COLUMNISTS

จับตา!! ห้าแยกลาดพร้าวพื้นที่ศักยภาพสูงในอนาคต

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)
1916

สถานีห้าแยกลาดพร้าว ๑๙๐๗๐๘ 0030

ก่อนหน้านี้มีพูดถึงพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าร่วมในปัจจุบันที่มีแนวโน้มที่จะขยายตัวไปบางส่วน และมีพูดถึงสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตด้วยว่ากำลังจะมีโครงการมิกซ์-ยูสอาคารสำนักงานเกิดขึ้นด้วยในอนาคต  มีผลให้พื้นที่นี้เปลี่ยนแปลงไปอีกแน่นอนในอนาคต อีกทั้งไม่ไกลจากสถานีกลางบางซื่อ แต่ถ้ามองในภาพที่กว้างขึ้นกว่าพื้นที่รอบสถานีมองออกไปถึงพื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าวไปเลยโดยทางทิศเหนืออาจจะไปถึงแยกรัชโยธิน

ทางทิศใต้ก็สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต สะพานควายที่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงแล้ว จะเห็นว่าพื้นที่ช่วงนี้มีแนวโน้มที่จะกลายเป็น CBD ย่อยๆ ได้เหมือนกัน เพราะมีโครงการขนาดใหญ่เข้าแถวรอการพัฒนาอยู่เยอะรวมไปถึงเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่กำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ และโครงการมิกซ์-ยูสขนาดใหญ่ที่มีการพัฒนาแน่รวมไปถึงยังมีที่ดินแปลงใหญ่อีกหลายแปลงที่สามารถพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ในอนาคต

พื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าวน่าสนใจมาตั้งแต่ในอดีตแล้ว เพราะว่าเป็นพื้นที่ที่มีทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 แห่ง มีสถานีรถไฟใต้ดินไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า การเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางหรือรถยนต์ส่วนตัวก็สะดวก อีกทั้งในพื้นที่นี้ยังมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชนอยู่มากมาย จึงมีผลให้มีผู้ประกอบการเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมกันมากมายก่อนหน้านี้ และก็ชะลอตัวไปเพิ่งจะเริ่มมีโครงการเปิดขายใหม่ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

ปีนี้ ก็เริ่มมีอีกบางรายที่กำลังจะเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้ที่เปิดตัวมาแล้วว่ามาแน่ๆ คือ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ที่จะเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่แน่นอนภายในปีนี้ตรงพื้นที่ใกล้กับห้าแยกลาดพร้าวไม่ไกลจากเซ็นทรัลลาดพร้าว และยูเนี่ยน มอลล์ ผู้ประกอบการรายอื่นยังไม่มีใครเปิดตัวออกมามีแต่โครงการประเภทอื่นที่ประกาศว่าจะมีการพัฒนาออกมาแล้วหลายโครงการ

สถานีห้าแยกลาดพร้าว ๑๙๐๗๐๘ 0033

โครงการประเภทที่จะมีการพัฒนามากที่สุดในพื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าวคือ อาคารสำนักงาน ที่แน่นอนแล้ว คือ อาคารสำนักงานของกลุ่มชิโนไทยใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต อาคารสำนักงานในพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อและพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายหมื่นตารางเมตร โครงการมิกซ์-ยูสบนที่ดินของกรมธนารักษ์ ซึ่งมีอาคารสำนักงานด้วยในลานจอดรถข้างสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต รวมไปถึง อาคารสำนักงานของกลุ่มสิงห์เอสเตทในซอยเฉยพ่วง และอาจจะมีอีกในอนาคต เพราะยังมีที่ดินที่สามารถพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานหรือโครงการมิกซ์-ยูสได้อีกในพื้นที่

ความเคลื่อนไหวที่สร้างความน่าสนใจและฮือฮามากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคือ การเข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่เป็นเจ้าของที่ดิน 48 ไร่ของกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อได้สิทธิ์ในการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ที่มีศักยภาพสูงแปลงหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เพราะเป็นที่ดินที่ติดทั้งถนนพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต อีกทั้งมีถนนขนาด 8 เลนผ่านตลอดทั้ง 48 ไร่ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นอาคารสูงได้ตลอดทั้งแนวถนนเส้นนี้

ที่ดินแปลงนี้จึงได้รับการจับตามองว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะพัฒนาโครงการรูปแบบใดเพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับเซ็นทรัลลาดพร้าวที่อยู่ไม่ไกลกัน แต่ถ้ามองว่าเป็นการพัฒนาเพื่อรอเวลาที่สัญญาเช่าที่ดินของเซ็นทรัลลาดพร้าวกับการรถไฟแห่งประเทศไทยจะหมดก็ถือว่าเซ็นทรัลจะยังคงมีศูนย์การค้าอยู่ในพื้นที่นี้ต่อไปอีกนานเท่านาน

สถานีห้าแยกลาดพร้าว ๑๙๐๗๐๘ 0058

การพัฒนาของพื้นที่รอบๆ สถานีกลางบางซื่อนั้นส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลมาจากสถานีกลางบางซื่อซึ่งเป็นสถานีรถไฟขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียนและเป็นศูนย์กลางการเดินทางทางรางของประเทศไทย และเชื่อมต่อไปกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียนในอนาคต อีกทั้งการมีพื้นที่พาณิชยกรรมในที่ดินบางส่วนรอบๆ สถานีกลางบางซื่อเป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่โดยรอบ เพราะพื้นที่ภายในและโดยรอบของสถานีกลางบางซื่อส่วนหนึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจซึ่งมีข้อจำกัดในการพัฒนา

ดังนั้น พื้นที่โดยรอบครอบคลุมไปถึงสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต ห้าแยกลาดพร้าว พหลโยธิน 24 รัชโยธิน และรถไฟใต้ดินพหลโยธินได้รับอานิสงค์ไปด้วย กลายเป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจมากขึ้นมาทันทีราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้วแต่ไม่ใช่ทุกแปลงจะขึ้นไปเกิน 1 ล้านบาท เพราะยังมีที่ดินอีกไม่น้อยที่บอกขายในราคาต่ำกว่านี้ขึ้นอยู่กับทำเลและศักยภาพในการพัฒนา แต่พื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าวจะเปลี่ยนแปลงไปแน่นอนในอนาคต