะนอกจากช่วยบำรุงเลือดแล้ว ยังช่วยบำรุงประสาท ทำให้สมองปลอดโปร่ง

ในท้องตลาดบ้านเรา สามารถหาซื้อตังกุยได้สะดวก อยู่ในรูปแบบเป็นฝานแผ่น ๆ โดยมาต้มกับน้ำเพื่อดื่มแทนชา ก็แสนอร่อย หอม ตังกุย ได้ทราบถึงสรรพคุณตังกุยแล้ว รีบหามาทานเพื่อบำรุงเลือดกันนะคะ

  • แปะก๊วย (Ginkgo Biloba)

แปะก๊วย มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีนแถบตะวันออก ปัจจุบันมีการปลูกเป็นอุตสาหกรรมที่ประเทศญี่ปุ่น ต้นแปะก๊วย ถือเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก แปะก๊วย เป็นพืชสมุนไพรชั้นยอด มีจุดเด่นในเรื่องช่วยทำให้ความจำดี บำรุงสมอง และแปะก๊วยยังอุดมไปดวยสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย โดยปัจจุบันนิยมนำทั้งใบและผลทำเป็นสารสกัดอาหารเสริมบำรุงสุขภาพกันเยอะทีเดียว แปะก๊วย ยังช่วยต้านโรคซึมเศร้า และอัลไซเมอร์ ช่วยเพิ่มความจำให้กับแก่คนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์

ดังนั้น แปะก๊วย ถือเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา มีประโยชน์ช่วยทำให้สมองทำงานได้อย่างปลอดโปร่ง ปัจจุบัน หาซื้อทานแปะก๊วยแสนง่าย วิ่งรถเข้าตลาดเก่า เยาวราชมีเพียบเลยค่ะ มีออนไลน์ขายด้วย สะดวกสบายที่สุดชีวิตติดออนไลน์

แปะก๊วย e1608246955166

  • ถั่งเช่า (Ophiocordyceps sinensis)

ถือเป็นสมุนไพรหายากและมีราคาสูงมา พบได้ในพื้นที่สูงตามเทือกเขา และสภาพภูมิอากาศที่เย็นจัดและชื้นจัด เรียกได้ว่าเป็นสภาพอากาศที่มีเฉพาะถิ่นเท่านั้น อีกทั้งต้องมีความสูงประมาณ 10,000 – 12,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล ถั่งเช่าที่มาจากเทือกเขาทิเบต และภูฎาน จะได้รับความนิยมมาก

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าเราเสิร์ชหาข้อมูลพิมพ์คำว่า ถั่งเช่า ผ่านกูเกิ้ล ใช้เวลาเพียงแค่เสี้ยววินาที ภาพที่ได้มาตรงหน้าจอ จะเห็นเป็นภาพโรแมนซ์สื่อไปทางด้านเพศสัมพันธ์ สมรรถภาพทางเพศ แล้วถ้าถามตรง ๆ ล่ะ การทานถั่งเช่า ได้แค่ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แค่นั้นเองหรือ?

มีหลายคนสงสัยว่า ถ้าไม่ได้ต้องการ “เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ” ทานถั่งเช่าได้หรือไม่ แน่นอน คงต้องยอมรับว่า สมุนไพรถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่หายาก มีราคาสูง และมีงานวิจัยทั่วโลก ระบุว่า มีสรรพคุณในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือด บำรุงร่างกาย ช่วยปรับหยิน-หยางในร่างกายให้เกิดการสมดุล บำรุงหลอดเลือด ดูแลระบบเผาผลาญในร่างกาย เพราะถ้าระบบการไหลเวียเลือดในร่างกายไม่ไหลเวียน หยิน-หยางในร่างกายไม่สมดุลแล้วหล่ะก็ สมรรถภาพทางเพศจะดีได้อย่างไร หรือ จะอธิบายสั้น ๆ ว่า “ถ้าร่างกายไม่สมบูรณ์ อย่าว่าแต่สรรถภาพทางเพศ โรคต่าง ๆ จะถามหากันเสียด้วยซ้ำ” ข้อนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่คนส่วนใหญ่ มักมองข้าม

ช่วงในระยะหลังมีผู้สนใจในสรรพคุณด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมของสมุนไพรถั่งเช่าที่ช่วยให้อายุยืนยาว และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง จึงเริ่มมีการนำถั่งเช่ามาสกัดเพื่อให้ได้สารคอร์ดีซิปีนเข้มข้น (มากกว่าถั่งเช่าเพาะเลี้ยงทั่วไป) ถั่งเช่าสกัดที่มีความเข้มข้นมาก จึงมีสารประโยชน์ที่ทรงคุณค่าต่อร่างกาย

ปัจจุบัน ยาจีนทานแสนง่าย เพราะมีมาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการต้ม การชง บรรจุในแคปซูล หรือแม้กระทั่งนำมาปรุงในอาหารประเภทตุ๋นหรือนึ่ง ก็จะทำให้รับประทานได้อย่างอร่อยขึ้นเยอะ ถือว่าสมุนไพรจีนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ทำได้ง่าย ๆ และมีความสนใจไม่น้อยทีเดียว

(เครดิต : traditional Chinese Medicine : What you need to know, www.nccih.nih.gov, www.hopkinsmedicineorg, sukkaphap-d.com, huachiewtcm.com, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม