CEO INSIGHT

‘เสถียร เศรษฐสิทธิ์’ ขยับก้าวใหม่ ‘ถูกดี มีมาตรฐาน’ เพิ่มบริการพรีออเดอร์ ทลายข้อจำกัดพื้นที่

จากแนวคิดร้านค้าเพื่อชุมชน สำหรับ “ถูกดี มีมาตรฐาน” ร้านโชห่วยสมัยใหม่ ในเครือ ทีดี ตะวันแดง ที่มี “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” เป็นผู้ปลุกปั้น

เริ่มจากการลองผิดลองถูก ในวันแรก ผ่านมา 2 ปี ถึงวันนี้ ร้านถูกดี มีมาตรฐาน พร้อมพัฒนาต่อยอด จากร้านค้าขนาดเล็ก ที่มีสินค้าวางจำหน่ายประมาณ 2,000 รายการ (SKU) ไปสู่การสามารถจำหน่ายสินค้าได้นับหมื่นรายการ หรืออาจถึงหลักแสนรายการ ด้วยการนำ ระบบพรีออเดอร์ มาใช้

ถูกดี มีมาตรฐาน

เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด กล่าวว่า ระบบพรีออเดอร์ กำลังจะเป็นหัวรถจักรที่จะทำให้ร้านถูกดีมีก้าวไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดด จากปัจจุบันที่มีระบบสมาชิก จะพัฒนาไปสู่การรับสั่งสินค้าที่ไม่มีจำหน่ายในร้านถูกดี ทั้งจากสินค้าในเครือและสินค้าจากเครือข่ายพันธมิตร

ปัจจุบัน ร้านถูกดีฯ เป็นร้านโชห่วยขนาดเล็ก ที่มีสินค้าวางจำหน่ายประมาณ 2,000 SKU ด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ ขณะที่ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจค้าปลีกในเครือ มีสินค้าวางจำหน่ายประมาณ 10,000 SKU ดังนั้น ระบบพรีออเดอร์ จะเข้ามาทลายข้อจำกัดด้านพื้นที่ของ ถูกดีฯ ให้สามารถรับคำสั่งซื้อสินค้าได้มากขึ้น

ตัวอย่างเช่น เราสามารถสั่งสินค้าวัสดุก่อสร้างในเครือปูนซีเมนต์ไทยกับเรา และในอนาคตเราอาจจะร่วมกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อเพิ่มการบริการอื่นๆ เช่น มีจุดชำระเงิน จุดจ่ายบิลค่าน้ำค่าไฟ และร่วมกับธนาคาร ทำอย่างไรให้ลูกค้าได้บริการสินเชื่อด้วย

1648211

การจะทำรับพรีออเดอร์ได้สำเร็จ ต้องมีความพร้อมด้านเทคโนโลยี ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง จนมั่นใจได้ว่าสามารถรองรับระบบพรีออเดอร์ได้ ซึ่งจะเริ่มทำอย่างจริงจังภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อทำใหร้านถูกดีฯ ทั่วประเทศสามารถขายสินค้าได้มากกว่า 20,000 SKU และในอนาคตอาจจะขายได้เป็นแสน SKU

อีกก้าวสำคัญของร้านถูกดีฯ คือการขยายสู่ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งจากจุดแข็งของร้านถูกดีฯ ที่มีลูกค้าเป็นเจ้าของร้าน ทำให้มีความเอาใจใส่ พัฒนาร้าน และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในพื้นที่ หากมีการปล่อยสินเชื่อคนละ 500 บาท 10 คน เจ้าของร้านจะได้ยอดขายเพิ่มขึ้นแล้ว 5,000 บาท

ดังนั้น ถูก ดี กำลังพัฒนาจาก Point of sale ขายแค่ของเป็น point of Service คือให้บริการทางการเงิน ระบบการชำระเงิน พรีออเดอร์ บริการรับส่งของ ในอนาคตจะมีบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ร้านถูกดีฯ สามารถขยายไปได้ทั่วประเทศกว่า 5,000 ร้านค้าในกว่า 60 จังหวัด พื้นฐานสำคัญที่เราทำอยู่ตอนนี้คือ การวางเครือข่ายระบบดิจิทัล ที่นอกจากจะเชื่อมโยงร้านค้าทั่วประเทศ สามารถโชว์ข้อมูลยอดขายได้เรียลไทม์แล้ว ยังสามารถนำมาต่อยอดขยายธุรกิจได้ เช่น ระบบพรีออเดอร์ และการปล่อยสินเชื่อ เป็นต้น

1648135

เมื่อถามถึงเส้นทางการขยายร้านถูกดีฯ เสถียร เล่าว่า ปัจจุบันมีร้านค้าประมาณ 5,000 ร้านค้า และมีคนที่สมัคร และรอเปิดร้านกว่า 1,000 ร้านค้า ซึ่งคาดหมายว่าปลายปีนี้ จะมีร้านค้าเพิ่มเป็นกว่า 10,000 ร้านค้า

อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคสำคัญของการเปิดร้านคือ คนสมัครกว่า 2,000 รายที่สมัครเข้ามา กว่าเราจะเข้าสู่กระบวนการไปสำรวจ และเข้าสู่กระบวนการที่จะหาข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มีความยากลำบากและต้องใช้เวลาพอสมควร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีที่ขยายธุรกิจ เจอปัญหาเรื่องสถานการณ์โควิด ซึ่งทำให้การทำงานหลายเรื่องช้าลง แต่ก็ยังทำต่อไปเรื่อย ๆ ลองผิดลองถูก ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะสิ่งที่เราประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังมีอุปสรรค ที่ต้องเรียนรู้แก้ไข และปรับให้เข้ากับสถานการณ์

แต่เรื่องที่ยากที่สุดคือ เรื่องของคน จากตอนนี้มีร้านอยู่ 5,000 ร้าน แต่ทีมงานมีประมาณ 5,000 คน อยู่ทั้งในคลังสินค้า และกระจายตัวอยู่ในคลัง 7-8 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงบุคลากรในภาคสนาม ที่จะลงไปสอนให้พาร์ทเนอร์แก้ปัญหาต่าง ๆ เรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ และโปรแกรมใหม่ ๆ ขึ้นมา ตลอดจนการจัดส่งสินค้า

1648096

ล่าสุด บริษัท ทีดี ตะวันแดง ได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย เพื่อพัฒนาร้านถูกดีฯ ให้เป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในชุมชน เป็นศูนย์กลางของชุมชน และสามารถช่วยคนเล็กคนน้อยที่อยู่รอบ ๆ ร้านค้าในละแวกนั้นนั้นได้ เช่น การช่วยให้เขาสามารถเข้าถึงสินเชื่ออุปโภคบริโภค ในแต่ละเดือน 500 บาท 1,000 บาทหรือ 2,000 บาทก็ตาม เพื่อไม่ให้ต้องไปกู้นอกระบบที่ดอกเบี้ยสูงมาก

สำหรับความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย จะเป็นการร่วมลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท พัฒนาร้านถูกดีฯ ให้เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนทั่วไทย โดยเปิดโอกาสให้คนในชุมชนที่สนใจเปิดร้านมีโอกาสเป็นเจ้าของ และทำให้คนในชุมชนได้ใช้บริการการเงินและสินเชื่อครบวงจร

ทั้งนี้ การลงทุนของธนาคาร จะครอบคลุมการร่วมลงทุนผ่านตราสารการลงทุนที่ให้สิทธิลงทุนในหุ้นของบริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด และเตรียมลงนามในสัญญาร่วมทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อให้บริการสินชื่อเต็มรูปแบบ โดยตั้งเป้าร้านถูกดีฯ เป็นผู้นำธุรกิจร้านสะดวกซื้อชุมชนในประเทศไทย ที่ให้บริการการเงินและสินเชื่อครบวงจร มีจำนวนร้าน 30,000 ร้าน ภายในปี 2567

 

ผมฝันมากกว่านั้นคือ ในอนาคตระบบที่เราวางไว้ จะสามารถให้บริการระบบแพทย์ทางไกล การเป็นจุดจ่ายยาให้กับโรงพยาบาล บริการของรัฐ รวมถึงการเป็นจุดฝากจำหน่ายสินค้าของเอสเอ็มอี เพื่อให้มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ ร้านถูกดีฯ จะเปลี่ยนจาก Point of sale เป็น point of Service และเดินหน้าสู่การเป็น Point of Everything ในการเป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อประโยชน์ของชุมชน และประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo