COLUMNISTS

‘ถั่วนัตโตะ’ ลดคอเลสเตอรอลได้จริงหรือ?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
26522
Natto on rice
ภาพจาก en.wikipedia.org/wiki/Nattō

คอเลสเตอรอล หรือ ไขมันในเส้นเลือด แน่นอน เราท่านทราบดีกันอยู่แล้วว่า คอเลสเตอรอลสูง ถือเป็นสาเหตุต้น ๆ ของการนำพาโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ เป็นมหัตภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนมามากมาย ทั้งนี้ มีสถิติจากกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 16 กันยายน 2561 โดยอัตราดังกล่าว มีอัตราการตายถึง 20,855 คนต่อปี หรือคำนวณง่าย ๆ คือเสียชีวิตชั่วโมงละ 2 คน และจากสถิติดังกล่าว มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่องเสียด้วยซ้ำ

  • โดยสาเหตุเกิดจากอะไร?

ปัจจัยเสี่ยงหลัก ๆ ที่สำคัญได้แก่ อายุที่มากขึ้น ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และแน่นอน ไม่ค่อยออกกำลังกาย ทำให้มีการตีบตันในเส้นเลือด ซึ่งถ้าเรามองลึกเข้าไปอีกสักนิด เราจะเห็นว่า สาเหตุหลัก ๆ ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การรับประทานอาหารที่ส่งผลให้คอเลสเตอรอลสูง การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า ไวน์ มากเกินไป ฯลฯ

  • แล้ว “นัตโตะ” ไปเกี่ยวอะไร?

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมชาวญี่ปุ่น ถึงมีชีวิตที่ยืนยาว และแน่นอน ประเทศญี่ปุ่นก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ เร็วกว่าประเทศไทยถึง 10 ปีอีกด้วย ไม่ใช่เรื่องธรรมดาซะแล้ว ด้วยเพราะมีเคล็ดลับดูแลสุขภาพ จากอาหารที่ทำจากธรรมชาติ ก่อนที่เราจะลงลึกไปในรายละเอียด เรามาทำความรู้จักกันก่อน ว่า นัตโตะ คืออะไร

นัตโตะ เป็นอาหารพื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่น ทำจากถั่วเหลือง หมักด้วยเชื้อแบคทีเรีย Bacillus Subtilis สายพันธ์นัตโตไคเนส ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า นัตโตะ ถือเป็นแหล่งโภชนาการชั้นเลิศของญี่ปุ่นมาแต่ช้านาน และมีคุณค่าทางโปรตีนสูงมาก ทำให้สามารถใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ โห้…ฟังอย่างนี้แล้ว ยิ่งไม่ธรรมดา

แต่ด้วยกลิ่นธรรมชาติของตัวนัตโตะ นั้นมีกลิ่นแรงมาก แม้กระทั่งชาวญี่ปุ่นเอง ประมาณ 50-50 ที่จะหาคนชอบทานถั่วนัตโตะได้

  • ขั้นตอนการทำ

ถือว่าเป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยากอะไรมากนัก เพียงนำถั่วเหลืองไปแช่น้ำค้างคืน แล้วนำเปลือกออก จากนั้นนำมานึ่ง แล้วใส่เชื้อ Bacillus Sp. หมักที่อุณหภูมิ ประมาณ 40 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง จากนั้น ก็ไปทำให้เย็นจนถึงอุณหภูมิปกติ การที่เราใส่เชื้อที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส ก็เพื่อช่วยลดการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ชนิดอื่น ๆ และขั้นตอนสุดท้ายคือ นำไปใส่ภาชนะ เช่น ฟางข้าวห่อ แล้วนำไปบ่ม

  • ประโยชน์ของถั่วนัตโตะ

ถึงแม้เจ้าตัวถั่วนัตโตะ จะมีกลิ่นแรงมาก แต่ประโยชน์ของมัน ก็มีมากมายจนน่าทึ่ง!

นัตโตะ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ไม่ว่าจะเป็น โปรไบโอติกส์ (Probiotics) วิตามินบี 12 (Vitamin B12) และสารต้านอนุมูลอิสระ มีการศึกษาและวิจัยจาก American Journal ค้นพบว่า ถั่วนัตโตะมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงเกิดโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้

ทราบประโยชน์จากถั่วนัตโตะ ยืดเหนียวบนชามข้าว อ่านถึงตรงนี้ เย็นนี้คุณผู้อ่าน อาจเดินไปอุดหนุนอาหารญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว สำหรับตัวดิฉัน อาจต้องลองสักครั้ง เพราะประโยชน์มากมาย ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น โดยเฉพาะช่วยลดคอเลสเตอรอล นี่สิ สำคัญสุด เพราะมื้อไหน เราเผลอเพลิดเพลิน ทานเมนูไขมันเยอะหน่อย เราจะได้มี ถั่วนัตโตะ สมุนไพรธรรมชาติ เป็นตัวช่วยดูแลสุขภาพ พร้อมก้าวสู่ยุค Aging Society ไปด้วยกันเลยค่ะ !

(เครดิต :
•Shurtleff, W.; Aoyagi, A. 2012. “History of Natto and Its Relatives (1405-2012).” Lafayette, California: Soyinfo Center. 657 pp.
•National Cardiovascular Center (Suita, Osaka, Japan) HuBit genomix, Inc. (Chiyoda-ku, Tokyo, Japan; President and CEO: Go Ichien) NTT DATA Corporation (Koto-ku, Tokyo, Japan; President and CEO: Tomokazu Hamaguchi) Municipality of Arita, Saga Prefecture, Japan (Mayor: Masata Iwanaga) (2006).
•Kuniyasu Soda, Yoshihiko Kano, Takeshi Nakamura, Keizo Kasono, Masanobu Kawakami and Fumio Konishi (2005). “Spermine, a natural polyamine, suppresses LFA-1 expression on human lymphocyte”. The Journal of Immunology. 175 (1): 237–45.
•Wikipedia.org/wiki/นัตโต)

www.kinn.co.th
#KINN_Biopharma