COLUMNISTS

ร้อนฉ่า!! จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ

Avatar photo

ไม่เฮด้วย!! วิพากวิจารณ์หนัก หลังครม. มีมติเปลี่ยนจ่ายเงินข้าราชการ เป็นเดือนละ 2 รอบ จะมีผล 1 มกราคม 2567 ข้าราชการบ่นอุบ มองไม่ออกบริหารหนี้สินได้อย่างไร 

การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม. รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน  หลายเรื่องเรียกเสียงฮือฮาได้อยู่ สำหรับพี่น้องประชาชน เอาเป็นว่าสิ้นสุดการรอคอย!! นั่นก็คือ ลดค่าไฟฟ้า จาก 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง  จะเริ่มในรอบบินเดือนกันยายนนี้ เป็นต้นไป ลดราคาน้ำมันดีเซล ต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เริ่มวันที่ 20 กันยายนนี้ วีซ่าฟรีชั่วคราว สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย ของประเทศจีนและคาซัคสถาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว เรื่องเหล่านี้ล้วนเรียกเสียงฮือฮาได้ โดยเฉพาะค่าไฟและราคาน้ำมัน

จ่ายเงินข้าราชการ

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ดูเหมือน “ว้าวุ่นเลย” มากกว่า“เสียงเฮ” นั่นก็คือ มติครม.ที่ให้เปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567  นายกฯเศรษฐา บอกว่าเรื่องนี้

“จะเป็นการบรรเทาทุกข์ ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้มากพอสมควร ถ้ามีการจ่ายเงิน 2 รอบ จะได้ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องรอคอยสิ้นเดือนก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมา”

จ่ายเงินข้าราชการ

จ่ายเงินข้าราชการ พุ่งขึ้นติดอันดับ 1 เทรนด์มาแรง

ทันทีที่มีมติครม.ออกมาอย่างนี้ กระแสตีกลับมีการวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง  ทำให้แฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ พุ่งขึ้นติดอันดับ 1 เทรนด์มาแรงบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” หรือ ทวิตเตอร์ เดิม โดยมีผู้ออกมาแสดงความเห็นมากมายต่อมติดังกล่าว เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ บอกไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไม่ได้ช่วยเรื่องแก้ปัญหาหนี้สิน กลับทำให้การบริหารเงินลำบากยิ่งขึ้น กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์

เอาจริงๆนะ วันนี้ต้องบอกเลย คนที่รับราชการอยู่เงินเดือนไม่ได้มากมายอะไร ยิ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย เดือนแทบไม่ชนเดือน ต่างจากข้าราชการระดับสูงๆ ที่มีช่องทางการได้มาซึ่งเงินตอบแทน บอกเลยต่างกันมาก  ยิ่งต้องมาเจอกับสภาพแบ่งรับเงินเดือน 2 รอบ จะบริหารจัดการเงินกันอย่างไร เรียกว่า“ชักหน้าไม่ถึงหลัง” เข้าไปอีก

เชื่อเหลือเกินว่าข้าราชการจำนวนไม่น้อยมีภาระในแต่ละเดือนมากมาย ผ่อนโน่น ผ่อนนี่ ยังไม่นับรวมที่ต้องใช้จ่ายแต่ละวัน ถามว่าหากต้องแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวด มันจะพอหรือยังไง ทุกวันนี้หนี้สินบางอย่างก็ต้องผ่อนจ่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ถ้าไม่มีเงินก้อนในแต่ละเดือนสิ่งเหล่านี้จะทำอย่างไร เพราะข้อตกลงที่ทำไว้ส่วนใหญ่ดิวสิ้นเดือน

สำคัญสุดหากต้องจ่ายหนี้เหล่านี้ตามรอบเงินเดือน 2 งวด จากเดิมดิวสิ้นเดือน มาเป็นเดือนละ 2 รอบดิว อย่างนี้เท่ากับว่าต้องจ่ายดอกเบี้ย 2 รอบดิว ถามว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นมันจะถูกกว่าจ่าบรอบเดียวหรือ หากมีส่วนที่เพิ่มขึ้นมาใครรับผิดชอบ ไฟแนนซ์ หรือแบงก์ จะลดภาระส่วนดอกเบี้ยด้วยหรือไม่? ยิ่งจ่ายช้าดอกเบี้ยยิ่งกินหนัก 

จ่ายเงินข้าราชการ

มีข้าราชการคนหนึ่งบอกว่า กรณีที่ นายกฯ เศรษฐา บอกว่าถ้ามีการจ่ายเงิน 2 รอบ จะได้ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องรอคอยสิ้นเดือนก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมา ประเด็นนี้เป็นกรณีค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน อาจจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับดิวค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือบัตรเครดิต ค่าใช้จ่ายตรงนี้มันตายตัวอยู่แล้ว ไม่เข้าใจ ใครคิด คิดมาได้ยังไง ข้าราชการในระบบมีอยู่ราว 2 ล้านคน ถือว่าไม่น้อยทีเดียวที่จะต้องเผชิญกับปัญหานี้ต่อไป

สมชัย ศรีสุทธิยากร ไม่รอช้าทันทีที่มติครม.ออกมา โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุทันที “คิดใหม่ ทำเร็ว สร้างสรรค์ หรือ สร้างปัญหา” ที่น่าสนใจก็คือ ระบบเงินเดือนข้าราชการ ยังผูกกับเงินหักหนี้สินต่าง ๆ เช่น เงินกู้สหกรณ์ เงินหักส่งสวัสดิการต่าง ๆ  หักเป็นรายเดือน ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็น 2 งวดตามด้วย หากแบ่งไม่ได้ จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก

เช่นเดียวกับ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)  ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเช่นกันบอกว่า มันเป็นเทคนิคของ “วิกละคร” อ่ะครับ
นำมาปรับใช้เป็น #เทคนิคหาเสียง สร้างความพึงพอใจให้ ขรก. โดยที่ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแม้แต่บาทเดียว ถือเป็นกุศโลบายที่แยบยล เอาฤกษ์-เอาชัย
ในการเปิดวิก #ประชุมครม นัดแรก

ที่จริงก็ต้องเอาใจช่วยรัฐบาลทุกๆเรื่อง แต่สำหรับเรื่องนี้มันเป็นเรื่องปากท้อง ของเหล่าข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย ยังไงรัฐบาลควรคืดไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่ใช่ไปหยิบเอาหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมาแล้วบอกว่า “ข้าราชการเรียกร้อง” มันต้องรอบคอบเดี๋ยวก็จะถูกกล่าวหาว่า “มโน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม