CEO INSIGHT

‘แมคโดนัลด์’ ผลัดใบ เปิดวิสัยทัศน์ ‘ซีอีโอหญิงคนไทย’ แห่งค่ายแมคไทย

แมคโดนัลด์ เปิดตัวผู้นำองค์กรคนใหม่ซีอีโอหญิงคนแรก ประกาศ 4 กลยุทธ์ธุรกิจ ตั้งเป้าเติบโตกว่า 20% มุ่งเน้นความอิ่มอร่อยคุ้มค่า

บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์แมคโดนัลด์ในประเทศไทย เปิดตัวผู้นำองค์กรคนใหม่ กิตติวรรณ อนุเวชสกุล หญิงแกร่งมากความสามารถแห่งวงการการตลาดผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในหลากหลายแคมเปญ สู่การดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของแมคไทยในปัจจุบัน

กิตติวรรณ อนุเวชสกุล 1

จากที่ปรึกษาทางการตลาด สู่ซีอีโอหญิงคนแรก แมคไทย

นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำคนใหม่ของแมคโดนัลด์ประเทศไทย และเป็นซีอีโอหญิงคนแรก เริ่มเข้ามาอยู่ในครอบครัวแมคไทยตั้งแต่ในสมัยคุณเดช บุลสุข ผู้ก่อตั้งแมคโดนัลด์ในประเทศไทย ก่อนผันตัวไปเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทโฆษณา และเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดมามากกว่า 7 ปี

จากนั้นกลับสู่ครอบครัวแมคไทยอีกครั้งในฐานะที่ปรึกษา จนปัจจุบันได้รับตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร พร้อมกุมบังเหียนผลักดันแบรนด์ผู้นำ QSR ระดับโลก สู่ผู้นำแบรนด์ QSR ของเมืองไทย มุ่งเน้นบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมเดินหน้าสู่ความสำเร็จ

นางสาวกิตติวรรณ เปิดเผยว่า ในปี 2564 มูลค่าธุรกิจของร้านอาหารทั้งหมดในประเทศไทยอยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท ลดลง 11% จากปีก่อนหน้าซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 4.04 แสนล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ร้านอาหารถูกจำกัดด้วยมาตรการต่าง ๆ รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง

แมค2

อย่างไรก็ตาม แม้จะพบกับความท้าทายและข้อจำกัดต่าง ๆ แต่แมคโดนัลด์ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรค จากยอดขายที่โดนผลกระทบในปี 2564 พลิกกลับมากระเตื้องขึ้น และเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นที่น่าพอใจอย่างเห็นได้ชัดในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยที่ทำให้แมคโดนัลด์ ยังคงแข็งแกร่งได้ท่ามกลางวิกฤติโควิด ได้แก่

1. การเติบโตของ 3D (Delivery, Drive-thru และ Digital)

เพื่อเพิ่มช่องทางให้บริการที่สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ได้แก่ บริการจัดส่งอาหาร (Delivery) บริการไดร์ฟ ทรู (Drive Thru) โดยในปี 2564 แมคโดนัลด์ ประเทศไทยสามารถสร้างการเติบโตของดิลิเวอรีและไดร์ฟ ทรูได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยยอดธุรกิจดิลิเวอรีเติบโตขึ้น 232% และยอดธุรกิจไดร์ฟ ทรู เติบโตขึ้น 34% นับจากปี 2562 ก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital) เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและออกแบบแพลตฟอร์มในการทำการตลาดสู่ลูกค้า เช่น การเปิดตัว แมคโดนัลด์ แอปพลิเคชัน ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคใหม่และทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

แมค4 1

2. การสร้างสรรค์เมนูอร่อยมีคุณภาพ และคุ้มค่า (Menu & Value)

การพัฒนาและสร้างสรรค์เมนูใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า นอกจากคุณภาพและความอร่อยแล้วเมนูของแมคโดนัลด์ต้องมีความคุ้มค่า ราคาเข้าถึงง่าย เพื่อให้ลูกค้าอิ่มอร่อยคุ้มราคา ซึ่งแมคโดนัลด์มีเมนูในกลุ่มชุดสุดคุ้ม (EVM-Extra Value Meal) และแมคเซฟเวอร์ (McSaver) ที่โดดเด่นในเรื่องนี้

3. การสร้างประสบการณ์ที่ทันสมัยให้กับลูกค้า

การสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ต่อลูกค้า (Brand Relevancy) และการมอบความสะดวกสบายต่าง ๆ เพื่อทำให้เขามีประสบการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อมาใช้บริการที่ร้านแมคโดนัลด์ ผ่านการออกแบบร้านใหม่และการรีโนเวทร้านเดิมด้วยคอนเซปต์ที่ทันสมัยแต่อบอุ่น

กิตติวรรณ อนุเวชสกุล

2565 พร้อมประกาศศักดาสู่ความเป็นผู้นำ

กลยุทธ์ของแมคโดนัลด์ นับจากนี้ จะเน้นการเชื่อมโยง 4 กลยุทธ์ธุรกิจ เดินหน้าตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจ สู่การเป็นแบรนด์ร้านอาหาร QSR (Quick Service Restaurant) ที่ลูกค้าชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่

1. ยกระดับการส่งมอบอาหารคุณภาพดี และมีความปลอดภัยสูงสุด

การโฟกัสเรื่องพื้นฐานที่เป็นคุณค่าของแบรนด์คือ QSC

  • Quality คือ คุณภาพอาหารที่ดีได้มาตรฐานของแมคโดนัลด์
  • Service คือ การบริการที่รวดเร็วอย่างอบอุ่นและเป็นมิตร
  • Cleanliness คือ ความสะอาดถูกสุขอนามัย

ในด้าน Quality เราเริ่มจัดทำระบบ Digital Food Safety สำหรับใช้ในร้านแมคโดนัลด์ เพื่อตรวจสอบคุณภาพอาหารให้มั่นใจว่ามีคุณภาพที่ดีตามมาตรฐานระดับโลกของแมคโดนัลด์

นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกของร้านอาหารในประเทศไทยที่มีการนำเทคโนโลยีคลาวด์และ IoT (Internet of Things) มาใช้ในการเก็บและประมวลผลข้อมูลด้าน food safety โดยจะนำไปใช้กับสาขาทั้งหมดภายในปีนี้

2. สร้างสรรค์เมนูอร่อยโดนใจ เข้าถึงง่ายและคุ้มค่าสำหรับทุกคน

ใช้นวัตกรรมในการพัฒนาเมนูทั้งเมนูหลักและเมนูใหม่ให้มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย และมีความโดดเด่นแตกต่างจากแบรนด์อื่น นอกจากนี้ ยังต้องสร้างความรู้สึกคุ้มค่าของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาหารของแมคโดนัลด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ผ่านการตั้งราคาที่เหมาะสมและการจัดโปรโมชั่นที่น่าดึงดูด เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ามากกว่าเงินที่จ่ายไป (Value for Money)

แมค

 

เราอยากเป็นแบรนด์ที่ take action การเคียงข้างและเข้าใจลูกค้าของเราจึงเป็นการนำเสนอโซลูชั่นที่จะตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา

นั่นคือการนำเสนอ ชุดสุดคุ้ม สุขทุกวัน 99 บาท ให้ลูกค้าได้เลือกอิ่มอร่อยกับเบอร์เกอร์ยอดนิยมถึง 4 ชนิด ซึ่งมาพร้อมกับเฟรนช์ฟรายส์ และเครื่องดื่มโค้ก โดยตั้งเป้าว่าแคมเปญนี้จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้านเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า

3. เสริมสร้างประสบการณ์ที่ทันสมัยให้กับลูกค้าด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ

เพื่อสร้างประสบการณ์สุดประทับใจให้กับลูกค้าในยุคปัจจุบัน สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจากร้านอาหารไม่ใช่แค่เพียงอาหารที่อร่อย บริการที่ดี และราคาที่โดนใจ แต่ยังมองหาประสบการณ์ที่ดีที่ได้จากการทานอาหารในครั้งนั้น ๆ

แมคโดนัลด์ มุ่งสู่การเป็นผู้นำของธุรกิจที่จะนำเสนอประสบการณ์ที่ทันสมัยให้กับลูกค้า เหนือกว่าแบรนด์ร้านอาหาร QSR ทุกแบรนด์ โดยเน้นบริการเสิร์ฟอาหารที่โต๊ะ (Table Service) และมีพนักงานต้อนรับ (GEL – Guest Experience Leader) เสมือนเป็นผู้ช่วยที่คอยบริการลูกค้าทุกเรื่องในร้าน

แมค3

 

ขณะเดียวกัน ยังได้นำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น บริการเครื่องสั่งอาหารด้วยตนเอง (Self-Ordering Kiosk: SOK) และบริการชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless Payment)

แมคโดนัลด์ยังมีการเปิดร้านใหม่และรีโนเวทร้านเดิมด้วยคอนเซ็ปต์ Alphabet ที่เน้นความยั่งยืน เรียบง่าย อบอุ่น และทันสมัย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย เข้าถึงแบรนด์ได้มากขึ้น ทั้งยังพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนยุคใหม่ เช่น ปลั๊กไฟ และ Free WiFi รวมถึงการออกแบบห้องน้ำให้ดูสวยงาม สะอาด

4. เสริมแกร่งดิจิทัลและเชื่อมโยงทุกแพลตฟอร์ม

สร้างการเติบโตของ 3D – Delivery, Drive Thru และ Digital อย่างต่อเนื่อง และสร้าง Omnichannel เชื่อมโยงทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหารที่ร้าน บริการซื้อกลับบ้าน บริการไดร์ฟ ทรู บริการจัดส่งอาหารแมคดิลิเวอรี บริการจัดส่งอาหารโดยพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ และการใช้สิทธิพิเศษจากแมคโดนัลด์ แอปพลิเคชัน

แมค1

ทั้งหมดนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า และสร้างประสบการณ์ในการใช้บริการอย่างไร้รอยต่อ (Seamless experience) ตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงท้าทายทุกธุรกิจอย่างต่อเนื่อง แมคโดนัลด์มั่นใจว่า กลยุทธ์และความมุ่งมั่น จะนำพาแมคโดนัลด์สู่ความสำเร็จและเติบโตกว่า 20% ในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo