COLUMNISTS

ไอ้โม่ง..สั่งเบรกสรรหา ‘เอ็มดีเอสเอ็มอีแบงก์’

Avatar photo
2088

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้เป็นหนึ่งใน 7 รัฐวิสาหกิจ ที่อยู่ใน“ห้องฟื้นฟู”ร่วมกับอีก 6 องค์กร ที่อยู่ในสภาพขาดทุน แต่ดูเหมือนได้ออกจากแผนฟื้นฟู เป็นรายแรกๆน่าจะประมาณ 19 มกราคม 2561 จากการอนุมัติของคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ท่ามกลางความมึนงง และข้อสงสัยว่าเรียบร้อยแล้วจริงหรือ

สิ่งที่กำลังเป็นประเด็นปัญหาและโรคเลื่อนของเอสเอ็มอีแบงก์ เวลานี้นั่นคือ การสรรหาผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคาร แทน มงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการคนเก่า ที่จะหมดวาระไปเมื่อเดือนมีนาคม 2562

เอสเอ็มอีแบงก์เปิดสรรหามาแล้ว 2 ครั้งนับจากเดือนมกราคมที่ผ่านมา กำลังก้าวสู่ครั้งที่ 3 โดยการประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2562 เรียกว่าเปิดแล้วเปิดอีก การเปิดสรรหาหลายๆรอบถือเป็นเรื่องปกติ หากทว่าคณะกรรมการสรรหายังไม่สามารถหาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถตรงตาม“สเปค”ที่วางไว้ได้

 

เอสเอ็มอีแบงก์

แต่ความประหลาดก็เกิดขึ้นจากการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ครั้งล่าสุด ที่อยู่คณะกรรมการสรรหาก็“ยกเลิก” กระบวนการสรรหาไป โดยไม่มีการสรุปผล แต่กลับประกาศขยายเวลาสรรหาใหม่ “มึนตึ๊บ”ผู้สมัคร 4-5 คน ที่เสนอตัวเข้าไปพร้อมทั้งโชว์วิสัยทัศน์เบ็ดเสร็จ ก็ไม่รู้ว่าตัวเองผ่านไม่ผ่าน เกิดอะไรขึ้น

พูดกันมากเหลือเกินทั้งผู้ใหญ่ในบอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ และกรรมการสรรหา อยากได้คนที่มีความรู้ความสามารถ รู้เรื่องการเงิน แต่ในจำนวน 4-5 คน ที่ไปสมัครรอบล่าสุดก็มีผู้ที่มีความรู้อย่างที่ต้องการ แต่กลับไม่มีข้อสรุป จนมีเสียงเม้าท์กันกระจายทำนองมี “ไอ้โม่ง”สั่ง”เบรก” เพราะอยากได้คนที่เป็นผู้มีพระคุณของตัวเอง แต่สงสัยอาจจะยังไม่ติดโผสรรหา

เท็จจริงอย่างไรต้องถามกรรมการสรรหากันเอง งานอย่างนี้กรรมการสรรหาน่าเห็นใจที่สุด มีหลายๆคน หลายกรรมการสรรหา บอกว่าถ้าไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่ หรือความจำเป็นจริงๆไ ม่อยากเข้าไปนั่งเป็นกรรมการสรรหาอะไรเลย นั่นหมายถึงว่า คงจะเบื่อหน่ายกับระบบอุปถัมภ์ เส้นสายมากกว่า การสรรหาโดยแท้จริง

บ้างก็บอกว่ามี อดีตรัฐมนตรีคนหนึ่งอยากได้คนของตัวเอง อีกกระแสหนึ่งก็บอก มีคนอยากได้อีกคนหนึ่ง แต่สภาพร่างกายไม่พร้อม  คำถามที่ตามมาแล้วคนอื่นๆที่เหลือมันไม่เหมาะสมตรงไหน

ประหลาดไปกว่านี้ การสรรหารอบที่ผ่านมาไม่ ไม่มีการประกาศผลการสรรหา ไม่ให้เหตุผล อยู่ๆก็มีประกาศรับใหม่อีก แถมผู้สมัครรอบก่อนหากมีความประสงค์ก็สามารถสมัครใหม่ได้ มันยังไงกันนิ ตกลงประกาศเพื่อสร้างปริมาณคนสมัครหรืออย่างไร สำหรับผู้ที่เคยสมัครรอบก่อน ยังไม่ได้รับคัดเลือกเลย สมัครใหม่มันจะได้หรืออย่างไร หรือว่าต้องรอให้“ข้อสอบรั่ว” 

พยายามตั้งข้อสังเกต ว่าอาจจะ “มีใบสั่ง”อะไรเข้ามา จนทำให้กรรมการสรรหาไม่อยากทำตามหรือเปล่า หากทำตามไปแล้วอาจจะสร้างปัญหาภายหลังได้ ก็เลยใช้วิธีประวิงเวลาออกไป ก็ด้วยวันเวลาปิดรับสมัครรอบใหม่ มันบังเอิญมาก ปิดรับสมัคร 10 พฤษภาคม 2562 ประกอบกับ 9 พฤษภาคม 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562  เมื่อถึงวันที่ 9 พฤษภาคม น่าจะเห็นเค้าโครง หน้าตารัฐบาล หน้าตารัฐบาล หน้าตารัฐมนตรีอย่างนั้นหรือ

หรือว่าตอนนี้มันอยู่ในสภาพ “คนที่มีกองเชียร์ ไม่ใช่ … แต่คนที่ใช่ ไม่มีกองเชียร์  อย่างนั้นหรือ? ขณะที่ผู้ใหญ่ในบอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ ดูเหมือนมีอำนาจเต็ม แต่กลับบอกทำนองเรื่องยังไม่เข้าบอร์ดทำอะไรไม่ได้ แล้วการที่องค์กรขาดผู้นำ การบริหารจัดการ มันจะเดินหน้าได้อย่างไร ระดับรองกรรมการผู้จัดการๆ จะทำอะไรได้ร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างนั้นหรือ