COLUMNISTS

กะเทาะ!! เส้นทาง ‘กุนซือ’ ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

Avatar photo

เปิดเส้นทางมือดี “กุนซือ”ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย แต่ละคนมากด้วยความรู้ ความสามารถมากประสบการณ์ ร่วมวงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

บนถนนการเมืองกลับมาคึกคักอีกครั้งทุกวันนี้เราจะเห็นว่าแต่ละพรรค ออกเดินสายหาเสียง ตั้งเวทีปราศัยจ้าละหวั่น เอาละ….สำหรับประชาชนโอกาสดีๆ มาถึงแล้ว รักใคร ชอบใคร เชียร์ใคร จัดไป!! สำคัญต้องดูให้ดีนโยบายหาเสียงแต่ละพรรค ที่ป่าวประกาศออกมา ทำได้จริงแค่ไหน หรือเป็นเพียงแค่ลมปากนักการเมือง เมื่อยามที่ต้องการคะแนนเสียง ฉะนั้นเรื่องนโยบายถือว่าสำคัญสุดสำหรับประชาชน

หลายพรรคการเมือง พยายามดึงผู้คนเข้าร่วมทีม โดยเฉพาะทีมด้านเศรษฐกิจถือเป็นหัวใจสำคัญ ประเทศไทยจะไปทิศทางไหน การพัฒนาเศรษฐกิจจะทำได้มากน้อยเจริญก้าวหน้าแค่ไหน จำเป็นต้องอยู่ที่วิธีคิด การวางแผนของทีมเศรษฐกิจนั่นเอง

วันก่อนเห็น พรรคเพื่อไทย ประกาศตั้งคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ หรือ “กุนซือทีมเศรษฐกิจ” ขึ้นมามี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช​ หรือ หมอมิ้ง เป็นประธาน พร้อมผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พันศักดิ์ วิญญรัตน์, ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ, ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร, เศรษฐา ทวีสิน  กลุ่มนี้บอกเลยว่าแต่ละคนเรียกว่ามากด้วยความสามารถทีเดียว

กุนซือ

พันศักดิ์ วิญญรัตน์ เรียกว่าเป็นบุคคลระดับ “มันสมองแห่งชาติ” อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี 3 ท่าน 3 รัฐบาล นั่นคือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ (การคิดค้นโยบายระหว่างประเทศ แปรสนามรบเป็นสนามการค้า) ทักษิณ ชินวัตร (ผลักดันนโยบายเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ทั้ง OTOP ผู้ร่วมก่อตั้ง TCDC) และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ผลักดันนโยบายรถไฟฟ้าความเร็วสูง)

ครั้งนี้ดูเหมือนเป็นครั้งแรกก็ว่าได้ ที่มีการประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ถือเป็นคนทำงานให้กับ ทักษิณ ชินวัตร มาตลอดแต่ไม่ปรากฎตัว ไม่ปรากฎชื่อ เรียกว่าเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดทีเดียว สำคัญไม่ชอบรับกับตำแหน่ง “รัฐมนตรี” เป็นคนชอบแสดงความคิดเห็น ให้ความรู้ ให้แนวคิด แต่จะให้ไปบริหาร “ไม่ชอบ” 

กุนซือ

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ นอกจากจะเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจแล้ว ดร.ศุภวุฒิ เคยเป็นลูกน้อง ทักษิณ ชินวัตร ตอนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี 2537 ดูเหมือน ทักษิณ ให้เป็นเลขานุการ จึงมีความคุ้นเคยการทำงานร่วมกัน  จากนั้น ดร.ศุภวุฒิ ลาออกจากกระทรวงการต่างประเทศ ไปทำงานร่วมกับเอกชน ระหว่างทางก็มีการเรียกใช้งานอยู่บ้าง ที่ผ่านมา ดร.ศุภวุฒิ ไม่พร้อมรับตำแหน่งทางการเมือง แต่ครั้งนี้ไม่แน่ใจพร้อมแค่ไหน แต่บอกเลยถ้าเรื่องเศรษฐกิจต้องยกให้เขา

กุนซือ
ภาพ: https://www.listenfield.com/th/team

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  อดีตผู้แทนการค้าไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและนโยบายภาครัฐ ดร.ปานปรีย์ ถือเป็นผู้ที่เคยทำงานมาในหลายยุคสมัย อดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในยุค พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  เป็นผู้แทนการค้าไทยในปี 2548 ช่วงปลายรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร มาวันนี้จึงไม่แปลกใจที่จะมีบทบาทสำคัญ เป็นหนึ่งในทีมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย  

กุนซือ

ก็เพราะเขาเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถด้านเศรษฐกิจและการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่ผ่านมาเคยเป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (ประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศ BIMST-EC) เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม วางแผนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ภาคตะวันออก Eastern Seaboard

ช่วงที่ผ่านมา ดร.ปานปรีย์ ถูกหมายตาและทาบทามจากพรรคการเมืองพอสมควร แต่เจ้าตัวเสียงแข็ง ถ้าจะลงสู่สนามการเมือง รักเดียวใจเดียว กับเพื่อไทยเท่านั้น การกลับมาช่วยทีมเศรษฐกิจของ ดร.ปานปรีย์ รอบนี้ ชัดเจนขอช่วยงานด้านเศรษฐกิจอย่างเดียว เป็นเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ถือเป็นงานถนัด

เศรษฐา ทวีสิน รู้จักกันและคุ้นเคยกันดีดีในแวดวงอสังหาริมทรัพย เป็นอย่างดี  และในฐานะประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ก่อนได้รับแต่งตั้งให้นั่งที่ปรึกษา “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัว “พรรคเพื่อไทย “เศรษฐา ทวีสิน”  

นโยบาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม