CEO INSIGHT

ส่องกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ‘กิรณ ลิมปพยอม’ ฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อน BPP

“กิรณ ลิมปพยอม” เปิดกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ สยายปีกลงทุน 7 ประเทศ พร้อมเดินหน้าดัน “บ้านปู เพาเวอร์” ขึ้น TOP 5 ของภูมิภาค

ตลอด 1 ปีเศษ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ถูกจับตามองหลังการเข้ามารับไม้ต่อในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ “ดร.กิรณ ลิมปพยอม” ผู้เข้ามากุมบังเหียนขับเคลื่อนองค์กรยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในขุนศึกข้างกาย “ชนินท์ ว่องกุศลกิจ” ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง

กิรณลิมปพยอม

ถ้าพูดถึงเรื่องฝีไม้ลายมือ เรียกว่าไม่ธรรมดา ดร.กิรณ นับเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือบริษัทในเครือบ้านปู ที่ประเทศออสเตรเลียและจีนเพื่อช่วยกำกับดูแลส่วนงานขุดเหมืองใต้ดินในปี 2556 จนส่งผลให้บ้านปูสามารถลดต้นทุนและเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจถ่านหินได้อย่างมีนัยสำคัญ

หลังจากนั้นในปี 2558 ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริษัท PT Indo Tambangraya Megah Tbk (ITM) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ของอินโดนีเซีย พร้อมนำพาให้องค์กรสามารถสร้างรายได้กว่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2559 – 2563 จนคว้ารางวัล The Best CEO 2017 (Employee’s Choice – SWA Magazine) ก่อนเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BPP เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563

กิรณ ลิมปพยอม
อิวาจิ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

Digital Technology ผสาน Generation

ดร.กิรณ เผยถึงหลักการบริหารงาน และบริหารคน โดยเฉพาะการขับเคลื่อนองค์กรขนาดใหญ่อย่าง BPP ที่ประกอบด้วยคนหลาย Generation แบบนี้ เราต้องมองภาพใหญ่ให้ออก และใช้ Digital Technology ให้เป็น เพราะแต่ละ Generation หรือแต่ละคนจะมีความชอบและไม่ชอบ หรือ Character แตกต่างกันออกไป เราต้องหาจุดอ่อน จุดแข็งของเขาเหล่านั้นให้เจอแล้วก็ผสมผสาน เขาเข้ามารวมกันให้ได้ โดยใช้ Digital Technology มาเป็นแกนกลางในการผสานระหว่าง Generation ทำให้ช่องว่างระหว่าง Generation นั้นให้แคบลง

“คนแต่ละ Generation จะมี Sweet Spot หรือ จุดพอดีที่สุดของตัวเอง ซึ่งเป็นตำแหน่งของใครของมัน แต่ละคนไม่เหมือนกัน เรียกว่าจุดกลมกล่อม หน้าที่เราคือต้องหาจุดตรงนี้ในแต่ละ Generation ในองค์กรให้เจอ แล้ว Blend มันรวมกันให้ได้ ลดช่องว่างระหว่างเจนเนอร์เรชั่นให้มากที่สุด โดยใช้ Digital Technology มาเป็นตัวผสาน”

กิรณ ลิมปพยอม
ซานซีลู่กวง มณฑลซานซี ประเทศจีน

และหากพูดถึงวิถี หรือแนวทางการดำเนินงานของ BPP นั้น เรามีวัฒนธรรมองค์กรของกลุ่มบ้านปู เราเอง ซึ่งเราเรียกว่า “บ้านปู ฮาร์ท ( Banpu Heart)” ประกอบด้วย

  1. Passionate การมีใจรักในสิ่งที่ทำ
  2. Innovative การให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ วิธีการใหม่ ๆ
  3. Committed ความมุ่งมั่นและยืนหยัดเพื่อผลลัพธ์ของงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากจะเห็นในคนของเรา ไม่ว่าจะเป็นชาติใด ภาษาใด ก็ใช้วัฒนธรรมองค์กรนี้ร่วมกัน

ส่วนสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับองค์กร ๆ หนึ่ง และอยากให้เกิดมากๆ กับบ้านปูเพาเวอร์ นั่นคือ เรื่องของการ Balance ระหว่างในเรื่องของ Planning และ Execution เพราะองค์กรที่มีการวางแผนเยอะ ๆ แต่ Execute ไปแล้ว ไปตามแผนนั้นเลย โดยไม่ยืดหยุ่น หรือในทางกลับกันองค์กรอาจจะวางแผนไม่พอ แล้ว Execute ไปเลย ก็อาจจะมีสิ่งที่คิดไม่ถึง ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดขององค์กร ๆ หนึ่ง และอยากให้เกิดมาก ๆ กับบ้านปูเพาเวอร์คือ เรื่องของการ Balance ระหว่าง Planning-Execution-Review- Replanning และ Execution อีกที

กิรณ ลิมปพยอม
ฮุ่ยเอิน มณฑลซานตง ประเทศจีน

ความท้าทายก้าวไปสู่ Green Energy

ถ้าพูดถึงความท้าทายในการเข้ามาขับเคลื่อนองค์กรแห่งนี้ ดร.กิรณ มองว่า เรื่องที่ท้าทายที่สุดของเรา ไม่เฉพาะแต่ตัวเรา แต่รวมถึงในธุรกิจพลังงาน นั่นคือ การ Transition ของที่มีอยู่ใน Portfolio ซึ่งปัจจุบันยังทำกำไรดี และมีความแน่นอนสูง ไปสู่สิ่งใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ พลังงานสะอาด (Green Energy) มากกว่า ซึ่งภาษาในกลุ่มบ้านปูเราเรียกว่า Greener & Smarter ถึงแม้ความแน่นอนน้อยกว่า แต่ Dynamic มันมากกว่าเพราะยังพัฒนาไปได้เรื่อย ๆ และเมื่อพัฒนาการมันยังมีต่อไปเรื่อย ๆ แปลว่ามันยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด Technology มันยังไปได้อีกเยอะ ดังนั้นความสามารถที่เราต้องมองให้ออกว่าจะจับจุดตรงไหนของ Value Chin มาทำธุรกิจให้เรามีที่ยืน ทำกำไรได้ และเกาะกระแสไปได้ ตรงนี้ถือเป็นจุดสำคัญ เป็นจุดที่ท้าทาย และสนุกมากๆ

TOP 5 ในภูมิภาค

ตอนนี้เรากำลังโฟกัสเรื่องการปิดดีลที่สหรัฐ เราเซ็นสัญญาซื้อขายไปแล้ว เรากำลังอยู่ในช่วงปิดดีลโรงไฟฟ้าที่เราเซ็นสัญญาไป ในไตรมาสสุดท้ายนี้จึงโฟกัสในเรื่องการรับมอบและถ่ายโอนโรงไฟฟ้าใหม่ในสหรัฐ โดยปัจจุบัน BPP มีการลงทุน 7 ประเทศ ในเอเชียแปซิฟิก คือ ประเทศไทย ลาว ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และล่าสุดเราไปลงทุนที่สหรัฐอเมริกา สิ่งที่อยากเห็น BPP ใน 10 ข้างหน้า คือ การก้าวขึ้นมาอยู่ใน TOP 5 ผู้เล่นหลักในภูมิภาคนี้

กิรณ ลิมปพยอม

Agree to Disagree

ด้วยสไตล์เป็นคนตรงไป ตรงมา ลงมือทำ และอยากทำให้สำเร็จ แต่ต้องเคารพความเห็นต่าง ซึ่งถือเป็นหลักในการทำงานของ ดร.กิรณ และมักจะพูดกับทีมงานเสมอว่า “มันโอเคมากเลยนะที่จะ Agree to Disagree คือ ไม่เห็นแปลกเลยที่คนทำงานด้วยกันจะเห็นไม่ตรงกัน” ถ้าทีมงานนั่งประชุมกัน 10 คน แล้วอาจเห็นต่างกันซัก 3 คน แต่ท้ายที่สุดถ้าเราหาข้อสรุปและทำงานต่อไปได้ เราอาจจะได้องค์ความรู้ใหม่ๆ ขึ้นมา

นอกจากนี้ มองว่าความผิดพลาดถือเป็นเรื่องปกติของคนทำงาน แต่อย่าผิดซ้ำเรื่องเดียวกันบ่อย ๆ เพราะถ้ามีใครบอกว่าไม่เคยทำผิดพลาดเลย แสดงว่าคน ๆ นั้นไม่ทำอะไรเลย เพราะฉะนั้น Plan-Do-Check-Action สำคัญมาก ความผิดพลาดมีได้ตลอดขั้นตอนของการทำงาน ดังนั้น ระหว่างการทำงานหากเราเห็นแล้วว่าไม่เป็นไปตามที่คิดแล้ว ให้รีบแก้ไข และปรับแผน อย่างรอให้มันสายเกินไป ไม่จำเป็นอย่าเพิ่งปรับเป้าให้วางแผน ลงมือทำ ทบทวนเป็นระยะๆ และถ้าคิดว่ามันไม่เหมือนกับที่คิดไว้ ให้รีบปรับแผน และลงมือทำใหม่ ถ้าความผิดพลาดจะเกิดก็อาจจะแก้ไขได้ หรือบรรเทาความเสียหายได้

พลังในการทำงาน

ผมก็คนธรรมดาคนหนึ่งไม่ต่างอะไรกับทุกคน เวลาทำงานพลังที่อยากจะทำอะไรให้มันสำเร็จ เราก็อยากทำอะไรบางอย่าง ทำให้มันดี ๆ ดูแลคนที่เราเคารพ คนที่เรารัก ดูแลครอบครัวเราได้ ดังนั้น สิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาแล้วมีพลังในการทำงาน คือ การอยากทำความสำเร็จให้กับคนที่เราเคารพ คนที่เรารัก คนที่เราอยากจะดูแลได้ อีกอย่างคือ ชีวิตคนเราสั้น ความตั้งใจอยากจะสร้างอะไรบางอย่างให้กับสังคม สร้างอะไรบางอย่างให้กับโลกนี้ได้ ก่อนที่เราจะไม่อยู่ ทิ้งมรดกอะไรบางอย่างไว้ให้กับโลกใบนี้

“ผมเป็น 1 ในฟันเฟืองของกลุ่มบ้านปูซึ่งดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี มีสินทรัพย์มูลค่าเป็นแสนล้านบาท มารับไม้ต่อจากพี่ๆ ที่ทำมาอย่างดีมากๆ ต้องยอมรับว่าการมารับไม้ต่อ และต้องทำให้ดีเทียบเท่าหรือต้องดีขึ้นไปอีกเป็นความกดดันที่มหาศาล แต่ก็ถือเป็นความท้าทาย และเป็นการทำงานที่สนุก ส่วนตัวผมกับกลุ่มบ้านปู เป้าหมายขององค์กรที่เราทำงานกับเป้าหมายส่วนตัวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

ขอบคุณภาพจาก www.banpupower.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK