COLUMNISTS

สูงวัย สวยได้…ด้วยศัลยกรรม

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1209

ท่ามกลางข่าวไวรัส Covid-19 กระหน่ำกันทุกสื่อ วันนี้ ผู้เขียน ขอนำเสนอเรื่องที่ดูเหมือนสบาย ชิว ชิว แต่เอาเข้าจริง ๆ ถึงวัยนั้น ก็เป็นเรื่องที่หญิงชายสูงวัย ต้องยอมรับกันด้วยสังขาร ที่ร่วงโรยไปตามวัย สุภาษิตโบราณที่กล่าวว่า “ไก่งาม เพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ยังใช้ได้ดีทุกยุคทุกสมัย แม้ความเหี่ยวย่น ความหย่อนคล้อยบนใบหน้า ถือเป็นเครื่องสะท้อนของอายุ ซึ่งแน่นอน ขึ้นชื่อว่าเป็นเพศหญิง ต่างพยายามหาวิธีและตัวช่วยในการชะลอวัย ไม่ว่าจะเป็น การฉีดโบท๊อกซ์ การเติมเต็มริ้วรอยด้วยฟิลเลอร์ ร้อยไหม ฯลฯ อ่ะ..ยกตัวอย่างง่าย ๆ เอาตัวผู้เขียนเองเลยละกัน ปีนี้อายุก็มากขึ้นอีกปีและด้วยภารกิจที่ต้องติดต่องาน ประชุมทุกวัน นอนก็น้อย วัยทองด้วย แถมยังปลีกเวลาแอบไปเรียนคลาสบริหารระดับสูงต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นจนชินตาคือ ผู้บริหารที่สูงวัยจากหลากหลายอาชีพ ส่วนใหญ่ยังมีใบหน้าที่แลดูเรียว อ่อนวัย ริ้วรอยแทบไม่มี แน่นอนใบหน้าจะลักษณะวีไลน์ วีเชฟ กันคล้ายๆ กันหมด กระทั่งผู้เขียนต้องกลับมาถามตัวเองเหมือนกัน เราน่าจะถึงเวลาต้องทำศัลยกรรมชะลอวัยบ้าง (หรือยัง ?)

ถึงเวลาแล้ว..ต้องศัลยกรรมชะลอวัย

เรื่องความสวย ความงาม เป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร แถมถ้าโดนทักว่า สวยขึ้น หุ่นดีขึ้น แหม..วันนั้นทั้งวันมีความสุข อิ่มเอิบใจ จริงๆ แล้วการทำศัลยกรรมชะลอวัย ยุคนี้ อาจไม่ใช่แค่ผู้สูงวัยเท่านั้น แม้กระทั่งวัยรุ่น วัยทำงาน ต่างก็สนใจเติมเต็มในส่วนที่ตัวเองขาด เพียงแต่…ผู้สูงวัย โจทย์ชัด ด้วยใบหน้าที่หย่อนคล้อยหรือริ้วรอย จะวิ่งเข้าหาตามธรรมชาติเร็วกว่าวัยอื่นเท่านั้นเอง อีกทั้ง ยุคนี้คลินิกความงามเยอะมาก สอดคล้องกับผู้คนที่มีกำลังจ่ายในเรื่องความสวย ความงามกันมากขึ้น ทำให้การเลือกทำศัลยกรรม เข้าคลินิกเสริมความงาม จึงเป็นเรื่องธรรมดา ประหนึ่งกลายเป็นเรื่องแฟชั่นในการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง และหากเป็นผู้สูงวัยแล้วนั้น คงมีหลายปัจจัยที่ต้องเก็บมาคิดเยอะทีเดียว…

180243B1 0E07 439B A423 257813AD8C02

ศัลยกรรมสุดชิค อายุไม่เกี่ยว

  • โบท๊อกซ์ (Botox) เป็นชื่อทางการค้าของสารสกัดที่เรียกว่า “โบทูลินัม ท๊อกซิน เอ” (Botulinum Toxin A) เป็นนวัตกรรมเพื่อลดริ้วรอย และปรับรูปใบหน้า ซึ่งเป็นที่นิยมในบ้านเราขณะนี้ โดยเน้นในกลุ่มที่ต้องการให้ผิวหน้าไม่หย่อนคล้อย กล้ามเนื้อหน้ามีความกระชับ เรียว แต่อย่างไรก็ตาม การฉีดโบท๊อกซ์ ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เพราะสาร โบทูลินัม ท๊อกซิน เอ นั้นเป็นสารที่เป็นพิษต่อระบบประสาท (Neurotoxin) หากได้รับโดยการรับประทานเข้าไป อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ และอย่างที่ทราบกันดีว่า ผลลัพธ์ของโบท๊อกซ์ นั้นไม่ถาวร เพราะสารนี้สามารถสลายไปได้เอง ภายใน 6 เดือน แต่สามารถเข้ารับการฉีดเติมเป็นระยะได้
  • ดึงหน้า การศัลยกรรมดึงหน้า สามารถเลือกทำเป็นส่วน ๆ ที่มีปัญหาได้ โดยแบ่งใบหน้าเป็น 4 ส่วน

– ดึงหางตา (Temporal lift) เพื่อแก้ไขหางตาที่ตก ให้ยกขึ้น และแก้รอยตีนกา (Crow’s feet) ทำให้ใบหน้าส่วนบนตึงขึ้น
– ดึงหน้าส่วนกลาง (Midface lift) เพื่อยกโหนกแก้มขึ้น ทำให้ใบหน้าส่วนกลางตึงขึ้น
– ดึงหน้าส่วนล่าง เป็นการแก้ไขปัญหาร่องแก้ม ที่ลึกให้จางลง แก้ไขร่องน้ำหมาก ให้จางลง ทำให้ใบหน้าส่วนล่างตึงขึ้น ใบหน้าตอนล่างที่หย่อน ถูกยกขึ้น ดูเรียวขึ้นเป็น V-shape
– ดึงคอ (necklift) ทำให้ลำคอตึงขึ้น ลดความหย่อนคล้อย เพื่อให้เข้ากับใบหน้าที่อ่อนวัยลง

เทรนด์ฮิต ศัลยกรรมปี 2019

รายงานตัวเลขสถิติของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ หรือ International Society Of Aesthetic Plastic Surgery (ISAPS) ปี 2019 รายงานว่า ศัลยกรรมอันดับ 1 ที่มีผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจคือ การทำศัลยกรรมเสริหน้าอกด้วยถุงซิลิโคน รองลงมาคือ ศัลยกรรมดูดไขมัน และศัลยกรรมใบหน้า ตาสองชั้น เรียงตามลำดับ โดยกลุ่มผู้หญิงยังเป็นกลุ่มหลักที่นิยมในการทำศัลยกรรม มากถึง 87.4% โดยนิยมศัลยกรรมเสริมหน้าอก ตามมาด้วย ศัลยกรรมตาสองชั้น และกลุ่มผู้ชายมีอัตราเติบโตที่ 14.4% โดยศัลยกรรมที่นิยมในกลุ่มผู้ชาย คือ ศัลยกรรมดูดไขมัน และการปลูกถ่ายเส้นผม

นอกจากนี้ รายงานของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ (ISAPS) รายงานว่าประเทศไทย มีผู้นิยมทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก ศัลยกรรมตาสองชั้น ศัลยกรรมจมูก ติดอันดับท๊อป 10 ของโลก และชาวต่างชาตินิยมมาทำศัลยกรรมในรูปแบบ Medical Tourism ในประเทศไทยเฉลี่ยกว่า 30% เลยทีเดียว

ข้อควรรู้ก่อนทำศัลยกรรม แน่นอน สำหรับผู้สูงวัย การทำศัลยกรรมชะลอวัย ย่อมไม่มีขีดจำกัด และหากเมื่อสูงวัยแล้ว และสนใจจะพึ่งมีดหมอเพื่อให้กลับมาดูอ่อนวัย (ให้ธรรมชาติมากที่สุด) มีข้อควรรู้ดังนี้ค่ะ

  • ปรับทัศนคติก่อนการผ่าตัด แพทย์จะพูดคุยกับผู้ที่มาทำศัลยกรรม ให้เกิดความเชื่อใจ ไม่เครียด ไม่กังวล และจะเล่าถึงผลภายหลังการทำศัลยกรรม เพื่อให้ผู้ที่มารักษารับทราบถึงข้อดีและข้อเสีย ไม่หวังผลเกินความจริง
  • ตรวจเช็คร่างกายให้พร้อม ถ้าอายุ 40 ปีขึ้นไป แพทย์จะแนะนำให้ตรวจละเอียดมากขึ้น เพื่อป้องกันผลข้างเคียงภายหลังการผ่าตัด โรคประจำตัว เป็นหนึ่งข้อสำคัญที่แพทย์ต้องทราบก่อนทำศัลยกรรม
  • ทานยาตามแพทย์กำหนด แนะนำควรทานยาตามแพทย์กำหนด ทั้งก่อนและหลังศัลยกรรมจะต้องไม่ทานยาที่เกี่ยวกับโรคเฉพาะ เพราะยาบางตัวทำให้เกิดปัญหาระหว่างการผ่าตัดได้ แต่อย่างใดก็ตาม ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนการลดยา
  • ตรวจสอบสถาบันเสริมความงาม ควรเลือกสถานพยาบาลที่สะอาด ปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือ และสิ่งที่สำคัญต้องพร้อมในเรื่องอุปกรณ์เครื่องมือ ตัวแพทย์เอง จะต้องมีประสบการณ์เฉพาะทาง

model 2303361 1920

อยากแก่ แบบไหน?

แน่นอน ความชรา ไม่เคยปรานีใคร มนุษย์ทุกคน ย่อมต้อง “แก่” กันทุกคน บางคนถึงกับพูดว่า “ไม่อยากแก่ ก็ต้องแก่” และ ถูกต้อง การทำศัลกรรมเพื่อให้ดูอ่อนวัย หรือบางท่านอาจะเรียกว่า ศัลยกระชากวัย คงไม่ใช่คำตอบ หรือไม่ใช่แนว ของผู้สูงวัยบางท่าน ความชอบไม่ชอบ ความกังวลกลัวเจ็บต่าง ๆ นานา ผู้เขียนมีโอกาสสัมภาษณ์เพื่อนผู้สูงวัยท่านหนึ่ง อายุประมาณ 86 ปี ท่านกล่าวไว้อย่างน่าสนใจทีเดียว “ชีวิตพี่ยังชอบมาเรียน มาเติมความรู้ ไม่ใช่ต้องการความรู้อะไรมากหรอกนะ แต่ที่พี่มาเรียนเนี่ย ชอบที่รู้จักเพื่อนเยอะขึ้น มีเพื่อนมากขึ้น ไม่งั้น อยู่บ้าน เหงา และ เฉา ไปเลยเหมือนกัน เพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน ทุกวันนี้พวกโน้นเค้าอยู่บ้านเลี้ยงหลาน แต่ละวันมองนอกหน้าต่างบ้าน นับใบไม้ร่วง ซึ่งพี่ไม่เอาเลยชีวิตแบบนั้น” ท่านเล่าต่อด้วยรอยยิ้มแห่งความสุขว่า “ในหนึ่งอาทิตย์ พี่ออกจากบ้านทุกวัน สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องรักษาร่างกายเราไม่ให้ป่วย ทานอาหารที่ดี ไม่ต้องแพง ออกกำลังกายบ้างตามแต่สภาพร่างกายอำนวย ไม่เป็นภาระใคร ช่วยเหลือตัวเองได้ ชีวิตก็สุขพอแล้วค่ะ”

การตัดสินใจทำศัลยกรรม จำเป็นต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะไม่ว่าการทำศัลยกรรมชนิดใดก็ตาม ล้วนแล้วแต่มีอายุของมัน ร่างกายมนุษย์เราย่อมเปลี่ยนแปลงสภาพตามวัย ตามอายุที่ล่วงเลย การทำศัลยกรรมสามารถนำมาซึ่งความพึงพอใจได้ในระยะหนึ่ง แต่ไม่สามารถคงอยู่ตลอดไป และด้วยเหตุผลนี้เอง นำพาไปสู่การทำศัลยกรรมซ้ำแล้ว ซ้ำอีก เพื่อพยายามรักษาสภาพนั้นไว้ให้นานที่สุด พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ,womantruelife.com, bangmodaesthetic, medicalnewstoday.com, www.webmd.com/beauty/features/face-lift-ten-tips#1)

#KINN_Holistic_Healthcare