CEO INSIGHT

‘โออาร์’ เปิดงบลงทุน 5 ปี 9.35 หมื่นล้าน ชูกลุ่มไลฟ์สไตล์ ขยายธุรกิจใหม่ สร้างกำไร

โออาร์ เปิดงบลงทุน 5 ปี ทุ่มงบ 9.35 หมื่นล้าน ดันกำไรกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ สยายปีกธุรกิจใหม่เทรนด์แรง ดิจิทัล สุขภาพ ท่องเที่ยว พร้อมวาดวิสัยทัศน์ใหม่ เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน  

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนลงทุน 5 ปี (ปี2565-2569) โดยเตรียมลงทุนขยายธุรกิจรวม 9.35 หมื่นล้านบาท

โออาร์ เปิดงบลงทุน

สำหรับงบลงทุนดังกล่าว แบ่งสัดส่วนการลงทุนออกเป็นธุรกิจน้ำมันและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง (Mobility) 36.3% ธุรกิจไลฟ์สไตล์ อาทิ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม 21.8% กลุ่มโออาร์นวัตกรรม 20.4% ธุรกิจในต่างประเทศ 14.2% และธุรกิจอื่น ๆ 7.3%

ทั้งนี้ ทิศทางการลงทุนของโออาร์นับจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในกลุ่มไลฟ์สไตล์ มากขึ้น เพื่อให้เป็น วัน สต็อป โซลูชั่น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีสถานีบริการน้ำมันเป็นตัวสนับสนุน ด้วยการออกแบบสถานีบริการน้ำมันให้สามารถตอบโจทย์ของกลุ่มไลฟ์สไตล์ เป็นหลัก

จากงบลงทุน 5 ปีดังกล่าว และทิศทางดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้สัดส่วนการสร้างผลกำไรของบริษัทเปลี่ยนไป  โดยกลุ่มธุรกิจน้ำมันปัจจุบันสร้างกำไรสัดส่วน 76% จะลดลงเหลือ 45%

ขณะที่กลุ่มไลฟ์สไตล์ จากสัดส่วนสร้างผลกำไร 21% จะเพิ่มเป็น 39% ธุรกิจต่างประเทศ เพิ่มจากปัจจุบัน 13% เป็น 15% เป็นต้น

ptt แผนการลงทุน 1

 

โออาร์ เปิดงบลงทุน 2.69 หมื่นล้านบาท ปี 2565 

ด้านแผนการดำเนินงานในปี 2565 จะใช้งบลงทุนประมาณ 2.69 หมื่นล้านบาท เน้นการขยายธุรกิจเดิม ควบคู่กับการมองหาธุรกิจใหม่ ดังนี้

  • ขยายสาขาสถานบริการน้ำมันเพิ่มอีก 129 สาขา จากปัจจุบันมีประมาณ 2,000 สาขา
  • ขยายร้านคาเฟ่ อเมซอน 389 สาขา จากปัจจุบันมีประมาณ 3,500 สาขา
  • เปิดร้านเท็กซัส ชิคเก้น เพิ่มอีก 20 สาขา จากปัจจุบัน 12 สาขา
  • ขยายสู่ธุรกิจใหม่ ดิจิทัล สุขภาพ ท่องเที่ยว

S 24051724 e1645443004896

นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายปั้นธุรกิจซ่อม ดูแลรักษารถยนต์ ฟิต ออโต้ ให้เป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งที่มีโอกาสเติบโตสูง โดยตั้งเป้าขยายแฟรนไชส์เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ รวมทั้งขยายการให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) อีกด้วย

เป้าหมายของโออาร์ จะต่อยอดธุรกิจปั๊มน้ำมัน  ให้เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรองรับกลุ่มไลฟ์สไตล์ เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภค และสร้างผลกำไรเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ในปี 2565 โออาร์ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโดยมุ่งสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตร่วมกับสังคมชุมชน (People) และสิ่งแวดล้อม (Planet) ควบคู่ไปกับผลการดำเนินงาน โดยการใช้จุดแข็งของสาขาที่มีอยู่ทั้ง สถานีบริการน้ำมัน ร้านคาเฟ่ อเมซอน ควบคู่กับ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่อส่งต่อโอกาสให้กับผู้ประกอบการในทุกขนาดเติบโตไปพร้อมกัน

 

นางสาวจิราพร เผยถึงผลการดำเนินการปี 2564 ว่า มีรายได้ขายและบริการ 511,799 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.4% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 11,474 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,683 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 30.5% ทั้งจากรายได้ขายและบริการ และ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น

โออาร์

พร้อมกันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้เสนอจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 2564 ที่อัตรา 0.19 บาทต่อหุ้น โดยจะจ่ายในวันที่ 28 เมษายน 2565

ล่าสุด โออาร์ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน หรือ Empowering All Toward Inclusive Growth และได้กำหนดพันธกิจใหม่เพื่อสร้างให้เกิดการเติบโตร่วมกัน โดยผ่านการดำเนินธุรกิจ 4 ด้าน คือ

1. การสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจพลังงานแบบผสมผสาน เพื่อการเคลื่อนที่อย่างไร้รอยต่อ (Seamless Mobility)

2. การมุ่งมั่นสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ (All Lifestyles)

3. การขยายฐานธุรกิจเพื่อสร้างความสำเร็จและการยอมรับในตลาดโลก (Global Market)

4. การแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับสู่นวัตกรรมในแบบฉบับ OR (OR Innovation)

S 24051728 0

ด้านภาพรวมผลการดำเนินงาน กลุ่มธุรกิจ Mobility ดีขึ้นจากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันจะปรับลดลง 5.1% ผลการดำเนินงานของ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle ปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากการมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของโรค COVID-19 อย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ เทียบกับไตรมาสที่แล้ว EBITDA ในไตรมาส 4 จำนวน 4,418 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 367 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9.1% โดยหลักมาจากกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ที่เพิ่มขึ้นกว่า 46.0%

สำหรับกลุ่มธุรกิจ Mobility เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตรากำไรอ่อนตัวลงจากภาวะกดดันในการปรับราคาขายหน้าสถานีบริการในช่วงราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในระดับสูง เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาคประชาชน ส่วนกลุ่มธุรกิจ Global ปรับตัวลดลง 23.1% ส่วนภาพรวมของค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพิ่มขึ้น 28.9%

ในปี 2564 ที่ผ่านมา โออาร์ยังเดินหน้าขยายการลงทุนร่วมกับพันธมิตรใหม่ ๆ เพื่อขยายการเติบโต เช่น การเข้าลงทุนใน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด บริษัท อิ่มทรัพย์ โกลบอล คูซีน จำกัด และบริษัท คามุ คามุ จำกัด

อีกทั้งยังมีการร่วมกับ บริษัท บลูบิก กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดตั้ง Orbit Digital เพื่อยกระดับขีดความสามารถขององค์กรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม สู่การเพิ่มมูลค่าและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ หรือการร่วมกับ 500 Tuktuks ในการจัดตั้งกองทุน ORZON Ventures เพื่อส่งเสริม Start-up เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo