COLUMNISTS

การขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัยรอบ ‘กรุงเทพมหานคร’

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)
3541

โครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะโครงการบ้านจัดสรรในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีการขยายตัวออกไปตามถนนเส้นทางหลักต่างๆ ที่แยกออกไปจากกรุงเทพมหานคร โดยเห็นได้ชัดในพื้นที่ตามแนวถนน ที่แยกออกตามทิศทางต่างๆ จากกรุงเทพมหานคร

movingto bangkok thailand housing1
ภาพ : coconut bangkok

ถ้าทางทิศเหนือจะมีถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดี-รังสิตเป็นตัวนำพาการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่พื้นที่ แต่ช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมามีถนนเส้นทางอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจากการต่อขยายหรือว่าขยายเส้นทาง ที่แยกออกจากถนนรามอินทรา รวมไปถึงถนนสายรอง หรือถนนย่อยๆ ที่แยกออกจากถนนพหลโยธิน และวิภาวดี-รังสิต

ถนนเส้นทางหลัก เส้นทางรอง ซอยที่แยกออกไปต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีการเกิดขึ้นของพื้นที่ใหม่ต่อเนื่อง ประกอบกับการขยายเส้นทางของรถไฟฟ้าขึ้นไปทางทิศเหนือ ทั้งเส้นทางสายสีแดง และสายสีเขียว ที่ขยายเส้นทางไปถึงจังหวัดปทุมธานี พื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องขึ้นไปถึงจังหวัดนนทบุรี และปทุมธานี เป็นพื้นที่ที่มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี จนกลายเป็นชุมชน และแหล่งที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ไปแล้ว อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อเนื่องในอนาคต

พื้นที่ทางทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ก็มีการขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัย โดยปัจจัยหลักๆ คือการเปิดให้บริการของถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่ช่วง 20 – 30 ปีก่อนหน้านี้ และมาได้ถนนราชพฤกษ์เป็นตัวช่วยอีกแรงหลังจากปีพ.ศ.2543 เป็นต้นมา รวมไปถึงการที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าไฟฟ้า เปิดให้บริการในกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ราคาที่ดินในกรุงเทพมหานครชั้นในและชั้นกลางปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยมีผลให้พื้นที่ในซอยต่างๆ ที่แยกออกจากถนนเพชรเกษม มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายมากมาย รวมไปถึงโครงการคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วง 6 – 7 ปีที่ผ่านมา หลังจากการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตามแนวถนนเพชรเกษมเริ่มเป็นรูปธรรมและมีความชัดเจนมากขึ้น

ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายเข้าไปเปิดขายโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่นี้ ทั้งรายใหญ่ที่เน้นทาวน์เฮาส์อย่างพฤกษา บ้านเดี่ยวจากแสนสิริ ควอลิตี้เฮ้าส์ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ เอพี และเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ที่มีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ รายที่มาใหม่อย่างโกลเด้นแลนด์ หรือชีวาทัย ก็มีโครงการในพื้นที่นี้เช่นกัน ไม่รวมรายเล็ก รายกลางอื่นๆ อีกไม่น้อย

พื้นที่ฝั่งตะวันตกอีกแห่งที่น่าสนใจคือ พื้นที่ตามแนวถนนพระราม 2 ถนนเอกชัย และวงแหวนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกและฝั่งใต้ รวมไปถึงถนนสายรอง และซอยย่อยที่แยกออกจากถนนเหล่านี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่ต่อเนื่องแทบทุกเดือน ได้รับการตอบรับที่ดี เพราะถนนเส้นทางต่างๆ เชื่อมต่อถึงกันหมด

ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครเป็นอีก 1 พื้นที่ ที่มีโครงการบ้านจัดสรร และการขยายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยพื้นที่ทางตอนเหนือของฝั่งตะวันออกนี้ มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่มาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และส่วนใหญ่มีราคาขายที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวถนนรามอินทรา สุวินทวงศ์ลาดพร้าว เกษตร-นวมินทร์ นวมินทร์ ลาดกระบัง ร่มเกล้า วงแหวนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันออก และถนนสายรองอื่นๆ เป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีการขยายตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในอัตราเร่งที่ค่อนข้างเร็ว เพราะมีที่ดินเหลืออยู่มากอีก

800 03f8791a1cdcd166920f814800334ded

ทั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีถนนเส้นทางใหม่ๆ เกิดขึ้นหลายเส้นทาง รวมไปถึงเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลือง ชมพู สีส้มตะวันออก ที่เข้ามาเป็นตัวเร่งสำคัญ ซึ่งพื้นที่ทางทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานครขยายออกไป ครอบคลุมถึงจังหวัดข้างเคียง อย่างจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มีโครงการบ้านจัดสรรมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่ 1 ในพื้นที่ที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง และมีปัจจัยสนับสนุนเข้ามาต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือ พื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ที่อยู่ตามแนวถนนศรีนครินทร์ มอเตอร์เวย์ บางนา-ตราด วงแหวนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันออก และสุขุมวิทสายเก่า แต่พื้นที่ตามแนวถนนบางนา – ตราดเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจและมีแนวโน้มในการขยายตัวที่ดี

ก่อนหน้านี้ การขยายตัวจะเห็นได้ชัดในพื้นที่ตามแนวถนนบางนา – ตราด และถนนเส้นทางอื่นๆ ในช่วงต้นๆ ไม่เกินพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ตอนนี้การขยายตัวต่อเนื่องออกมาตามถนนบางนา-ตราด เข้ามาถึงเขตอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการแล้ว กลายเป็นอำเภอที่มีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายใหม่เรื่อยๆ ทั้งโครงการจากผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลาง รวมไปถึงรายใหญ่ๆ เช่น พฤกษา แลนด์แอนด์เฮ้าส์ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคที่มีหลายโครงการ และเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่นที่เปิดขาย 2 โครงการใหม่ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการรวมไปถึงผู้ซื้อให้ความสนใจพื้นที่หนึ่งนอกกรุงเทพมหานคร ยังไม่นับอำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการและอำเภออื่นๆ ในจังหวัดสมุทรปราการที่ขยายตัวกันมาก่อนหน้านี้แล้ว