COLUMNISTS

‘หน้าตา’ รัฐบาลไม่สำคัญ ขอให้ ‘ทำงาน’ ได้

Avatar photo
จิตติศักดิ์ นันทพานิช จุดตัดความคิด
321

รัฐบาลประยุทธ์ 2/1 เริ่มต้นแล้ว 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดผ่าน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนมั่นใจ และให้โอกาสรัฐบาลใหม่ในการทำงาน พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลนี้เป็นของคนไทยทุกคน มีหน้าทำงานเพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคน

ส่วน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฝ่ายเศรษฐกิจ บอกทำนองว่าไม่ต้องเป็นห่วงที่ทีมเศรษฐกิจผสมจากหลายพรรค พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าพวกเรา (พรรคร่วม) ต้องปรับตัวให้ได้ นโยบายเหมือนกันคือ มุ่งเศรษฐกิจฐานราก

คาบเกี่ยวกันนั้นหนังสือพิมพ์หลายฉบับ พาดหัวใหญ่ ธรรมนัส เป็นรมช. ซึ่งสื่อความหมายบางประการ ต่อการนั่งเก้าอี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐ

ปูมหลังอันผาดโผนของร.อ.ธรรมนัส ที่สื่อนำเสนอตามมาภายหลัง และเรื่องเก่าของ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กรณีปล่อยกู้ บมจ.กฤษดามหานคร (ปัจจุบัน เอคิว เอสเตท) ที่ฝ่ายค้านนำออกมากระพือซ้ำ บดบังรัฐมนตรีป้ายแดงน้ำดีอย่าง ม.ร.ว.จัตตุมงคล โสณกุล ที่มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อย่างสิ้นเชิง

สัมภาษณ์ ท่านธรรมนัส ๑๙๐๗๒๑ 0011
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกกับสื่อ กรณี ร.อ. ธรรมนัส ว่า หากไล่ดูตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 เรื่องลักษณะต้องห้ามการสมัครส.ส. มาตรา 160 ถือว่าไม่กระทบอะไร และกล่าวด้วยว่า นายกฯ ทราบดีว่ารัฐมนตรีทั้ง 35 คนมีคุณสมบัติอย่างไร

อย่างที่ทราบกันรัฐบาลมีพรรคร่วมจัดตั้งถึง 19 พรรค ถือว่ามากสุดในประวัติสตร์การเมืองไทย การแบ่งอำนาจ จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ยึดจำนวนสส.ในมือเป็นเกณฑ์ ซึ่งเป็นหลักที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งใช้ในการตั้งรัฐบาลมาโดยตลอด

เช่นเดียวกับพรรคร่วมที่เสนอชื่อบุคคลที่มีกลุ่มก๊วนส.ส.ในมือมาก เป็นรัฐมนตรีตามโควต้า ไม่ได้ยึดหลักใช้คนให้ถูกกับงาน ตามหลักบริหารในช่วงฟอร์มรัฐบาลก่อนหน้านี้ กลุ่มก๊วนส.ส.ของพลังประชารัฐออกมาเรียกร้อง “โควต้ารัฐมนตรี” พวกเขาประกาศออกสื่อเสียงดังว่า เมื่อเป็น ส.สได้ ก็เป็นรัฐมนตรีได้

อาจกล่าวได้ว่าประชาธิปไตยเป็นเช่นนั้นเอง

ความจริงทางการเมืองดังกล่าว ทำให้หน้าตา คณะรัฐมนตรี ไม่สามารถสนองความคาดหวังของคนส่วนใหญ่ ที่อยากเห็นรัฐมนตรีร่วมครม.เป็นบุคคลมากความสามารถ มีทักษะตรงกับงานในกระทรวงที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศต้องเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และเป็นบุคคลไม่มีปูมหลังให้ตั้งคำถาม หรือกังวลว่าให้บริหารราชการแผ่นดิน แล้วจะมีคำถามตามมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่

thai 2
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แม้พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ จะเรียกร้องให้ประชาชนเชื่อมั่นและขอโอกาสรัฐบาลใหม่ แต่ความเชื่อมั่นนั้นมาจากความเชื่อถือจากตัวบุคคล และความน่าเชื่อถือจากผลงาน ยิ่งมีความน่าเชื่อถือมาก ตัวเลขในบัญชีความเชื่อมั่นก็สูงตาม แต่ถ้าความเชื่อมั่นต่ำความเชื่อถือก็น้อยตาม และจะเป็นปัจจัยร่วมกร่อนเสถียรภาพรัฐบาลในที่สุด

อย่างที่ทราบกัน รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ แม้ ดร.วิษณุ รองนายกฯ ออกมาเปรียบเปรยว่ารัฐนาวารัฐบาลประยุทธ์ 2/1 เป็นเรือเหล็กลำใหญ่ ไม่รั่ว แต่ก็ยอมรับเองว่ามีโอกาสเป็นสนิมจากเนื้อใน

รัฐมนตรีที่ถูกตั้งคำถามไปต่างจากสนิมเนื้อในที่ทำให้เรือผุได้ อีกทั้งรัฐบาลที่ผสมจากหลายพรรค เอกภาพจะเป็นของหายากเพราะทุกพรรคต่างมีวาระส่วนตัวกันทั้งสิ้น

แม้มีบางเสียงแย้งว่า หน้าตารัฐบาลไม่สำคัญเท่ากับว่าทำงานได้หรือไม่ แต่ในทางกลับกัน ถ้าหน้าตารัฐบาลไม่โอเค และยังทำงานไม่ได้ด้วย ผลลัพธ์สุดท้ายจะออกมาอย่างไร