COLUMNISTS

ว่อนโซเซียล!! คลอดโผครม. ก่อนคลอดนายกรัฐมนตรี

Avatar photo

ว่อนโซเซียล!! มือดีทำ คลอดโผครม. ก่อนคลอดนายกรัฐมนตรี ของ“รัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน”

หลังหย่อนบัตรเลือกตั้งผ่านพ้นไป ผลอย่างไม่เป็นทางการพรรคก้าวไกล มีคะแนนนำพรรคคู่แข่งทั้งหมด บทบาทหน้าที่หลัก พรรคก้าวไกลต้องได้สิทธิ์แกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่สิ่งที่ปรากฎวันนี้กลายเป็นกระแสขัดแย้งตั้งแต่หัววันมีทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วย จริงๆตามหลักแล้วควรปล่อยให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงเขาจัดการก่อน  มันก็ถูกต้องอยู่แล้วอย่างที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลรวบรวมเอา 8 พรรค จัดตั้ง “รัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน” 313 เสียง

ทุกพรรคเห็นชอบสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากผลการเลือกตั้ง ทุกพรรคจะทำข้อตกลงร่วม หรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล จะแถลงต่อสาธารณชน  22 พฤษภาคม 2566 เพื่อแก้ไขวิกฤติทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม นี่คือความชอบธรรมขั้นต้น ส่วนใส้ในเป็นอย่างไรรับได้รับไม่ได้แค่ไหนก็อยู่ที่พรรคร่วม

แต่ที่ประหลาดใจยิ่งนักเวลา ยังไม่ทันจะทำ MOU อะไรเลย โผแบ่งเค้ก แบ่งกระทรวง แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี บางกระทรวงมีการระบุคนที่จะเข้ามารับตำแหน่งชัดเจน กระจายทั่วโซเซียลซะแล้ว!! หลัก ๆ แบ่งเค้กกันอยู่เพียง 2 พรรคใหญ่ อย่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคเล็กๆ แทบจะยังไม่ค่อยปรากฎสักเท่าไหร่ อดคิดไม่ได้ว่า พฤติกรรมการแบ่งเค้กแบ่งกระทรวงล่วงหน้ากันอย่างนี้ เหมาะสมแล้วหรือ แล้วพรรคร่วมเล็ก เขาไม่มีสิทธิ์อะไรเลยหรืออย่างไร

โผครม.

ไม่รู้ว่าโผแบ่งกระทรวง แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ออกมาว่อนอยู่ตอนนี้ จริงเท็จแค่ไหน หรือ มี IO มือดี ทำขึ้นมา หรือแอบตกลงกันแล้วระหว่างสองพรรคใหญ่ ถึงทำให้เกิดปรากฎการณ์แบ่งเค้กเกิดขึ้น กับกระทรวงหลักๆ ถึง 29 ตำแหน่ง 13 กระทรวงกับ 1 สำนักนายกรัฐมนตรีเวลานี้ ใครเห็นอาจต้องฟังหูไว้หู อย่าเพิ่งปักษ์ใจเชื่อง่ายๆ

แม้จะยังไม่รู้ของจริงของปลอม หรือแบบโยนหินถามทางหรืออย่างไร แต่เวลานี้คนไหนมีชื่อปรากฎ เกิดอาการดีอกดีใจ แต่อีกจำนวนมากก็เริ่มมีอาการขวัญเสีย ไม่พออกพอใจ อยากจะบอกไม่ต้องตกใจ “ของจริง” มีถึง 20 กระทรวง มันยังไม่ครบ หากไล่เรียงดูตามเอกสารที่ว่อนโซเซียลเวลานี้ ทั้งกระทรวงและบุคคลยังไม่ครบ!! หลักของการจัดตั้งครม. จะมีต้องมี ” 36 คน บวกนายกรัฐมนตรี”  ส่วนใครจะควบตำแหน่งไม่เป็นไร แต่สำคัญสุด ห้ามเกิน 36 คน ฉะนั้นใครที่น้อยอกน้อยใจ คิดว่าตกกระบวนก็ไม่ต้องคิดมากยังมีที่นั่ง ยังมีเวลา”

อยากฝากเตือนไปถึงนักวิ่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการ นักธุรกิจ หรือผู้มีส่วนได้เสีย กับว่าที่รัฐมนตรีทั้งหลาย อย่าเพิ่ง “ออกสตาร์ท” ฝากเนื้อ ฝากตัว มันอาจจะไม่ใช่อย่างที่เห็น อย่าเพิ่งแสดงความยินดี ยังไม่ต้องหอบหิ้วอะไรไปให้ทั้งสิ้น มันเป็นเพียง “โผครม.ที่ยังไม่มีนายกรัฐมนตรี”

โผครม.

เอาละ!! ถ้ามาถึงจุดที่ว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รอดปลอดโปร่งทุกข้อหา พร้อมที่จะได้รับเสียงโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แน่นอน เมื่อถึงตอนนั้น แต่ละพรรคต้องเช็คแล้วว่า ได้กระทรวงไหนบ้าง จากนั้นค่อยเช็คต่อว่าใครนั่งกระทรวงไหน ทั้งหมดนี้มันเป็นข้อตกลงที่ต้องเกิดขึ้น ก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ยิ่งกว่านี้นายกรัฐมนตรีเอง ต้องดูความเหมาะสมของคนที่เสนอมาด้วยใช่หรือไม่ มีสิทธิ์พิจารณาหรือทักท้วงได้ แต่เวลานี้บอกเลย!! ยังไม่ต้องตื่นเต้น หากใครที่ผ่านกระบวนการทางการเมืองมาอย่างช่ำชอง จะไม่รู้สึกอะไรเลยแม้แต่น้อย แม้บางคนจะเป็นตัวจริงอยู่บ้างก็ตาม

สิ่งที่สำคัญที่สุดและต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด นั่นคือกกต. จะรับรองผลการเลือกตั้งช้าหรือเร็วแค่ไหน หากรับรองผลการเลือกตั้งเสร็จ พิจารณาปมปัญหาของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เลยหรือไม่ สำคัญสุดจำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ ประเด็นเหล่านี้ต่างหาก สำคัญยิ่งกว่า“การคลอดโผครม. ก่อนคลอดนายกรัฐมนตรี” มันก็ไม่ต่างอะไรกับ “คลอดก่อนกำหนด” 

ฉะนั้นก่อนไปถึงตัวครม.ใครเป็นใคร เราต้องมาสร้างความชอบธรรมให้คนที่ประชาชนเลือกเขาเข้ามาได้เป็นนายกรัฐมนตรีก่อน ภายใต้ “รัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน” ก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้ามันต้องทีละสเต็ป

อ่านข่าวเพิ่มเติม