CEO INSIGHT

เปิดมุมมอง ‘ยรรยง มุนีมงคลทร’ แม่ทัพเอปสัน เมื่อโควิดเป็นทั้งวิกฤติและโอกาส

วิกฤติโควิด-19 ที่กระทบไปทุกธุรกิจ ทุกภาคส่วน แต่สำหรับสินค้ากลุ่มไอที กลับมีทั้งโอกาส จากการ Work From Home และเรียนออนไลน์ ที่ทำให้สินค้าไอที เติบโตสูงขึ้น

ในขณะเดียวกัน สินค้าไอที ยังต้องเผชิญวิกฤติจากการผลิต ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ชิ้นส่วนขาดแคลน ผลิตไม่ทันตามความต้องการของตลาด และราคาสูงขึ้น รวมถึงโรงงานบางแห่ง ต้องหยุดผลิตเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ยรรยง มุนีมงคลทร

ยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในภาวะวิกฤติ มีดีมานด์จาก Work From Home และการเรียนออนไลน์ ที่ส่งผลให้ความต้องการใช้งานอุปกรณ์ไอทีเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดสินค้าไอทีทรงตัวได้ในภาวะโควิด ขณะที่สินค้าไอทีหลายประเภท สามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้น

“สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อกลไกทั้งหมดของตลาดไอที โรงงานผลิตไม่ทันตามความต้องการของตลาด บางโรงงานต้องลดหรือหยุดการผลิตชั่วคราว บวกกับระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้า ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้สินค้าไอทีที่เพิ่มสูงขึ้น”ยรรยง กล่าว

ในภาวะดังกล่าว จึงเป็นโอกาสในการทำตลาดของเอปสันเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้า EcoTank ที่ส่วนใหญ่ 70% จะเป็นผู้ใช้ทั่วไป และองค์กรขนาดเล็ก แต่จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ทำให้มีโอกาสชิงตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ในองค์กรขนาดกลางและใหญ่ได้มากขึ้น

จากแนวโน้มตลาดที่เกิดขึ้น เอปสัน จึงวางแผนรุกตลาดพรินเตอร์ กลุ่ม EcoTank มากขึ้น ด้วยการนำสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดพร้อมกัน 17 รุ่น ทำให้มีไลน์อัพสินค้ารวม ถึง 29 รุ่น มีทั้งเครื่องพิมพ์แบบซิงเกิ้ลฟังก์ชั่นหรือมัลติฟังก์ชั่น แบบการเชื่อมต่อแบบมีสายหรือ WiFi

เอปสัน1

นอกจากนี้ ยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์ขาวดำ พิมพ์สี พิมพ์ภาพถ่าย หรือฟังก์ชั่นการพิมพ์ 2 หน้าอัตโนมัติ รวมถึงรุ่นที่รองรับงานพิมพ์ขนาด A3 อีกด้วย

สำหรับสินค้าใหม่ทั้ง 17 รุ่น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รุ่นเล็กที่เน้นการใช้งานตามบ้าน จำนวน 8 รุ่น รุ่นกลางสำหรับธุรกิจขนาดย่อมหรือโฮม ออฟฟิศ จำนวน 7 รุ่น และรุ่น High Performance จำนวน 2 รุ่น เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการงานพิมพ์ปริมาณมาก มีความเร็ว และคุณภาพงานพิมพ์สูง

ทั้งนี้ ตลาดองค์กรธุรกิจขนาดกลางและใหญ่ ยังเป็นตลาดหลักของเลเซอร์พรินเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร ซึ่ง EcoTank L6460 และ L6490 จะเข้าไปแข่งขันกับเครื่องเลเซอร์พรินเตอร์ ที่มีความเร็วไม่เกิน 20 หน้าต่อนาที และช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มเครื่องพิมพ์ในองค์กรอีกด้วย

เอปสััน

ปัจจุบัน EcoTank ของเอปสัน ครองตำแหน่งผู้นำตลาดอิงค์แท็งค์พรินเตอร์ ด้วยส่วนแบ่งในครึ่งปีแรก 46% เพิ่มขึ้นจาก 43% ของช่วงเดียวกันปีก่อน สอดรับกับตลาดพรินเตอร์ที่เติบโตขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพรินเตอร์ B2B

นอกจากนี้ เอปสันยังได้เริ่มทดลองให้บริการนัดหมายล่วงหน้า ซ่อมด่วนภายใน 1 ชั่วโมง โดยจะมีทีมเทคนิค ช่วยวิเคราะห์อาการของเครื่องและอะไหล่ที่ต้องใช้ ก่อนแจ้งไปยังศูนย์บริการ ให้ติดต่อลูกค้าภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อนัดหมายวันรับบริการ เมื่อลูกค้านำเครื่องเข้ามาตามนัด ศูนย์บริการจะทำการแก้ไขปัญหาเครื่องให้เรียบร้อยภายใน 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรก จะเริ่มเปิดให้บริการเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และรับซ่อมเฉพาะเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต ก่อนจะขยายไปยังเครื่องพิมพ์ประเภทอื่น และขยายไปในหัวเมืองต่างจังหวัดในเดือนกันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo