CEO INSIGHT

‘ไทยพาณิชย์’ เปิด ‘สูตรลับ’ ปรับกลยุทธ์ ‘ธุรกิจอาหาร’ ต้องรอด

“ไทยพาณิชย์” เจาะเคล็ดลับขายดีร้านดัง Honmono Sushi และ Kapong Delivery แนะแนวทางปรับตัวให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารสู้ฝ่าวิกฤติโควิด-19

​ในสถานการณ์ที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ผู้ประกอบการต่างได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จากการที่ลูกค้าไม่สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้เช่นสถานการณ์ปกติ ซึ่งขัดกับธรรมชาติของธุรกิจ ที่นอกจากเป็นการขายรสชาติ และคุณภาพของอาหารแล้ว ยังขายบรรยากาศให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ

ในภาวะเช่นนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารจำเป็นต้องหาทางออก และปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างหนทางรอดให้กับธุรกิจ

a3 1

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ถึงแม้ผู้ประกอบการร้านอาหาร จะสามารถผ่านบททดสอบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกแรกเมื่อปีก่อนมาได้ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่า การปรับตัวที่ผ่านมา จะเพียงพอที่พาธุรกิจฝ่าโจทย์ ที่ท้าทายมากกว่าในปีนี้ไปได้หรือไม่

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรง และขยายวงกว้าง ทำให้มาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดมีความเข้มงวด โดยผันแปรตามความรุนแรงของการแพร่ระบาดในแต่ละพื้นที่ ซึ่งคาดการณ์ได้ยากว่า สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่สามารถเดินทางมาที่ร้านได้เหมือนเดิม ต้องสั่งอาหารผ่านทางเดลิเวอรี หรือออนไลน์มากยิ่งขึ้น ร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างหนัก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในตลาดใหม่ ที่หลายร้านยังไม่ถนัด หรือมีความรู้เพียงพอ ในการแข่งขันให้ร้านอาหารอยู่รอด

ดังนั้น ธนาคารจึงมุ่งเน้นการให้ความรู้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถกู้วิกฤติ และพลิกกลับมามียอดขายได้ดีอีกครั้ง ด้วยการขายผ่านออนไลน์ หรือเดลิเวอรีให้มากขึ้น

S 109223971
พิกุล ศรีมหันต์

โดยได้เชิญ เชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ แชมป์เชฟกระทะเหล็ก เจ้าของร้าน Honmono Sushi และ นายชลวิทย์ ไตรโลกา เจ้าของร้านกะพง Kapong Delivery มาร่วมบอกเล่าเทคนิค การปรับตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในงานสัมมนา “เปิดสูตรลับ ปรับกลยุทธ์ธุรกิจอาหารต้องรอด” ที่ธนาคารไทยพาณิชย์จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย ถือเป็นตัวอย่างของธุรกิจ ที่สามารถปรับตัวฝ่าวิกฤติได้อย่างประสบความสำเร็จ

แนะ 3 เคล็ดลับธุรกิจรุ่งช่วงวิกฤติ

เชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ แชมป์เชฟกระทะเหล็ก และเจ้าของร้าน Honmono Sushi กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 บีบบังคับให้ธุรกิจร้านอาหารแบบดั้งเดิม ยิ่งต้องเร่งปรับตัว เพื่อให้ยังอยู่รอด จึงแนะนำผู้ประกอบการร้านอาหาร ไม่ควรหยุดพัก และตั้งความหวังรอสถานการณ์ดีขึ้น แล้วค่อยกลับมาเปิดร้านปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยากว่า จะต้องอยู่กับภาวะแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่

Honmono Sushi เองนั้น ในช่วงระลอกแรกของการระบาดเมื่อปี 2563 ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง เพราะธุรกิจมีรายได้จากหน้าร้านเป็นหลักช่องทางเดียว อีกทั้งยังไม่มี เดลิเวอรี นับเป็นความท้าทายกับธุรกิจช่วงนั้นมาก

ปัจจัยเหล่านี้ จึงทำให้ธุรกิจเริ่มเร่งปรับตัว และเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจใหม่ในทันที จึงทำให้สามารถรับมือกับการระบาดระลอกต่อ ๆ มา ได้อย่างดี มีเคล็ดลับที่อยากจะเล่าให้ฟังหลักๆ 3 เรื่อง ได้แก่

  • กระโดดเข้าสู่ตลาดออนไลน์ทันที

ช่องทางหลักที่ทำให้ธุรกิจยังมียอดขายในช่วงโควิด-19 คือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ถึงแม้ในช่วงแรก ผลตอบรับไม่เป็นดั่งที่คาดหวัง แต่เมื่อเรียนรู้และใช้โอกาสนี้ ในการพูดคุยกับลูกค้า จึงทำให้มองเห็นจุดแข็งตัวเองชัดเจนยิ่งขึ้น จนสามารถเข้าใจ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง ยังเป็นช่องทางขายสำหรับธุรกิจของเราได้อย่างถาวร

S 109223973
เชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์
  • สร้างลูกเล่นในการขายด้วยไอเดียใหม่ ๆ

การกระโดดเข้าสู่ช่องทางขายออนไลน์ ทำให้พบว่า มีรูปแบบการขายที่น่าสนใจ ทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ที่นำมาสร้างลูกเล่นให้การขายของเราสนุกยิ่งขึ้น เช่น การถ่ายทอดสดขายอาหาร เปิดประมูลวัตถุดิบ และสอนวิธีการทำอาหาร ซึ่งได้รับกระแสการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มีกลุ่มลูกค้าติดตามมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจมียอดขายอย่างต่อเนื่อง

  • ปรับบทบาทหน้าที่พนักงานให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจใหม่

เมื่อโมเดลธุรกิจต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้พนักงานต้องเรียนรู้หน้าที่ใหม่ ซึ่งเราเปิดโอกาสให้พนักงานได้หมุนเวียน ทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่น ทำหน้าที่ Admin ตอบคำถามลูกค้าทางออนไลน์ และทางโทรศัพท์ หน้าที่ในการทำอาหาร หน้าที่ในการจัดส่งอาหารให้กับลูกค้า

ในส่วนนี้จะทำให้พนักงานมีการฝึกฝนตนเองให้รู้จักร้านของเรา รู้จักเมนูอาหาร วัตถุดิบ และรู้จักลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ไม่ยอมแพ้ สร้างธุรกิจอาหารขึ้นใหม่

ในขณะที่ธุรกิจแบบดั้งเดิมกำลังพยายามเร่งปรับตัวเพื่อหนีตายจากวิกฤติในครั้งนี้ หากยังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากพิษโควิด-19 ที่ยังไม่ยอมแพ้ จนสามารถสร้างธุรกิจอาหารขึ้นมาใหม่ในยุคโควิด-19 ได้อย่างประสบความสำเร็จ อย่างเช่น ร้านกะพง Kapong Delivery

นายชลวิทย์ ไตรโลกา เจ้าของร้านกะพง Kapong Delivery กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยทำธุรกิจหลายอย่าง ที่ต้องปิดตัวลงเพราะต้านทานผลกระทบจากโควิด-19 เมื่อปี 2563 ไม่ไหว แต่ก็พยายามหาทางรอดทางใหม่ให้ได้ในทันที

โดยนำประสบการณ์จากธุรกิจเดิมมาเป็นบทเรียน ทั้งเรื่องการแบกรับค่าใช้จ่ายหน้าร้าน หรือการเสียค่า GP ราคาสูงให้แก่ตัวแทนเดลิเวอรี ปรับเป็นโจทย์ และแก้เกมส์ด้วยการทำธุรกิจใหม่ แบบไม่มีหน้าร้าน มี Cloud Kitchen และมุ่งเน้นส่งเดลิเวอรีด้วยตัวเองเป็นหลัก

รวมทั้งการสำรวจตลาดที่พบว่า เมนูปลากะพงทอดน้ำปลา เป็นเมนูที่คนนิยมทาน แต่ยังขาดผู้เล่นในตลาดเดลิเวอรี จึงทำให้ตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจร้านกะพง Kapong Delivery ในช่วงมกราคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดมาอย่างต่อเนื่องแต่ธุรกิจยังคงแข็งแกร่งมียอดขายเข้ามาตลอด

S 109223970
ชลวิทย์ ไตรโลกา

เคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่อง

  • มองหาช่องว่างในตลาด และเติมเต็มด้วยสินค้าของเรา

เป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจยึดนำมาปรับใช้ และคอยสำรวจตลาด เพื่อคอยตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ เช่น ขายปลากะพงทอดน้ำปลาเหมือนกัน แต่มีเพียงเจ้าเดียวที่ขายแบบครึ่งตัว เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าให้สามารถเลือกได้ 2 รสชาติ จาก 10 รสชาติในหนึ่งตัว  การจัดโปรโมชั่นเป็นเซทอาหารทานแบบครอบครัว

นอกจากนี้ ช่องทางออนไลน์ของร้าน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้ออาหาร ดังนั้น ร้านจึงให้ความสำคัญกับรูปเมนูอาหาร และการตั้งชื่อเมนูที่แปลกใหม่

  • พาตัวเองให้อยู่ใกล้ลูกค้า

การส่งอาหารแบบเดลิเวอรี สิ่งสำคัญคือการต้องอยู่ใกล้ลูกค้า เพราะมีค่าจัดส่งตามระยะทาง จึงทำให้ธุรกิจเน้นการลงทุนทำแบบ Cloud Kitchen ซึ่งมีต้นทุนน้อย เพื่อทำให้จุดจัดส่งอาหารของร้านมีระยะทางใกล้กับลูกค้ามากขึ้น ส่งผลให้ค่าจัดส่งสินค้ามีราคาถูก เป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารง่ายขึ้น

การมีเดลิเวอรีเป็นของตัวเองนั้น ทำให้ร้านควบคุมการจัดส่ง และแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที หรือเข้าร่วมแพลตฟอร์ม โรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่ไม่เรียกเก็บค่า GP ก็ช่วยให้ร้านมีรายรับอย่างเป็นธรรม

  • สร้างแบรนด์ให้ดังด้วยพลังคำพูด

การบอกปากต่อปาก มีพลังต่อการขายสินค้าอย่างมาก เพราะมีความน่าเชื่อถือ และเกิดจากประสบการณ์ของลูกค้าตัวจริง ซึ่งพลังปากต่อปากจะเกิดขึ้นได้ เมื่อร้านอาหารสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จนนำไปสู่การแชร์ความรู้สึกดี

เราจึงต้องคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้อาหารยังดูน่ารับประทาน เมื่อถึงมือลูกค้า และกระตุ้นให้ลูกค้าถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดีย บอกต่อประสบการณ์ที่ดีกับคนรู้จักต่อไป

S 109223972

การปรับตัวและลองทำสิ่งใหม่ๆ อาจจะยากและไม่สำเร็จในครั้งแรก แต่การล้มแล้วลุกคือการเรียนรู้ที่มีคุณค่า ให้ธุรกิจร้านอาหารนำไปพัฒนาตัวเอง ส่งผลให้ธุรกิจของเราอยู่รอดในวิกฤติครั้งนี้ และก้าวไปข้างหน้าได้มั่นคงขึ้น

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถติดตามข้อมูลเคล็ดลับธุรกิจ และกิจกรรมงานสัมมนาที่จะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจ จากธนาคารไทยพาณิชย์ และพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ตลอดทั้งปี

ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.scbsme.scb.co.th  เฟซบุ๊ก: SCB SME – SMEs Community หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลธุรกิจได้ทาง SCB SME Business Call Center โทร.02 7222222

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo