COLUMNISTS

Sales 2018 ตอนที่ 3: ชีวิตเซลล์จริงๆ มันสุดยอด

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด
42180

จริงไหมที่ชีวิตเซลล์บัดซบ เข้าไปอ่านกระทู้ในพันทิป จนเริ่มคล้อยตาม แต่เดี๋ยวอย่าเพิ่งเชื่อนะ เพราะนี่ทำงานสายที่ปรึกษา พบเจอคนที่ประสบความสำเร็จมากมาย ล้วนมาจากคนที่เป็นเซลล์มาก่อน หรือไม่ก็ต้องเข้าใจลูกค้าสุดๆ

ผู้เขียนท่านหนึ่ง อายุประมาณ 25 ได้เขียนระบายความอัดอั้นภายใต้ #ตามติดชีวิตเซลล์ ซึ่งเมื่อนึกย้อนไป ตอนตัวเองเริ่มต้นชีวิตนักขายก็เคยรู้สึกคล้ายกัน จนเกือบจะกลับไปทำการเงินเหมือนเดิม

ผู้เขียนท่านนี้บรรยายไว้ได้เข้าถึงความรู้สึก แต่เดี๋ยวก่อน อ่านให้จบนะคะ เพราะตอนดิฉันเริ่มต้นการขาย เงินเดือนประมาณ 7,000 ทำอยู่เป็นปียังไม่เคยได้ค่าคอม และบริษัทส่งไปอบรมหลักสูตรนักขายเบื้องต้น

ในนั้นพูดถึงทัศนคติที่ดีของคนที่จะสำเร็จข้อหนึ่งเขียนไว้ชัด วันนี้ผ่านมา 20 กว่าปี เปิดหนังสือพบที่จดไว้ยังรู้สึกดีใจที่ไม่หนีไปจากอาชีพนี้เสียก่อน

“เงินเดือนเทียบไม่ได้กับความก้าวหน้าในชีวิต” วันนี้เข้าใจถ่องแท้มากขึ้น ถ้าวันนั้นเราเลือกทำงานเฉพาะที่สบาย ง่าย แต่เราอาจไม่ได้ทักษะอะไรใด ๆ เลยก็ได้

0 1

ลองอ่านดูนะคะ จริง ๆ มีหลายประเด็นที่ผู้เขียนท่านนี้บอกว่าเป็นคุณสมบัติของนักขาย แต่ขอคัดที่อาจโดนใจใครหลายคน

  1. ทำงานภายใต้แรงกดดันได้ดี ฝ่ายอื่นอาจจะแค่กดดันจากเจ้านาย แต่เซลล์ กดดันจากทั้งลูกค้า เจ้านาย บัญชี จัดซื้อ ซัพพลายเออร์ กดดันในทุก ๆ เหตุผล เรือไม่เทียบท่า หมาวิ่งตัดหน้ารถ คลัชหมด จานเบรคสึก ทุกสารพัดปัญหาที่นึกได้ ไปโวยได้ที่เซลล์ค่ะ…!!!
  2. Stand by แบบ 24 ชั่วโมง 7 วัน อย่าคาดหวังกับการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง นะคะกับการเป็นเซลล์ เราอาจจะดูชิลๆ ร่อนเร่ ลั้ลลาไปวันๆ แต่ทั้งหมดของเวลาในชีวิตเราคือการทำงาน เรื่องปกติค่ะ
  3. เร็ว ต้องเร็ว ขับรถเร็ว กินข้าวเร็ว เดินเร็ว พูดเร็ว พอเร็วแล้วเป็นไงคะ ชีวิตเสี่ยงค่ะ ถ้าใครบอกว่าผู้หญิงขับรถห่วย แนะนำให้มาเจอกับผู้หญิงที่เป็นเซลล์และกำลังรีบไปพบลูกค้ารายใหญ่ค่ะ
  4. พูดเก่ง พูดเก่งกับพูดมากไม่เหมือนกันนะคะ พูดเก่งคือ พูดแล้วคู่สนทนาอยากจะมีปฏิสัมพันธ์ต่อด้วย ทั้งน้ำเสียง หัวเรื่องที่ใช้สนทนา ลูกล่อลูกชน ไม่ใช่เรื่องง่ายนะคะ

อ่านถึงตรงนี้อย่าเพิ่งถอดใจ ส่วนตัวชอบบทความของท่านนี้นะคะ อ่านแล้วเข้าถึงอารมณ์ แต่อยากให้เห็นอีกมุมมอง

ถ้าจะบอกว่าทุกอาชีพมีมุมที่ดี และมุมที่ยากก็คงไม่ผิด คงไม่มีงานไหนที่ง่ายกว่างานไหน ไหนลองดูซิว่าเป็นเซลล์ดีอย่างไร

เทรนในยุคนี้คือปริญญาไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป เพราะมีหลายองค์กรชั้นนำของโลก อย่าง Facebook, Google ประกาศรับคนที่ไม่ต้องมีปริญญาอีกต่อไป แต่เดี๋ยวแล้วเขาดูจากอะไร

ทักษะ (Skills) คือ จริง ๆ แล้วเราทำอะไรได้บ้าง ถ้าเรียนมาเยอะ แต่ไม่ได้มีทักษะอะไรที่จะทำงานได้เลย ก็จะยากนะในยุคนี้

ข้อดีทำงานด้านการขาย

  1. คุณจะได้ทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น ซึ่งสิ่งนี้ไม่ค่อยมีสอนในมหาวิทยาลัย และหลายๆ งาน กว่าจะได้เริ่มฝึกทักษะนี้ ก็ตอนเป็นผู้บริหาร ซึ่งก็อาจจะสายไป คือเก่งงาน แต่คุยกับใครก็ไม่ได้เลย แต่คนที่ทำด้านการขายถูกฝึกให้จูงใจ สื่อสารกับคนอื่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์โดยไม่มีตำแหน่งมาเกี่ยวข้องตั้งแต่วันแรกที่เริ่มงานเลย
  2. ถ้าเบื่องานที่ต้องนั่งอยู่ออฟฟิศทุก ๆ วัน ตอกบัตร เช้าเย็น เบื่อความจำเจ อยากเห็นโลกกว้างในมุมต่าง ๆ ทุกวัน จะสนุกมาก
  3. ทุกธุรกิจจะอยู่รอดได้ก็ต้องมีลูกค้า และมียอดขาย ในช่วงนี้หากเราได้ยินข่าวหลายองค์กรกำลังลดคน ลดสาขา บางตำแหน่งหาเครื่องจักรมาแทน แต่ถ้าคุณเป็นเซลล์ที่ขายงานยากๆ ได้ เขากลับลงทุนพัฒนาคุณเพิ่มขึ้น ความมั่นคงที่แท้จริงอยู่ตรงนี้เลย
  4. หนึ่งในทรัพย์สินของคนยุคใหม่ อันหนึ่งที่เรียกว่า “Connection” คุณจะทำงานอะไรที่จะได้มีโอกาสรู้จัก พูดคุยกับคนหลากหลายในเวลาอันสั้น ถ้าเราไปเรียนปริญญาโทเราอาจรู้จักเพื่อนใหม่ๆ สัก 50 – 100 คน แต่เสียเงินเรียนนะ ไม่ต่ำกว่า 100,000 เอาใหม่ลองไปทำงานขายติดต่อลูกค้าซิ ใน 1 ปีคุณจะมีคนรู้จักในหลากหลายด้านเลย
  5. หากมาดูโอกาสก้าวหน้าในการทำงานบ้าง ถ้าคุณมีทักษะการขายดี ลูกค้ารัก นำพาบริษัทเติบโต หากมีโอกาสที่มีตำแหน่งที่สูงขึ้นเติบโตขึ้น แน่นอนคุณน่าจะเป็นหนึ่งในนั้น เพราะคงไม่มีใครอยากเสียคุณไปให้คู่แข่ง
  6. ทักษะการนำเสนอ Presentation Skills ที่คนอื่น ๆ ไปเสียเวลาเรียน ใช้เงินไปเยอะ แต่ได้ฝึกกันแค่ 2 วัน แต่คุณได้ฝึกทุกวัน กับคนที่เป็นระดับสูง หรือจริง ๆ คือทุกระดับ ตอนนี้ต่อยอดไปมากกว่านั้นคุณสามารถเล่าเรื่องราวได้ดีด้วย ซึ่งทักษะนี้ไม่ใช่มีมาตั้งแต่เกิดนะคะ หลายคนอาจพูดเก่งมาแต่กำเนิด แต่ถ้าคุณไม่มีเวทีให้ฝึกฝน คุณก็อาจพูดแล้วไม่มีใครฟังก็ได้
  7. เดี๋ยวนี้เด็กจบใหม่หลายคนอยากเป็น start up อยากรวยเร็ว อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่มีคนสำเร็จยั่งยืนไม่ถึง 5 % เพราะอะไร ใช่ค่ะ ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจลูกค้า ขาดประสบการณ์ด้านนี้ ดังนั้นถ้าได้เป็นเซลล์สักพัก จะทำให้โอกาสสำเร็จมีมากขึ้นอย่างแน่นอน

สุดท้าย ทุกอาชีพ ทุกความฝัน เป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้นหากเรารู้จักเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเอาไปต่อยอดให้กับความสำเร็จที่ยั่งยืน ถ้าคุณเพิ่งเริ่มงานและมีคนให้โอกาสได้ขาย ได้เจอลูกค้า อย่าเพิ่งด่วนปฏิเสธโอกาสที่ดีนะคะ

 

Sales 2018 ตอนที่ 1 : ชีวิตจริงเริ่มต้นเมื่อทำงาน

Sales 2018 ตอนที่ 2 : ชีวิตเซลล์ใครตัดสิน