CEO INSIGHT

แม่ทัพใหม่ ‘แม็คกรุ๊ป’ วาดวิสัยทัศน์สู้โควิด ชูออนไลน์-ออฟไลน์ บริหารต้นทุน

เปิดวิสัยทัศน์ แม่ทัพใหม่ แม็คกรุ๊ป “เจมส์ ริชาร์ด อมตวิน์วัฒ” ข้ามห้วยจากไมเนอร์ไลฟ์สไตล์ ชู 5 กลยุทธ์ เดินหน้าลุยออฟไลน์ ออนไลน์ บริหารต้นทุนธุรกิจยุคโควิด

หลังจาก แม็คกรุ๊ป คว้าตัว “เจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์” จากซีอีโอ ไมเนอร์ไลฟ์สไตล์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ล่าสุดหัวเรือใหญ่คนใหม่ พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ นำพาแม็คกรุ๊ป สู่การเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

แม่ทัพใหม่ แม็คกรุ๊ป

นายเจมส์ กล่าวว่า หลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่งในแม็คกรุ๊ป ได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เพื่อผลักดันบริษัทให้เป็นบริษัทค้าปลีก ประเภทสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ชั้นนำของไทย และสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น โดยมีกลยุทธ์หลักในการทำธุรกิจ ดังนี้

1. เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ทั้งในด้านการเงิน ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพทางการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อการเติบโตต่อเนื่อง

2. ขยายฐานการรับรู้แบรนด์ และชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ โดยเสริมสร้างความแข็งแรง ในการสื่อสาร แบรนด์ สร้างความจดจำในแบรนด์ สร้างความนิยมในผลิตภัณฑ์ และขยายกลุ่มลูกค้า

3. พัฒนาแพลตฟอร์มค้าปลีกชั้นนำ ด้วยการนำประสบการณ์ที่ดีที่สุดมาให้ผู้บริโภค พัฒนาช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ และการเชื่อมต่อกันอย่างมีเสริมศักยภาพ ให้ส่วนงานโอเปอเรชั่น เพื่อยกระดับการให้บริการ รวมทั้งพัฒนากลยุทธ์การเข้าถึงท้องถิ่นด้วยความเข้าใจ

4. การปรับเปลี่ยนการดำเนินงานในองค์กร เพื่อสร้างประสบการณ์ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะองค์กรให้กับพนักงาน

MC 3

5. เพิ่มศักยภาพของเทคโนโลยีและกระบวนการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ ทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) อย่างมีประสิทธิภาพ

แม่ทัพใหม่ แม็คกรุ๊ป ชูออนไลน์-ออฟไลน์ฝ่าโควิด

ทั้งนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบทุกภาคส่วน สำหรับแม็คกรุ๊ป เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลให้ยอดขาย 2 เดือนแรกของปีบัญชี 2565 ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันจากสถานการณ์การระบาดที่เริ่มลดลง และการฉีดวัคซีนมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนรัฐบาลเตรียมประกาศเปิดเมือง จึงทำให้มั่นใจว่าปีนี้ บริษัทจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายเจมส์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังคงสามารถบริหารจัดการต้นทุนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับสูง จากการเดินเกมกลยุทธ์การตลาดแบบเฉพาะเจาะตรงกลุ่มเป้าหมาย สัดส่วนการขายสินค้า รวมไปถึงการบริหารช่องทางจัดจำหน่ายได้สอดคล้องเหมาะสม กับแต่ละช่วงเวลาอย่างลงตัว

จากการบริหารจัดการต้นทุนสินค้า ทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin : GP) ยังคงอยู่ระดับสูง 59.6% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 57.8% และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin : NP) เพิ่มขึ้นจาก 12.7% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 13.7%

“เมื่อสถานการณ์การระบาดลดลง และการฉีดวัคซีนมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนรัฐบาลเตรียมประกาศเปิดเมือง จึงทำให้มั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายเจมส์ กล่าว

Mc James Richard Amatavivadhana 2
เจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์

ในส่วนของกลยุทธ์การตลาดนับจากนี้ จะเดินหน้าลุยทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสนับสนุนการเติบโต โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก

สำหรับช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน นอกจาก mcshop.com แล้ว ยังมีช่องทางมาร์เก็ตเพลสและพันธมิตรออนไลน์ ทั้ง Shopee, Lazada, และ JD CENTRAL เป็นต้น รวมทั้งมีฐานลูกค้าที่เป็นสมาชิก MC CLUB กว่า 1.6 ล้านคน โดยตั้งเป้าหมายรายได้จากช่องทางออนไลน์ 15% ของยอดขายรวมทั้งหมดของบริษัท เพิ่มจากปีก่อนอยู่ที่ 389 ล้านบาท คิดเป็น 12% ของรายได้รวม

ขณะเดียวกัน ยังให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัย ของพนักงาน โดยบริษัทจัดให้พนักงานได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง

ด้านนายปิยะ โอฬารริกสุภัค ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ Mc กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีบัญชี 2564/2565 จะใช้งบลงทุนทั้งสิ้น 80 ล้านบาท ขยายทั้งธุรกิจออนไลน์และธุรกิจออฟไลน์

ทั้งนี้ บริษัมีแผนเปิดสาขาใหม่ รวม 22 สาขา ประกอบด้วย Mc Outlet 15 แห่ง SHOP 4 แห่ง และเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า 3 เคาน์เตอร์ ขณะที่ในอนาคตอีก 2 ปี ข้างหน้าบริษัทตั้งเป้าลงทุน 400 ล้านบาท ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพื่อรองรับการเติบโตของยอดขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo