CEO INSIGHT

บันทึกหน้าใหม่ ผู้ร่วมก่อตั้ง ‘ตราเกษตร’ ปั้นแบรนด์ “ฉมา” รับกระแสสมุนไพรไทยบูม

ตระกูล “ตั้งพิรุฬห์ธรรม” จากผู้ก่อตั้ง บมจ.ไทยฮา ผู้ผลิตสินค้าตรา “เกษตร” รุกขยายธุรกิจใหม่ “ฉมา” แบรนด์สมุนไพรไทยออร์แกนิค จับกระแส new s-curve

จากแนวโน้มผู้บริโภคที่นิยมบริโภคสมุนไพรมากขึ้น หลังวิกฤติโควิด-19 สอดรับภาครัฐให้การสนับสนุนเต็มที่ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งผลให้ ปรินดา ตั้งพิรุฬห์ธรรม หนึ่งในผู้ก่อตั้ง บมจ.ไทยฮา กลุ่มบริษัทผู้ผลิตสินค้า ตราเกษตร มองเห็นโอกาสในการรุกสู่ตลาดสมุนไพร ด้วยจุดยืนที่แตกต่าง

สมุนไพรไทย

นางสาวปรินดา ตั้งพิรุฬห์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉมา แอ็สเซ็ท จำกัด และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) กลุ่มบริษัทผู้ผลิตสินค้าตรา เกษตร เปิดเผยว่า วิกฤติโควิด-19 ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคไทยได้รู้จักและยอมรับสรรพคุณรักษาโรคของสมุนไพรในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีสรรพคุณด้านการรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 สามารถลดการติดเชื้อในปอด นำไปสู่การยอมรับและบริโภคสมุนไพรไทยอื่น ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมถึงการที่ภาครัฐได้มองเห็นถึงศักยภาพของสมุนไพรไทย

จากวิกฤติดังกล่าว จึงได้เดินหน้ายกระดับการแข่งขันของผลิตภัณฑ์สมุนไพร สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่วางเป้าหมายให้ไทย กลายเป็นผู้นำในการผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐานในภูมิภาค เติบโตยั่งยืน เพื่อก้าวเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมสมุนไพรของโลก ซึ่งปีนี้การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกประเมินรายได้ตลาดสมุนไพรไว้ 5 หมื่นล้านบาท

นางสาวปรินดา กล่าวว่า จากโอกาสดังกล่าว จึงตัดสินใจใช้จังหวะนี้ ในการเปิดตัวแบรนด์ ฉมา ในวงกว้าง เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยคุณภาพออร์แกนิคได้มากขึ้น

ฉมา

ที่ผ่านมา บริษัทได้ค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรออร์แกนิค โดยเริ่มจากพัฒนาการปลูกพืชสมุนไพรในฟาร์มออร์แกนิคมาตรฐานสากลบนพื้นที่รวมกว่า 100 ไร่ ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 10 ปี เพื่อเน้นควบคุมคุณภาพสมุนไพร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ประกอบไปด้วย ผักสมุนไพร ไปจนถึงพืชสมุนไพรเพื่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ได้คุณภาพและมาตรฐานในตลาดไทยและตลาดต่างประเทศในอนาคต

นางสาวปรินดา เล่าว่า แบรนด์ ฉมา’ มีจุดเริ่มต้นจาก ความรัก เมื่อคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง จึงเริ่มหาข้อมูลการดูแลรักษา และพบว่า การฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วย ต้องเริ่มต้นจากภายใน เริ่มจากอาหารที่รับประทาน จึงได้ศึกษาพัฒนาฟาร์มออร์แกนิคเพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ปลอดภัย มีประโยชน์ในการดูแลฟื้นฟูสุขภาพ

เมื่อคุณแม่ค่อย ๆ หายจากโรคที่เป็น จากการทุ่มเทศึกษาพืชผักสมุนไพร นำไปสู่การขอมาตรฐานฟาร์มระดับสากลจาก IFOAM ตรารับรองเกษตรอินทรีย์จาก มกท. มาตรฐานเกษตรอินทรีย์สหภาพยุโรป EU รวมทั้งได้รับตราเกษตรอินทรีย์ แคนาดา และตราเกษตรอินทรีย์ สหรัฐอเมริกา

จนต่อมาในปี 2560 ได้จัดตั้งสถานผลิตเครื่องสำอาง ปี 2561 จัดตั้งคลินิก อายุรเวท คลินิก และปี 2562 ได้จัดตั้งสถานผลิตยาแผนโบราณออร์แกนิค จากชื่อของ คุณพ่อฉลอง รวมกับชื่อ คุณแม่ปัทมา รวมกันเป็นชื่อ ฉมา ซึ่งเป็นแบรนด์หลัก

แนวคิดที่เป็นปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของแบรนด์ ฉมา คือ ใช้ความรักและเอาใจใส่ ด้วยการเน้นควบคุมคุณภาพวัตถุดิบตั้งแต่ต้นน้ำ จากฟาร์มปลูกสมุนไพรออร์แกนิคตามมาตรฐานสากล รวมทั้งทำงานร่วมกับทีมวิจัยและพัฒนาโดยแพทย์แผนไทย เพื่อผลิตยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอาง จากสมุนไพรคุณภาพสูง เพื่อส่งต่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรออร์แกนิคคุณภาพสูงสู่ผู้บริโภคที่อยู่ปลายน้ำ

คุณปรินดา ตั้งพิรุฬห์ธรรม ฉมา ฟาร์มแนวตั้ง

ทั้งนี้ มีเป้าหมายผลิตสมุนไพรออร์แกนิค ให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกในการดูแลสุขภาพ และรักษาอาหารเจ็บป่วยตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพแนวป้องกัน รักษา บรรเทา และการชะลอวัย ด้วยผลิตภัณฑ์อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอาง ที่มาจากธรรมชาติ

ปัจจุบัน ฉมา มีแบรนด์ผลิตภัณฑ์ตามกลุ่มสินค้า ได้แก่

ฉมา ฟาร์ม ออร์แกนิค (Chama Farm Organic) ผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริมที่วัตถุดิบมาจากฟาร์มออร์แกนิคมาตรฐานสากล

ฉมา ฟาร์ม (Chama Farm) ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่วัตถุดิบมาจากฉมาฟาร์มซึ่งเป็นฟาร์มออร์แกนิคมาตรฐานสากล

ฉมา เฮิร์บ (Chama Herbs) ยาสมุนไพรไทย ทั้งแบบรับประทานและแบบใช้ภายนอก มาตรฐานการผลิต FMP

ฉมา (Chama) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากพืชสมุนไพรออร์แกนิค และฉมา คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยมีผลิตภัณฑ์สมุนไพรออร์แกนิครวมกว่า 100 SKUs

นางสาวปรินดา ปิดท้ายว่า ตั้งเป้าหมายรายได้ 300 ล้านบาทภายใน 5 ปี โดยมีแผนเพิ่มช่องทางขายใหม่ ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศในอีก 3 ปี จากนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo