COLUMNISTS

ยับยั้งโรคในสัตว์ด้วยยาสมุนไพร!

Avatar photo
823
สิทธิชัย แดงประเสริฐ
ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ช่วงนี้กระแสของโคโรน่าไวรัสมาแรง ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า เป็นไวรัสที่ติดมาจากสัตว์สู่คน ทำให้อดนึกไม่ได้ว่าแล้วสัตว์ที่เรากินอยู่ทุกวันนี้เวลามันป่วย เรารักษาสัตว์ด้วยอะไร แน่นอนด้วยยาเคมีหรือยาปฏิชีวนะ

อย่างไรก็ตามในท้องตลาดก็มีทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วยการวางจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงด้วยวิธีออร์แกนิกส์ แต่ถ้าคิดต่อไปว่าถ้าเป็นสัตว์หรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกส์จากสัตว์ที่เราบริโภคอยู่ทุกวันนี้ เมื่อถึงเวลาที่สัตว์ในฟาร์มมีอาการป่วย สัตว์เหล่านั้นกินยาอะไร ถ้าใช้ยาเคมีหรือยาปฏิชีวนะมันยังเรียกว่าออแกนิคอยู่หรือเปล่า

จากข้อสงสัยนี้จึงนำมาสู่คำถามว่าปัจจุบันมียาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรรักษาสุขภาพสำหรับสัตว์ด้วยหรือไม่

ยา281

เรื่องนี้ผมได้เคยแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้เชี่ยวชาญหลายท่านจึงสรุปเบื้องต้นได้ว่า ถ้าเป็นยาสมุนไพรก็ต้องขึ้นทะเบียนกับกองยา ภายใต้พ.ร.บ.ยา ซึ่งก็น่าจะเป็นยาแผนโบราณ ที่ปัจจุบัน ยังไม่ค่อยมีเห็นผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณสำหรับสัตว์ออกมาจำหน่ายในท้องตลาดมากนัก

ถ้าเป็นอาหารเสริม สำหรับสัตว์ ก็ต้องไปขึ้นทะเบียนกับปศุสัตว์ ซึ่งก็เป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่งที่ผู้เขียนไม่มีความเชี่ยวชาญจึงไม่ขอลงลึกในรายละเอียด แต่จากการหาข้อมูลก็เห็นว่ามีผู้ผลิตอาหารเสริมจากสัตว์อยู่น้อยราย ซึ่งเดาเอาว่าน่ามาจากความไม่ถนัดของผู้ประกอบการที่ทำอาหารคนและยาคน ทำให้ไม่มีคนเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้มากนักส่วนใหญ่จะเป็นสัตวแพทย์หรือสัตวบาลที่จะมีความเชี่ยวชาญกับด้านปศุสัตว์มากกว่า

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวผมนั้นคิดว่าในเมื่อมีพ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปี 2562 แล้ว จึงอยากจะฝากความหวังสำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับสัตว์ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นยาสมุนไพรสำหรับสัตว์ เพื่อการรักษา และอาหารเสริมสมุนไพรสำหรับสัตว์เพื่อการป้องกัน การป่วย และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ยา282

ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับ ผู้ประกอบการ ที่เห็นกระแสการเติบโตของการรักษาสุขภาพเช่นการเติบโตของ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกส์ หรือผลิตภัณฑ์สัตว์ ที่ปราศจาก สารเคมียายาปฏิชีวนะ

ประเด็นนี้ยังถือเป็นโอกาสที่จะวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ประเทศไทยเองก็มีองค์ความรู้ที่สืบต่อกันมา จากแพทย์แผนไทย ที่นอกจากมียาดีๆรักษาคนแล้วก็ยังมีตำรับยาดีๆที่ใช้รักษาสัตว์ซึ่งน่าจะนำมาขึ้นทะเบียนอย.ได้ในเร็ววันนี้ ซึ่งก็เป็นเวลาที่ดีที่นักการตลาดและผู้สนใจที่จะสร้างแบรนด์ หรือกระทั่งสัตวแพทย์สัตวบาลทำความร่วมมือกับแพทย์แผนไทยและนักวิจัยพัฒนา เพื่อช่วยกันเพิ่มทางเลือก ให้กับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ เศรษฐกิจ และสัตว์เลี้ยง