COLUMNISTS

‘เงินทอน อีเว้นท์’ เรื่องลึก แต่ไม่ลับ ในปตท.

Avatar photo
6412

1 ปี 8 เดือนกับภารกิจใน บริษัท ปตท. จำกัด กับตำแหน่งซีอีโอปตท. ของ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร จบสิ้นลงแล้ว แม้จะเป็นเวลาน้อยนิด เมื่อเทียบกับซีอีโอคนอื่นๆ  แต่ ชาญศิลป์ ดูเหมือนเป็นผู้บริหารที่มีความขยันขันแข็งไม่แพ้ ซีอีโอคนอื่นๆ

แม้กระทั่งการทุจริตภายในองค์กรปตท. ชาญศิลป์ ก็ไม่ละเว้น ใส่ใจต่อการสอบสวน  หากยังจำกันได้ก่อนพ้นวาระไม่กี่วันเห็น ชาญศิลป์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวแห่งหนึ่ง ระบุว่าได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช. กรณีที่ฝ่ายบริหารของปตท. พบมีการร้องเรียน และให้มีการสอบสวนการ “จ่ายเงินทอน” ในการจัดอีเว้นท์ ในงานค้าปลีกน้ำมันของบริษัท ปัจจุบันจัดตั้งเป็นบริษัทพีทีทีโออาร์ มูลค่าในการจัดงานอีเว้นท์ประมาณ 20-30 ล้านบาท บอกด้วยว่ากรณีเกิดขึ้นเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว เพิ่งมาร้องเรียนเมื่อเดือนมกราคม 2563 จึงได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเสนอให้คณะกรรมการปตท.รับทราบแล้ว

น่าเสียดายที่ ชาญศิลป์ อยู่ในตำแหน่งซีอีโอปตท. ไม่นานน้อยนิดช่วงสั้นๆ น่าจะจัดการคดีทุจริตปลูกปาล์มที่อินโดนีเซียให้สิ้นซากซะด้วย เพราะยังไงเรื่องนี้ ชาญศิลป์ มีความเข้าอกเข้าใจเรื่องดีกว่าใครๆทั้งมวล ถ้าจำไม่ผิด ปี 2557-2558 เคยเป็นทั้งกรรมการ ผู้จัดการและประธาน บริษัทปตท.กรีนเอ็นเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ย่อมเข้าใจและรู้เรื่องดีที่สุด แต่ทำไมไม่รีบเร่งจัดการซะ!!

ชาญศิลป์ ดูเหมือนจะถูกกล่าวหาเช่นกัน จนกระทั่งถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย และถูกลงโทษ ด้วยการทำหนังสือตักเตือนแบบเบาๆ เสียดายจริงๆน่าจะทำเรื่องนี้ให้กระจ่างชัด ก่อนลุกออกจากเก้าอี้ซีอีโอปตท. !!!!

ชาญศิลป์11

เช่นเดียวกับ “เงินทอน อีเว้นท์” เรื่องนี้ช่างน่าเสียดายที่มาโผล่เอาตอน ช่วงท้ายวาระของ ชาญศิลป์  คำถามที่เกิดขึ้น “ใครๆ…ใครรับเงินทอน ใครเกี่ยวข้อง” ต่อมเผือกร้อนผ่าวเริ่มทำงานขึ้นมาทันที

แว็บแรกที่เห็นข่าวนี้… นึกขึ้นมาทันที มันเกี่ยวข้องอะไร กับซีอีโอคนใหม่หรือไม่  หรือใครจุดไฟ เล่นอะไรขึ้นมา เพราะอย่างน้อยก็เคยนั่งอยู่ในธุรกิจน้ำมันมาก่อน คิดต่อไปอีกว่า ถ้ามีเอี่ยวกับ “เงินทอน อีเว้นท์” มันจะรอดไหมเนี่ย? เรียกว่าเข้าทางใครบางคน

ยิ่งบอกว่าปมจ่าย “เงินทอน อีเว้นท์” มีผู้ร้องเรียนเข้ามาทำให้ต้องสอบย้อนหลังไปเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว เรียกว่า“เผื่อฟลุ๊ก” เม้าท์ทะลุมิติออกมาข้างนอก ว่าถึงขั้น บุกยึดคอมพิวเตอร์เด็กที่เกี่ยวข้อง เอาเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในชั้นความลับเชียว!!  ตั้งกรรมการสอบอยู่ 3-4 เดือน สอบกันหามรุ่งหามค่ำ หมายมั่นปั้นมือที่จะให้ถึงใครบางคน?

งานนี้เมาท์สนั่นย่านวิภาวดี เพราะผลสอบที่โผล่ออกมา เจอแต่ ปลาซิว ปลาสร้อย ไม่เป็นสมดั่งที่ใครอยากให้เป็น แต่ที่ตลกไม่ออกงานนี้เล่นกันอยู่ 2 บิ๊ก มีความพยายามเสนอให้บอร์ดปตท.พิจารณาอยู่ 3-4 ครั้ง

กระทั่งล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมได้เสนอเข้าบอร์ดปตท. อีกครั้ง สมดั่งใจหมาย บอร์ดก็ใช้เวลาพิจารณานานกว่า ชั่วโมงครึ่งเกี่ยวกับเงินทอน ก่อนลงเอยวาระอนุมัติเซ็นสัญญาว่าจ้างซีอีโอคนใหม่

ต่อมเผือกทำงานอีกครั้งอีกครั้งกับการสอบรับ“เงินทอน อีเว้นท์” ที่แท้ ต้องการกำจัดจุดอ่อนใครบางคนลงให้ได้ แต่บังเอิญโชคไม่เข้าข้าง เพราะเรื่องไปไม่ถึงคนที่อยากจะให้ถึงนั่นเอง

ถึงบางอ้ออีกครั้ง…ทำไมการอนุมัติเซ็นสัญญาซีอีโอปตท. มันถึงล่าช้า กว่าบอร์ดอนุมัติแต่งตั้งได้ปาเข้า เดือนมีนาคม 2563  ทั้งๆที่เห็นชอบการสรรหาไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 โอแม่เจ้า!! เหตุเป็นเช่นนี้นี่เอง