COLUMNISTS

ปมปลด! ‘ปิยสวัสดิ์’ พ้นบอร์ดฟื้นฟูการบินไทย

Avatar photo
36642

ปลด ‘ปิยสวัสดิ์’ เหตุโดดขวาง ข้อเสนอ “กรรมการบางคน” ขอคุมสายงานทรัพยากรบุคคล ร่วม”ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” บริหารงาน 

ปมปลด ‘ปิยสวัสดิ์’ คงไม่ใช่เรื่องปกติสักเท่าไหร่ ที่คณะกรรมการการบินไทย (บอร์ด) ได้เกิดความขัดแย้งขึ้น ชนิดที่ไม่อยากจะมองหน้ากัน ภาพแบบนี้อาจจะยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปกติถ้าเป็นความขัดแย้งทางความคิด อาจเป็นเรื่องปกติของผู้ที่มีความรู้ความสามารถ แต่ทว่า ความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องของ ธรรมาภิบาล เป็นเรื่องของคนบ้าอำนาจ ก็อาจจะผิดหลักการของบอร์ด ที่ปกติคนทั่วไปมัก ไม่ค่อยกระทำกัน

แต่ใครจะเชื่อว่าความขัดแย้งในบอร์ดการบินไทย ที่นับวันเริ่มรุนแรงขึ้น และกำลังจะกลายเป็น “ขมิ้นกับปูน” ไปทุกขณะของกรรมการบางคน อาจเป็นเพราะ ทั้งคู่เป็นแขกรับเชิญที่ถูก ‘ลุงตู่’ ทาบทามเข้ามาให้ช่วยงานในการบินไทย จึงไม่จำเป็นต้องลดลาวาศอกให้กัน กับการเข้ามาช่วยจัดการ เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยต่อศาลล้มละลายกลาง ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า

ต้องยอมรับว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ‘บอร์ด’ ชุดนี้ก็ได้ช่วยกันจัดทำร่างแผนฟื้นฟูการบินไทย มาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าประชุมกันแทบทุกวัน เพื่อให้ทันกำหนด วันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 และแน่นอนในระหว่างการประชุม อาจจะมีสิ่งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ของกรรมการแต่ละคน ในที่สุดก็สามารถปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขให้ลงตัวได้ เพื่อให้ร่างแผนฟื้นฟู การบินไทยสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และให้ทันกับการไต่สวนคำร้อง ขอฟื้นฟูกิจการนั่นเอง

ปลด ‘ปิยสวัสดิ์’ มีสาเหตุมาจาก

1. ข้อหาค้านข้อเสนอ

ระหว่างทาง การประชุมเพื่อจัดการกับแผนฟื้นฟู อาจจะมีทั้ง ผู้รู้ และผู้ที่อาจจะรู้ไม่มากพอ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่การบินไทย ทุกฝ่ายทุกแผนก เป็นตัวช่วยให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงในการจัดการทำแผน แม้ ฝ่ายบริหารบางคนอาจจะ ถูกโขกสับ จะด้วยสีหน้า หรือคำพูดก็ตาม แต่ฝ่ายบริหารการบินไทย ก็ยินดีให้ความร่วมมือ

(อ่านประกอบ) จะไหวมั้ย!! เสียงจากห้องประชุมบอร์ดการบินไทย

แต่ที่กำลังขัดแย้งหนัก กลับกลายเป็น ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ใน บอร์ดการบินไทย กันเสียเอง!! ถึงขั้นคาบข่าว ออกมานอกห้องประชุม ประกาศ “เขี่ย” คนที่เห็นต่างอย่าง ‘ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์’ พ้นจากทีมทำแผนฟื้นฟูการบินไทยเสียอย่างนั้น เรื่องนี้ใครได้ยินได้ฟังคงต้องอึ้ง!!  ว่าเกิดอะไรขึ้น หากคิดแบบตำนานการบินไทย ในอดีต ที่เคยเป็น “แดนสนธยา” คงมองไปที่เรื่องผลประโยชน์ล้านเปอร์เซ็นต์ แต่ปัจจุบันการบินไทย ดูเหมือนเหลือแต่ “ซากปรักหักพัง” แถมเป็นองค์กรที่ ต้องยื่นศาลล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ แต่ทำไม? บอร์ดการบินไทยกำลังจะลุกเป็นไฟ!! ขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์อะไรกันหรือ?

ปิยสวัสดิ์8

สงสัยเหลือเกิน “ปิยสวัสดิ์” มีปัญหาผลประโยชน์อะไรในการบินไทย ถึงขั้นมีคนจะเสนอ ลุงตู่’ ให้ “เขี่ย” พ้นทีมทำแผนฟื้นฟูการบินไทยไปซะอย่างนั้น แต่ใครจะเชื่อปมปัญหาที่เกิดขึ้น มันไม่ใช่ผลประโยชน์เรื่องเงินๆ ทองๆ อะไรสักเท่าไหร่ แต่กลายเป็นปมปัญหา เชิงอำนาจ เสียมากกว่า เรื่องมีอยู่ว่า การประชุมบอร์ด เมื่อวันศุกร์ (17ก.ค.) เป็นวาระสุดท้ายของการประชุม มี กรรมการคนหนึ่ง เสนอตัวอยากที่จะเข้าไปดูแล ควบคุมงานฝ่ายบริหารของการบินไทย ในส่วนของ สายงานทรัพยากรบุคคล หรือ ฝ่ายHR ร่วมกับ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร’ รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD)

2. ต้นเหตุขวางกรรมการบางคน

แต่ถูกเจ้าหลักการอย่าง ‘ปิยสวัสดิ์’ คัดค้านออกนอกหน้าอยู่คนเดียวในห้องประชุม เหตุผลหลักทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่มีธรรมาภิบาล บอร์ดจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว วุ่นวายกับงานฝ่ายบุคคลไม่ได้ บอร์ดต้องทำหน้าที่ กำหนดนโยบายบริหารแผนฟื้นฟู ส่วนการดูแลฝ่าย HR เป็นหน้าที่ของ DD เพราะเป็นเรื่องภายในองค์กร ไม่ใช่เรื่องของบอร์ดและผู้บริหารแผนฟื้นฟู ‘ปิยสวัสดิ์’ ย้ำต่อว่าหากทำแบบนี้ จะไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ

ตรงนี้หรือไม่คือ จุดแตกหักของเกมเขี่ย ‘ปิยสวัสดิ์’ พ้นทีมทำแผนฟื้นฟู จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนในการบินไทยไม่น้อย  

ปลด ปิยสวัสดิ์

ปลด ‘ปิยสวัสดิ์’ ยันไม่เป็นความจริง

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แม้แต่ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการ DD การบินไทย ยังนั่งไม่ติด ถึงขั้นต้องออกมาชี้แจง พร้อมกับระบุว่า กรณีกรรมการทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทมีความเห็น ไม่ตรงกัน และอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการทำแผนฟื้นฟูฯนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง

การที่คณะกรรมการบริษัทฯ ฝ่ายบริหาร และพนักงาน มีความเห็นที่แตกต่างกันบ้างถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา เพราะแต่ละคนมาจากหลากหลายสาขาอาชีพ และต่างมีความรู้ความสามารถ ก็อาจ มีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ไม่แตกแยก และทุกคนล้วนรัก มีความปรารถนาดีต่อการบินไทย ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนคณะกรรมการทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม