CEO INSIGHT

‘GC’ ซื้อ ‘allnex’ เสร็จสิ้นปีนี้ ลั่นไม่ต้องเพิ่มทุน หนุนเติบโต 10% ใน 2 ปี

GC คาดซื้อกิจการ allnex มูลค่า 1.48 แสนล้านบาท จะเสร็จสิ้นในปีนี้ ต่อยอดกลยุทธ์ Step Out ในต่างประเทศ ลั่นมีกระแสเงินสดเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน การซื้อกิจการครั้งนี้หนุนรายได้และการเติบโต 10% ในอีก 2 ปี

PTTGC International (Netherlands) B.V. (GC Inter B.V.) บริษัทย่อย ของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายกิจการ Allnex Holding GmbH (allnex) กับ  Allnex Holdings S.à.r.l and Allnex S.à.r.l, (ผู้ขาย) ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้การบริหารของ Advent International (Advent)

การลงนามสัญญาในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญของ GC Group ในการปรับพอร์ตธุรกิจ เพื่อเพิ่มความหลากหลาย ของเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ และสร้างความแข็งแกร่ง ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์ รวมถึงผสานนวัตกรรม ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัย GC จะยังคงบทบาทในการเป็นพันธมิตรด้านกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อพัฒนาตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ allnex และขยายไปยังตลาดเกิดใหม่ ผ่านการลงทุนในอนาคต

gc allnex 1

allnex ถือว่าเป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจผลิตภัณฑ์ Coating Resins โดย allnex ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มสารเคลือบและสารเติมแต่งสำหรับใช้กับวัสดุทุกประเภท เช่น ไม้ เหล็ก และ พลาสติก รวมถึงเป็นผู้นำในการนำเสนอโซลูชั่นการพัฒนาแอปพลิเคชันการเคลือบต่างๆ

allnex มีรายได้ประมาณ 2,000 ล้านยูโร หรือ 74,167.2 ล้านบาท ที่อัตราแลกเปลี่ยน 37.08 บาท ต่อ 1 ยูโร และ มี EBITDA Margin อยู่ที่ 17-19% โดยบริษัทยังมีเครือข่ายโรงงานการผลิตที่ทันสมัย 33 แห่งใน 18 ประเทศ ศูนย์การวิจัยและเทคโนโลยีอีก 23 แห่ง มีพนักงานประมาณ 4,000 คนทั่วโลก

ในฐานะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน allnex จึงเป็นผู้นำกว่า 70 ปี ในการผลิตและพัฒนานวัตกรรม Coating Resin สามารถใช้กับเทคโนโลยีการเคลือบ ที่หลากหลาย และครอบคลุมการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ เหล็ก ยานยนต์ และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่าภายใต้วิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต และตามเป้าหมายกลยุทธ์ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตด้วยกลยุทธ์ Step Out ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในธุรกิจที่มีมูลค่าสูง และการแสวงหาโอกาส เพื่อสร้างการเติบโตในต่างประเทศ และกลยุทธ์ Step Up ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนด้วยการสร้างสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG)

GC มีความยินดี ที่จะประกาศการขยายการลงทุนใน allnex ผู้นำอันดับหนึ่งของโลก ในอุตสาหกรรม Coating Resins  ที่โดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์ ประวัติความเป็นมา และพันธสัญญา เพื่อเสริมสร้างสถานะที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในระดับนานาชาติ

allnex มีผลกำไรที่แข็งแกร่ง และยังเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังมีการวางกลยุทธ์ในการเจริญเติบโต 3 ด้านอย่างชัดเจน ได้แก่ ความเป็นผู้นำในตลาด Coating Resins คุณภาพสูง มุ่งแสวงหาการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดใหม่ ๆ และมุ่งมั่นพัฒนาสารเคลือบ ที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม

“เราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทีมงาน allnex เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต เสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และสร้างคุณค่าให้กับสังคมร่วมกัน พร้อมทั้งให้การสนับสนุนชุมชนและสิ่งแวดล้อม”

GC

ลั่นเงินสดเพียงพอ ไม่ต้องเพิ่มเติม

ด้านนางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน และบัญชี GC กล่าวว่า บริษัทมีเงินสดในมือที่แข็งแกร่ง โดยปิดงบไตรมาสแรกปีนี้ มีเงินสดประมาณ 1 แสนล้านบาท ในขณะที่การซื้อกิจการครั้งนี้มีมูลค่า 4,002 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 1.48 แสนล้านบาท แม้จะดูเป็นขนาดที่ใหญ่ แต่ GC ก็มีเงินสดในมือเพียงพอ

“การที่ต้องการจ่ายไป 1.48 แสนล้านบาท ได้ปรับพอร์ตลงทุนโรงไฟฟ้าประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท วงเงินทางการค้า ด้วยการขยายเวลาการชำระเงินอีก 3.2 หมื่นล้านบาท รวมกับกระแสเงินสดที่มีอยู่ จะทำให้เรามีประมาณ 1.55 แสนล้านบาท ก็เพียงพอจะใช้จ่ายไปลงทุน allnex มีผลตอบแทนประมาณ 13-15%”

นางสาวภัทรลดา กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของ GC จะทำให้มีกระแสเงินสดเข้ามาอีกในครึ่งปีหลัง อีกทั้งทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุน 7.4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีธนาคารให้การสนับสนุน 1 พันล้านดอลลาร์ แต่เราขอไปแค่ 15,000 ล้านบาท

“จะเห็นว่า ความต้องการใช้วงเงินสบาย ๆ เราไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ธุรกิจทั้ง 2 บริษัท ก็มีผลประกอบการที่ดี ดังนั้นก็จะไม่กระทบต่อการจ่ายเงินปันผล”

GC

ซื้อ allnex หนุนการเติบโต 10% ใน 2 ปี

นางสาวภัทรลดา เปิดเผยด้วยว่า การซื้อ allnex ในครั้งนี้ มีการประเมินว่า กระทบต่องบการเงินในเชิงใดบ้าง ซึ่งในเชิงการเติบโต GC เติบโตขึ้น แต่เมื่อได้ allnex เข้ามา คาดว่าจะทำให้เติบโต 15% และในด้านราคาจะเพิ่มขึ้น  5% คาดว่า จะเห็นการเติบโต 10% ใน 1-2 ปีข้างหน้า

ด้าน EBITDA คาดว่า ของ GC จะเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อดูย้อนหลังของ GC จะอยู่ที่ประมาณ 8-9% แต่เมื่อได้ allnex ที่มี EBITDA ที่ค่อนข้างดี แม้ทั้งช่วงก่อนและหลังการแพร่ระบาดของโควิด ประมาณ 16-17% ก็จะทำให้ของจีซีขึ้นมาอย่างน้อย 2-3%

นอกจากนี้ ในด้านการระดมทุนและการเข้าถึงแหล่งทุน คาดว่า เมื่อ GC เข้าซื้อกิจการแล้ว จะทำให้เครดิตของ allnex ดีขึ้น ในการเข้าถึงแหล่งทุน อีกทั้งสามารถเอาธุรกิจของ GC เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดีขึ้น ทั้งการระดมทุนในกลุ่มประเทศยูโร หรือจีน ที่มีฐานธุรกิจของ allnex แข็งแกร่ง

“EDITDA ของ allnex ประมาณ 400 ล้านยูโร คิดเป็นกำไรสุทธิ 50% จะส่งผลดีทั้งงบบริษัท งบดุล ไม่กระทบสภาพคล่อง มีความมั่นใจจะทำให้จีซีเติบโตตามกลยุทธ์ Step Out ส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นของเรา”

GC
ผลิตภัณฑ์ allnex

GC ช่วยหนุน allnex โตในเอเชียแปซิฟิก

ทางด้านนายมิเกล แมนทัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Allnex Holding GmbH หรือ allnex กล่าวว่า ภูมิใจในความสำเร็จของการสร้าง allnex ให้เป็นผู้เล่นระดับโลก (Global Player) และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับ GC เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน และเติบโตไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ด้วยทรัพยากร เครือข่ายในอุตสาหกรรม และความชำนาญการในตลาดทวีปเอเชียแปซิฟิกของ GC จะช่วยให้บริษัทสามารถลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และขยายรากฐานความแข็งแกร่ง สู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เป็นอย่างดี

GC
โรงงานของ allnex

ขณะที่ นายโรนัลด์ อาลยส์ กรรมการผู้จัดการ และประธานฝ่าย Global Chemicals and Materials Practice บริษัท Advent International กล่าวว่าในฐานะผู้บริหารกองทุน ที่มีประสบการณ์สูงสำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ระดับโลก Advent ได้สนับสนุนการดำเนินงานของ allnex ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ในการปรับโฉมองค์กร สู่การเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของโลก ด้านการผลิต Coating Resins ทำให้ allnex เติบโตด้วยจำนวนพนักงาน โรงงานการผลิต ศูนย์วิจัยและพัฒนา รวมถึง ลูกค้าที่มีมากขึ้นกว่า 2 เท่า

“การเข้ามาของ GC ทำให้เราได้พบกับพันธมิตรที่เหมาะสมที่สุด ในการสนับสนุนการเติบโตก้าวใหม่ของ allnex และสืบทอดเรื่องราวความสำเร็จนี้ต่อไป”

ทั้งนี้ การขายกิจการ allnex ให้กับ GC Inter B.V. คาดการณ์ว่า จะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 หลังจากได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo