COLUMNISTS

กินอย่างไรไม่ให้อ้วน ช่วง Lock Down!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
3240

ไม่มีใครอยาก….อ้วน จริงมั๊ย? ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการออกกำลังกายมาก เพราะด้วยวัยที่มากขึ้น เราต้องดูแลร่างกายมากขึ้นเป็นเงาตามตัว และแน่นอน ช่วง Lock down “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ทำเอาพฤติกรรมการใช้ชีวิตเรา เปลี่ยนเลย ! ฟิตเนสก็ปิด ยิมก็ปิด สวนสาธารณะก็ปิด ชีวิตประจำวันอยู่ในโหมด Work from home ทำงานจากบ้าน ทำให้มีเวลากับสมาชิกครอบครัวมากขึ้น พร้อมกับความถี่ที่เดินจากห้องทำงาน ไปห้องครัว (เพิ่มขึ้น) บ่อยครั้ง ที่การลดน้ำหนัก สาว ๆ ส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า คือ การอดอาหาร ถือเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการอดอาหาร ทำให้น้ำหนักเรา ขึ้น ๆ ลง ๆ และไม่ช่วยให้เราผอมเลย แนะนำให้ทาน 3 มื้อแต่ต้องเลือกทาน แค่นั้นเอง ต้องอิ่มด้วย ลดหุ่นด้วย ผอมด้วย จะดีไม่ใช่น้อย เรามาดูกันค่ะ

เน้นโปรตีน
มื้อเช้าเน้นทานโปรตีน

ด้วยเพราะอาหารที่มีโปรตีนสูงนั้น ช่วยให้เราอิ่มนาน แถมอยู่ท้องด้วย อาหารโปรตีนสูง เช่น เนื้อไก่ ไข่ไก่ต้ม เนื้อไก่ (จะเป็นเนื้อฉีกหรือเนื้อไก่ชิ้น ได้หมด) การทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ทำให้เราไม่อยากทานของจุบจิบ (อันนี้ ต้องมีวินัยนิดนึง) และเพิ่มนมสด 1 แก้ว ทำให้อิ่มสบายท้องอีกด้วย

เน้นทานข้าวกล้อง
เน้นทานข้าวกล้อง

“ทานคาร์โบไฮเดรตเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของอาหารในจาน” เน้นรับประทานประเภทข้าวกล้อง เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แทนข้าวขาว และทานคาร์โบไฮเดรตที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ช้ากว่า เช่น พวกข้าวโพดฝัก (ไทยสีขาว หรือ สีเหลือง ก็ได้) ขนมปังโฮลวีท และหลีกเลี่ยงพวกเมนูทอด เช่น หอยทอด ปลาทอดมัน ผัดไท เพราะเมนูเหล่านี้ ใช้น้ำมันเยอะมาก ถ้าเราทานเป็นประจำ ทำให้อ้วนแบบไม่ทันตั้งตัวได้เลย เพราะอาหารทอดหรือผัด 1 จาน มีน้ำมันมากกว่า 4 ช้อนโต๊ะ ทำให้ได้รับไขมันมากกว่า 65 กรัมต่อวัน และงดใช้น้ำมันปาล์มในการทอด เพราะจะทำให้ได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกิน อย่างที่คนชอบพูดว่า “เข้าง่าย ออกยาก” จริง ๆ เลยค่ะ

ดื่มชาเขียว
ดื่มชาเขียวแทนน้ำอัดลม

ด้วยเพราะชาเขียว มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญระบบในร่างกาย เน้นการดื่มชาเขียวแบบชงสด (ไม่ใส่นม หรือน้ำตาล) ชาเขียว จะช่วยสลายไขมันได้เป็นอย่างดี เพื่อน ๆ ท่านใดเน้นผอม แนะดื่มชาเขียว 4-5แก้วต่อวัน และออกกำลังกายอย่างน้อยสักครึ่งชั่วโมงต่อวัน มั่นใจ พุงแฟ๊บ หุ่นสมาร์ท แน่นอน

ผลไม้แคลอรี่ต่ำ
เน้นอาหารแคลอรี่ต่ำ

เพราะการทานอาหารแคลอรี่ต่ำ จะเป็นวิธีช่วยจำกัดพลังงานที่เราต้องกินในแต่ละวันไปอีกหนึ่งทาง อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ ไม่เกิน 100 แคลอรี่ ทานสบาย ไม่อ้วน เช่น แอปเปิล ถือเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ (มากๆ ) แถมช่วยให้อิ่มท้องได้นานอีกด้วย ถ้าได้ทานแอปเปิล ช่วงบ่ายหรือตอนเย็น น้ำหนักไม่ขึ้นแน่นอน สบายใจได้ ผลไม้อีกชนิดอยากแนะนำ คือ แตงโม เพราะนอกจากทานแล้วสดชื่น ยังมีแคลอรี่ต่ำ (มาก ๆ ) อีกด้วย ถ้าเป็นจำพวกผัก เน้น ผักคะน้า หรือ กะหล่ำดอก เจ้าสองผักนี้ เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะผัดง่าย ทานง่าย ไม่เหม็นเขียว กรอบ อร่อย แถมยังแคลอรี่ต่ำ มาก ๆ แถมช่วยให้ขับถ่ายคล่องลำไส้ดีจัง

ดาร์คซ๊อคโกแลต

เน้นทานดาร์คช๊อคโกแลต

ข้อนี้ เขียนเอาใจท่านที่ชื่นชอบของหวาน ทานประจำ ขาดไม่ได้ (ว่างั้น) แนะให้เปลี่ยนมาทานเป็นดาร์คช๊อคโกแลตแทน รับรองไม่ทำให้อ้วนแน่นอน เพราะเจ้าตัวดาร์คช๊อคโกแลต จะช่วยลดความอยากอาหารได้ดี แถมยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิว หุ่นดีด้วย ผิวสวยด้วยสิ โห…เย็นนี้ต้องหาซื้อมาทานแทนขนมหวานกะทิ ที่ทานประจำซะแล้วว

และวิธีที่ง่ายแสนง่ายสุดคือ ดื่มน้ำ ก่อนทานอาหาร จะช่วยลดความอยากอาหารของเราได้อย่างมาก และเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ ทำกันเยอะ เพราะทำง่าย เพียงแค่ดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้วก่อนทานอาหาร 30 นาที และการดื่มน้ำ จะทำให้ผิวพรรณเราดูสดชื่น เปล่งปลั่ง ด้วยค่ะ (ผู้เขียนเอง ก็ทำวิธีสุดท้ายนี้เหมือนกัน ทำทุกวัน) ช่วงนี้ จึงถือเป็นการช่วยชาติ ด้วยวิธีที่ง่ายสุด คือ อยู่บ้าน ไม่ออกไปไหน มาไหนข้างนอก และเป็นการป้องกันตัวเราและสมาชิกในครอบครัวเรา แถมยังช่วยบุคลลากรทางการแพทย์ ไม่ให้ท่านเหล่านั้น ทำงานหนักเกินไป อดทนอีกสักนิด พวกเราคนไทย เราจะผ่านวิกฤตนี้ ไปด้วยกันค่ะ พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

#KINN_Holistic_Healthcare