CEO INSIGHT

คนแรกของไทย! ยกย่อง ‘บัณฑูร ล่ำซำ’ ผู้นำอุตฯ การเงิน ประสบความสำเร็จตลอดช่วงดำรงตำแหน่ง

ดิ เอเชียน แบงเกอร์ (The Asian Banker) ยกย่อง “บัณฑูร ล่ำซำ” เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ตลอดช่วงการดำรงตำแหน่ง สามารถขับเคลื่อนองค์กร ให้ผ่านพ้นวิกฤติ มุ่งดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง เป็นองค์กรที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ริเริ่มขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นหนึ่งในธนาคารแห่งความยั่งยืนระดับโลก จนประสบความสำเร็จตลอด 40 ปีที่ได้บริหารธนาคารกสิกรไทย

วารสารเศรษฐกิจการเงินชั้นนำของเอเชีย “ดิ เอเชียน แบงเกอร์” ประกาศเกียรติคุณมอบรางวัล The Asian Banker Leadership Achievement Awards 2021 for Lifetime Achievement in Leadership in the Financial Services Industry ให้แก่นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ (Chairman Emeritus) ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้นำที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ตลอดช่วงดำรงตำแหน่งในธนาคาร นับเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้

บัณฑูร ล่ำซำ
บัณฑูร ล่ำซำ

บัณฑูร ล่ำซำ ประสบความสำเร็จสูงสุด

รางวัลดังกล่าวพิจารณาคัดเลือกจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงตลอดช่วงการบริหารกิจการในแวดวงการเงินการธนาคารในเอเชีย ในฐานะผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ในระยะยาวที่ชัดเจน ส่งผลให้การดำเนินงานขององค์กร มีความมั่นคง และยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงได้พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และประสานการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างมีเอกภาพ

คณะกรรมการผู้พิจารณารางวัลมีความเห็นว่า วิสัยทัศน์ และความเป็นผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ของนายบัณฑูร ตลอด 40 ปี ที่ได้บริหารงานในธนาคารกสิกรไทย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ของไทย ได้ปรับเปลี่ยนให้ธนาคารกสิกรไทย กลายเป็นองค์กรตัวอย่าง ซึ่งได้รับการยกย่อง และยอมรับอย่างกว้างขวาง ตลอดช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดในธนาคาร

นอกจากนี้ ยังสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้ผ่านพ้นวิกฤติ และความท้าทายนานัปการ ทำให้ธนาคารสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง ทั้งยังเป็นองค์กรที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ดำเนินธุรกิจตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ริเริ่มขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นหนึ่งในธนาคารแห่งความยั่งยืนระดับโลก

รางวัลนี้นับได้ว่า เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดรางวัลหนึ่ง เนื่องจากเป็นการให้การยอมรับต่อบุคคล ที่ได้ก้าวล้ำหน้าไปในแวดวงของตนเอง และดำรงความมีชื่อเสียง ความสามารถ และความสำเร็จอย่างโดดเด่นตลอดมา เป็นการสร้างเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับวัดถึงผลสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้

ผู้ที่เคยได้รับรางวัลดังกล่าวในอดีต ต่างเป็นผู้ที่ได้มีส่วนสำคัญในการก่อร่างสร้างองค์กรที่เข้มแข็ง และในบางกรณี ก็เป็นบุคคลที่ได้สร้างอุตสาหกรรมใหม่ขึ้นในประเทศของตน

บัณฑูร ล่ำซำ

บุคคลที่เคยได้รับรางวัลนี้ ล้วนเป็นผู้นำในแวดวงการเงินของแต่ละประเทศในเอเชีย อาทิ

  • นายโจว เสี่ยวชวน อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศจีน
  • นางเซติ อัคตาร์ อาซิซ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศมาเลเซีย
  • นายอแมนโด เอ็ม. เตตังโก จูเนียร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศฟิลิปปินส์
  • นายหลิว หมิงกัง อดีตประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคาร แห่งประเทศจีน

วารสาร The Asian Banker มอบรางวัลนี้ให้แก่บุคคลที่ไม่เพียงแต่ปฏิรูปองค์กรที่ตนเองทำงานอยู่เท่านั้น แต่ยังได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญให้แก่อุตสาหกรรมการให้บริการทางการเงินในประเทศ และภูมิภาคด้วย ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านผลงานและภาวะผู้นำ

อีกทั้งบุคคลที่ได้รับรางวัลนี้ยังมีคุณลักษณะที่ประกอบด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ความซื่อสัตย์สุจริต ความสำเร็จที่น่าประทับใจและเชาว์ปัญญาที่เฉียบแหลม ซึ่งกำลังถูกมองข้ามไปในวงการธุรกิจปัจจุบัน ผลงานความสำเร็จได้รับการยอมรับทั้งจากพันธมิตรและคู่แข่งในตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo