COLUMNISTS

ไขคำตอบ กินไข่แดงเยอะ ไม่ดีต่อร่างกายจริงหรือไม่?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

ไขคำตอบ กินไข่แดงเยอะไม่ดีต่อร่างกาย ทำให้เกิดคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือไม่?

จากงานวิจัยพบเกี่ยวกับไข่พบว่า ระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายมีปริมาณลดลง ทั้ง ๆ ที่ทานไข่ทั้งฟองทุกวันและยังมีระดับคอเลสเตอรอลที่ดีเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลมาจาก “เลซิติน” ที่อยู่เฉพาะในไข่แดง แม้ว่าไข่แดงจะดีต่อสุขภาพมากไม่แพ้ไข่ขาว แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนให้กินไข่แดงเยอะเพราะควรทานไข่แดงคู่กับอาหารอื่น ๆ ให้ได้คุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนจึงจะทำให้ได้รับประโยชน์จากการทานไข่แดงอย่างเต็ม ๆ อีกด้วย

กินไข่แดงเยอะ

กินไข่แดงเยอะทำให้เกิดคอเลสเตอรอลสูง?

ไข่ เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเพราะถือเป็นวัตถุดิบที่หาง่ายตามท้องตลาด ราคาถูก มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและยังสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอร่อย ๆ ได้หลากหลาย สำหรับคนที่ชอบทานไข่หลายคนอาจจะเป็นกังวลในเรื่องคอเลสเตอรอลจากไข่แดงและคิดว่าการกินไข่แดงเยอะ จะได้รับคอเลสเตอรอลมากเกินไปจนส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่จริง ๆ ไข่แดงไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ในไข่แดงฟองเดียวก็เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย มาดูกันต่อเลยว่าจะมีประโยชน์เพียงใด

สารอาหารในไข่แดงมีมากกว่าที่คิด!

ในไข่แดงมีสารอาหารหลายชนิดมากกว่าที่คิด โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ ไขมัน โปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ในไข่แดง 1 ฟองจะให้พลังงานประมาณ 55 กิโลแคลอรี โดยปกติไข่ไก่ 1 ฟองจะให้โปรตีนประมาณ 5 กรัม แต่เกือบทั้งหมดจะอยู่ในไข่แดง ในไข่ขาวพบไขมันได้น้อยมาก แต่ว่าไขมันในไข่แดงจัดเป็นไขมันชนิดดี สารอาหารที่ซ่อนอยู่ในไข่แดงมีดังนี้

กินไข่แดงเยอะ

  • แคโรทีนอยด์ สีส้มของไข่แดงเหมือนกับสีส้มของแครอทใช่ไหม สารอาหารที่มีก็คล้ายกัน ซึ่งสารตัวนี้จะเข้าไปช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย เป็นสารต้านมะเร็งชั้นยอด และช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้
  • Omega 3 คือ สิ่งที่มีอยู่ในไขมันของไข่แดง เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบสมอง เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ ร่างกายไม่สามารถขาดโอเมก้า 3 ได้ สร้างขึ้นมาเองก็ไม่ได้อีกต่างหาก เพราะงั้นถ้าเอาหาทานได้ง่าย ๆ ก็จากไข่แดงนี่เลย
  • Omega 6 ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดปัญหาผิวแห้งแตกเป็นขุย และยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนด้วย เป็นสารอาหารที่เหมาะกับผู้หญิงสุด ๆ
  • วิตามิน A , B1, และสารโคลีน ที่จะช่วยพัฒนาสมองและเสริมสร้างความจำ สำหรับสารโคลีนนั้น ก็มีอยู่ในไข่ขาวเช่นกัน เพียงแต่ว่าปริมาณนั้นแตกต่างกันมาก ในไข่ 1 ฟอง ไข่แดงจะมีโคลีนถึง 116 มิลลิกรัม ขณะที่ไข่ขาวจะมีเพียง 0.4 มิลลิกรัมเท่านั้น ส่วนวิตามิน A ในไข่แดงจะมีอยู่ถึง 245 มิลลิกรัม ขณะที่ไข่ขาวนั้นไม่มีอยู่เลย
  • สารลูทีนและซีแซนทีน ช่วยชะลอการเสื่อมของศูนย์กลางจอประสาทตา ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการตาบอดในผู้สูงวัย
  • ธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ใครที่มีภาวะโลหิตจาง อ่อนล้า หน้ามืด วูบหมดแรงง่าย ๆ ใครที่มีอาการข้างต้นก็ต้องกินไข่แดงเยอะขึ้น ในไข่แดง 100 กรัม จะมีธาตุเหล็กถึง 150 มิลลิกรัม และธาตุเหล็กจากสัตว์จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าธาตุเหล็กที่มาจากพืช

กินไข่แดงเยอะ

ประโยชน์ของไข่แดงอาหารที่หากินได้ง่าย ๆ

  • บำรุงผิวพรรณ ช่วยให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก บำรุงดวงตาให้สดใส ผิวมีความชุ่มชื้น เอาไปหมักผมให้นุ่มลื่นก็ได้
  • ฟื้นฟูร่างกายคุณแม่หลังคลอด คุณแม่ที่กินไข่ทั้งฟองเป็นประจำนั้น ร่างกายจะฟื้นฟูได้เร็วกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้กินไข่และยังมีสารโฟเลต ที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยในเรื่องพัฒนาการของลูกน้อย
  • ฟื้นฟูสมองที่ทำงานหนัก ช่วงไหนที่ทำงานใช้หัวเยอะ ไข่แดงนี่แหละช่วงบำรุงทั้งสมองและระบบประสาท มีฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความเครียด อยากฉลาดมีสติมากขึ้นก็อย่าลืมทานไข่แดงนะ
  • ดีต่อสุขภาพของเด็ก เป็นโปรตีนชั้นสูงที่ทานง่าย ช่วยให้เด็ก ๆ แข็งแรงสมวัย แต่มีข้อควรระวัง เด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปี อย่าเพิ่งกินไข่ขาวเพราะระบบย่อยอาหารของพวกเด็กยังไม่สมบูรณ์ ให้เริ่มที่ทานไข่แดงก่อน จากวันละ 1 ช้อน ค่อย ๆ เพิ่มไปจนเป็น 1 ฟอง
  • เลซิทีน ช่วยฟื้นฟูสมองที่อ่อนล้าจากงานหน้าคอมฯ นอกจากนี้เลซิทีนยังช่วยให้ไขมันและคอเลสเตอรอลละลายขับออกไปจากหลอดเลือด ลดอาการหลอดเลือดตีบตัน ไข่แดงจึงเหมาะกับผู้สูงวัยที่มักมีปัญหาโรคหลอดเลือด บอกคุณพ่อคุณแม่ว่าทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง

กินไข่แดงเยอะ

กินไข่แดงเยอะมีประโยชน์ไม่ได้ให้โทษอย่างที่คิด

หลังจากทราบถึงประโยชน์ของไข่แดงแล้ว ใครที่คิดจะเขี่ย “ไข่แดง” ทิ้งเพราะกังวลไขมันในไข่แดง คงหายกังวลกันไปได้ไม่มากก็น้อยแล้ว ดังนั้นหากอยากกินไข่แดงเยอะขึ้น ก็สามารถกินพร้อมกับไข่ขาวไปได้เลยโดยไม่ต้องกังวล เพราะไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูง แต่มีไขมันอิ่มตัวน้อย และสารอาหารในไข่แดงมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามแนะนำให้ทานไข่แดงร่วมกับอาหารอื่น ๆ เช่น ผัก เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารที่สมดุลกันในแต่ละมื้อ เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วนและมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ต่อจากนี้ไปทุกคนก็สามารถทานไข่ได้ทั้งฟอง โดยไม่ต้องเขี่ยไข่แดงออกอีกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม