COLUMNISTS

เศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว ?

Avatar photo
จิตติศักดิ์ นันทพานิช จุดตัดความคิด
235

เรื่องเศรษฐกิจ หมายถึงการค้า การขาย การลงทุน รวมไปถึงสภาวะอารมณ์เกี่ยวกับ ความมั่นใจ และความกังวล

วันก่อนแบงก์ชาติ ออกมาแถลงว่าเศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้ จะขยายตัวได้ใกล้เคียงกับไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว คือโตขึ้นราว 4 % โดยมีแรงส่งจากภาคส่งออก และการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ

ในการแถลงคราวเดียวกัน แบงก์ชาติใส่หมายเหตุเอาไว้ด้วยว่า ถึงจีดีพีเพิ่มแต่เศรษฐกิจยังโตไม่เต็มที่ การบริโภคขยายตัวเฉพาะกลุ่มคนชั้นกลาง และมีรายได้สูงเท่านั้น

ส่วนกำลังซื้อโดยรวม แบงก์ชาติใช้คำว่า “ยังไม่เข้มแข็ง” (ความหมายไม่ได้ต่างจากคำว่า แย่ หรือ ตกต่ำ เท่าใดนัก) โดยอ้างถึง รายได้ครัวเรือนภาคการเกษตรเดือนมีนาคมที่หดตัวตามราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงโดยเฉพาะยางพารา

000 IF5DP

อภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยยกประเด็นเดียวกันนี้ มาถล่มรัฐบาลว่า 4 ปีที่ผ่านมาใช้เงินเกือบล้านล้านบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรอบ แต่ผลตอบแทนกลับไม่ได้ช่วยเรื่องความเป็นอยู่ของคนส่วนใหญ่

สรุปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมตอนนี้ คือยังโตเป็นหย่อมๆ กระจายไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และยังไม่มีสัญญาณว่าจะบรรเทาลง

มีผู้ตั้งสมมติฐานอาการเศรษฐกิจโตเป็นหย่อมๆ ไว้หลายมุม

ตอน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นรองนายกฯ หม่อมอุ๋ย เสนอความคิดว่ามาจาก 2 สาเหตุหลัก หนึ่ง ผลจากการยุติอภิโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลก่อนทำให้เงินหายไปจากระบบหลายหมื่นล้านบาท

สอง เป็นผลจากรัฐบาลปราบปรามธุรกิจสีเทาอย่างหนักทำเงินจากสายนี้หายไปจากระบบ (ยังไม่มีการประเมินเป็นเรื่องเป็นราว) ประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยพูดถึงเช่นกัน

ส่วน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ประกาศว่าปีนี้จะดูแลธุรกิจเล็ก และคนกลุ่มล่าง ไม่ได้ชี้ชัดถึงสาเหตุ(อาการโตเป็นหย่อมๆ) แต่เติมความช่วยเหลือลงไปยังเอสเอ็มอี และกลุ่มคนรากหญ้าต่อเนื่อง

ตั้งแต่เติมเงินให้ “ผู้มีรายได้น้อย” จนถึงหาแหล่งเงินพิเศษให้เอสเอ็มอี เร่งขับเคลื่อน โครงการประชารัฐ และ ดูแลเรื่องดอกเบี้ยให้ต่ำต่อเนื่อง แต่ถ้าไปถามนักการเมืองบางขั้ว คำตอบจะไม่ต่างไปจากมุมมอง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ว่าไว้ข้างต้นแต่อย่างใด

ไม่ว่าจะมีสาเหตุจากปัจจัยใดที่ทำให้ กลุ่มคนที่มีรายได้น้อย ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนเกือบจน หรือผู้มีรายได้สูงกว่าเส้นความยากจน ( ปี 2559 อยู่ที่ 1,606 บาทต่อเดือน ) ไม่มากนัก ซึ่งมีสัดส่วนราว 40 % ของประชากรรวมหรือราว 29 ล้านคนที่สภาพัฒน์ฯ เรียกว่ากลุ่มคนฐานราก ยังได้อานิสงส์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ

000 GY81C

ใครไปเดินช็อปปิ้งในศูนย์การค้า หรือ ซื้อของในตลาดสดช่วงนี้ นอกจากต้องไตร่ตรองหลายรอบว่าจะซื้อดีหรือไม่ซื้อดี แล้ว มักได้ยินเสียงรำพึงจากผู้ค้าเหมือนๆกันว่า “เงียบๆ”

ตัวแทนขายสินค้าต่างๆ ที่ตอบคำถามอย่างเนือยๆว่าช่วงเศรษฐกิจดีได้คอมมิชชันมากกว่านี้ ร้านค้าในศูนย์การค้า หรือมอลล์เล็กๆชานเมืองเลิกกิจการกันหนาตาขึ้น ฯลฯ

บรรยากาศเงียบๆ เช่นนี้ แม้จีดีพีโตขึ้น ทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในรอบ 2 ปี ใครมาบอกว่าเศรษฐกิจพ้นจุดต่ำสุดแล้ว ดีขึ้นแล้ว ยุคทองกำลังกลับมา

บอกตามตรงว่าไม่เชื่อครับ