COLUMNISTS

‘อายุยืน’ ไปทำไม ถ้าไม่มี ‘ความสุข’

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด
1649

บางคนอาจคิดเช่นนี้

เหตุผลของการตื่นขึ้นมาทุกๆ วันของแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน คนที่ค้นพบคุณค่าของตนเองที่ไปช่วยสร้างประโยชน์ให้คนอื่นและทำให้เรามีอะไรทำทุก ๆ วันนั้นทำให้เรามีทั้งความสุขและชีวิตที่ยืนยาว (เคยได้เรียนกับ ดร. ภิญโญ รัตนาพันธ์ ซึ่งท่านเป็นวิทยากรเชี่ยวชาญในศาสตร์จิตวิทยาเชิงบวก ท่านให้ลองเขียนความสุข 20 ข้อของเราลองเขียนดูนะคะ คนไทยส่วนใหญ่เขียนได้สัก 5-7 ข้อก็คิดว่าหมดแล้ว และในความสุข 20 ข้อนั้น ท่านอาจได้พบความลับที่ยิ่งใหญ่)

Pixabay MabelAmber Senior Couple

ปัญหาสังคมสูงวัยที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่นี้ คนญี่ปุ่นเจอมาก่อนเรา 20 กว่าปีที่แล้ว เราแต่ละคนน่าจะต้องเตรียมตัวดูแลตัวเองให้ดีมากขึ้น เพราะมือที่ยื่นมาช่วยจะน้อยลงเรื่อย ๆ จริงมั๊ย เพราะทุกคนก็แก่ชราขึ้น ในขณะที่เด็กเกิดใหม่ก็น้อยลง

ดังนั้น ถ้าจะตั้งเป้าแค่อายุยืนไม่น่าจะพอ เพราะหลาย ๆ ประเทศอายุเฉลี่ยของคนจะสูงขึ้น แต่จะ Stay Healthy and Happy  นั่นสิ จะเริ่มจากตัวเองได้อย่างไร

ถ้าเราเอาแนวปฏิบัติของคนญี่ปุ่นในโอกินาวา ที่เราอาจเคยได้ยินคือ Ikigai อาจพอทำให้เห็นแนวทาง เพราะคนที่นั่นอายุเป็น 100 ปียังทำงานได้และมีความสุข

Ikigai คือ การค้นหาเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ หาให้เจอว่าเรารักอะไร เราเก่งอะไร โลกต้องการอะไร และใครยินดีจ่ายเงินให้เราเพราะอะไร ถ้าเจอความสัมพันธ์ของ 4 สิ่งนี้เราจะพบเหตุผลที่ทำให้เราอยากตื่นมาทุก ๆ วันและใช้ชีวิตอย่างเป็นสุข

เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อนคนหนึ่งแนะนำให้ไปหาหมอฟันท่านหนึ่ง บอกว่าเป็นอาจารย์หมอที่เก่งมาก และมืออาชีพมาก ๆ แต่พอเพื่อนบอกว่าอาจารย์หมออายุ 82 ปี เราก็อึ้งไป เพราะค่าเฉลี่ยอายุผู้ชายจะอยู่ที่ 70 ปี แล้วหมออายุ 82 นี่ยังมองเห็นและทำฟันได้ มีจริงหรือ

โทรไปปรึกษาเพื่อนอีกคนที่เป็นอาจารย์หมอฟันเช่นกัน เพื่อนถามว่าคุณหมอจะไม่มือสั่นเหรอ ตายังมองเห็นดีหรือเปล่า แต่ปัญหาฟันที่เจอตอนนี้เป็นงานหิน งานยาก ผ่านมาหลายหมอแล้วยังไม่พบทางสว่าง

เมื่อถึงวันนัด หลังจากเดินทางลัดเลาะไปจนถึงคลินิกของอาจารย์หมอที่ท่านเปิดกิจการนี้มา ซึ่งยังอยู่ที่เดิมแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2518 ใช่ค่ะ ไม่ได้พิมพ์ผิด ไม่เคยย้ายร้านเลย ท่านจบจากโรงเรียนแพทย์ตั้งแต่ก่อนเปิดโรงพยาบาลฟันของจุฬาลงกรณ์ เป็นอาจารย์จุฬาฯ รุ่นแรก ๆ ท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย

ท่านตรวจและดูแลอย่างมืออาชีพ ให้เวลากับการอธิบาย ทำให้เราเกิดความมั่นใจ ท่านไม่ได้อยากดัง เพราะปัจจุบันก็มีลูกค้ามากมายวนเวียนไปรักษากับท่านอยู่แล้ว แต่ท่านแสดงให้เราเห็นจริง ๆ ว่า หากเราทำในสิ่งที่รัก และทำได้ดี และสิ่งนี้มีประโยชน์ต่อคนอื่น ก็จะทำงานแบบมีความสุขไปได้ยืนยาว

แต่ก่อนเคยคิดว่าจะเกษียณอายุเท่าไหร่ดี ตอนนี้ต้องมาคิดใหม่ว่า เราจะทำอะไรที่เรารัก ที่ทำแล้วมีความสุขและได้ช่วยคนอื่น จะช่วยให้ชีวิตนี้มีความหมาย ในตอนต่อไปเราลองมาค้นหา Ikigai ของเรากันค่ะ