COLUMNISTS

5 โรคยอดฮิตผู้บริหาร

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1968

“การไม่มีโรค ถือเป็นลาภอันประเสริฐ” และถ้ามีโรคแล้ว รู้ได้เร็ว ย่อมแก้ไขได้ทันท่วงที แน่นอน ไม่มีใครอยากเจ็บป่วย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ทำงานบริหาร ค่อนข้างเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ เพราะอะไร? คำตอบแสนง่ายมาก เพราะการทำงานระดับบริหาร สิ่งที่ต้องเผชิญทุกวัน นอกจากสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ มากมายแล้ว ยังมี “ความเครียด” สะสมติดตัวกลับบ้านมาทุกวันด้วย โดยเฉพาะผู้บริหารที่มีอายุระหว่าง 35–50 ปี จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสูงกว่าผู้บริหารวัยหนุ่ม ด้วยตำแหน่งสูงขึ้น ความรับผิดชอบก็ต้องมากขึ้นเป็นเหงาตามตัว อีกทั้งพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ต้องนั่งประชุมนาน ๆ รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ตกเย็นเอนเตอร์เทนอีก แถมไม่มีเวลาออกกำลังกาย (จริงมั๊ย) ยิ่งเสี่ยงต่อภาวะโรคมากขึ้น เรามาดูกันว่าโรคยอดฮิต มีอะไรบ้าง :-

  • โรคเบาหวาน ถือเป็นโรคที่ติดอันดับท๊อปฮิตของประเทศเช่นกัน ด้วยโรคเบาหวาน มักเกิดขึ้นได้ง่ายกับคนที่นิยมทานอาหารประเภทแป้งมากเกินไป กรรมพันธุ์ก็มีส่วนด้วย รวมไปถึงผู้ที่มีความเครียด คิดเยอะ คิดมากอยู่ตลอดเวลา เพราะความเครียดนี่หล่ะ ทำให้ร่างกายเราหลั่งฮอร์โมนบางอย่างออกมา ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเมื่อน้ำตาลสูงขึ้นบ่อย ๆ เป็นประจำ จึงเกิดภาวะโรคเบาหวานเกิดขึ้น แนะนำให้ผู้บริหารตรวจสุขภาพประจำปี เพราะโรคเบาหวาน เริ่มแรกอาการแทบไม่มีอาการใด ๆ นอกจากจะอ่อนเพลีย สมองมึน (บางทีเราจะคิดไปเองว่า เป็นความเครียดสะสม) เพราะถ้าปล่อยให้เป็นโดยไม่ได้รักษาอย่างถูกวิธี อาจจะพ่วงตามมาอีกหลายโรคก็เป็นได้ ซึ่งเรียกว่า ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน นั่นเอง

00754911 D52F 48D8 8CDA 4DFCA2B0B8C5

  • โรคความดันโลหิตสูง ถือเป็นโรคที่มาแรงไม่แพ้โรคเบาหวานเช่นกัน ด้วยความที่ต้องเผชิญกับเครียดอยู่เป็นประจำ ทั้งเจ้านายและลูกน้อง ทำให้อาจเกิดความดันในเลือดสูงโดยไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว โรคความดันในเลือดสูง ยังเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง อัมพาต โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือหัวใจล้มเหลว อีกด้วย ฉะนั้น หากรู้สึกว่าใจสั่นบ่อย ๆ เหนื่อยโดยไร้สาเหตุ หรือเพลียผิดปกติ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์
  • โรคหลอดเลือดตีบ หรือ โรคหัวใจขาดเลือด ถือเป็นโรคที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของประเทศเลยทีเดียว ด้วยอาการที่เกิดจากการตีบ หรืออุดตันของเส้นเลือดจากการสะสมของไขมัน คอเลสเตอรอล เป็นผลให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถนำเลือดไปจ่ายเลี้ยงหัวใจได้ตามปกติ อาการเฉียบพลันที่เกิดจากโรคนี้ คือ ตาพร่ามัว ปวดศีรษะเฉียบพลันแบบไม่ทราบสาเหตุ แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก วูบแบบเฉียบพลัน หากถึงมือแพทย์ช้า อาจเป็นอัมพาตได้
  • โรคกระเพาะอาหาร โรคนี้ถือเป็นโรคยอดฮิตในหมู่นักบริหารด้วยเช่นกัน เนื่องจากทานอาหารผิดเวลาบ้าง ทำงานเร่งกับเวลาจนเลยเวลาทานอาหารบ้าง เครียดกับงานจนลืมทานอาหารบ้าง ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยตัวเร่งที่สำคัญทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร ได้ทั้งสิ้น
  • โรคมะเร็งตับ โรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ และส่วนใหญ่จะเป็นเพศชายด้วย ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราสูงมาก สาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หรือ กรรมพันธุ์ ฉะนั้น ควรเลี่ยงดื่มของมึนเมาให้น้อยลง เพื่อชีวิตจะได้ยืนยาว

ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้บริหารควรทำ คือ ควรจะบริหาร “ความเครียด” โดยทำให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด แน่นอน เป็นเรื่องที่ยาก แต่ไม่เกินความตั้งใจที่เราสามารถ ออกกำลังกายง่าย ๆ บ้าง เช่นเดินรอบหมู่บ้าน speed walk ตอนเช้าบ้าง อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คร่างกายประจำปี เพียงเท่านี้ เราผู้บริหารก็จะห่างไกลโรคยอดฮิตที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ

(credit : Top 4 tips to survive a stroke in the workplace :, Thaiquote.org)
#KINN_Holistic_Healthcare