CEO INSIGHT

จัดการเงิน ในภาวะวิกฤติ สไตล์ ‘มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ’ เคล็ดลับ ฝ่าโควิด

จัดการเงิน ในภาวะวิกฤติ “นวลพรรณ ล่ำซำ” บิ๊กบอสเมืองไทยประกันภัย เผย 5 เคล็ดลับ วางแผนทางการเงิน ให้อยู่รอดได้ในภาวะวิกฤตโควิด-19

นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันภัย (MTI) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Madam Pang – มาดามแป้ง – นวลพรรณ ล่ำซำ” แนะนำวิธี จัดการเงิน ในภาวะวิกฤติ แนะนำ 5 เคล็ดลับวางแผนทางการเงิน เน้นลดรายจ่ายไม่สร้างหนี้ งดปาร์ตี้ช่วยได้ รวมถึงควรวางแผนการเงินล่วงหน้า และหาช่องทางเพิ่มรายได้ โดยระบุว่า

จัดการเงิน ในภาวะวิกฤติ

“วิกฤตแบบนี้ ควรจัดการเงินอย่างไร?

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 พาให้เศรษฐกิจหดตัวลง ส่งผลให้ผู้คนในประเทศ โดยเฉพาะไทยเรา ได้รับผลกระทบ บางคนถูกปลดจากการเป็นพนักงาน บางคนต้องปิดกิจการของตนเองลง เกิดความเครียด กังวลเรื่องเงินในกระเป๋า ด้วยความห่วงใยขอแนะนำวิธีวางแผนทางการเงิน เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุก ๆ คนได้ศึกษากันนะคะ

  • วางแผนทางการเงินล่วงหน้า

ทำได้โดยการลองวางแผนทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ล่วงหน้า 6-12 เดือน ซึ่งเป็นการคาดการณ์ว่า หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง นับจากรายได้หลัก รายได้พิเศษ รายการหักเงินสำคัญ รายจ่ายประจำ แล้วรวมออกมา เป็นเงินคงเหลือ (ไม่ใช่เป็นการทำย้อนหลัง)

นวลพรรณ

  • ลดรายจ่ายและหนี้ที่ไม่จำเป็น

“รายจ่ายคงที่” คือ รายจ่ายแรกที่ควรตัด เพราะการลดรายจ่ายประเภทนี้ จะทำให้ได้ส่วนต่าง หรือเงินสด กลับคืนมาทุกเดือน และรายจ่ายอีกส่วนหนึ่งคือ “หนี้” ให้ลองสำรวจดูว่า มีหนี้ขนาดใหญ่อยู่หรือไม่ และที่สำคัญ ไม่ควรสร้างหนี้เพิ่มเติม

หากจำเป็นก็ต้องตัดสินใจขายทรัพย์สินบางอย่าง เพื่อหาเงินมาใช้เร่งด่วน โดยให้จัดลำดับความสำคัญของทรัพย์สิน และความจำเป็นว่า ต้องใช้ทรัพย์สินนั้นแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น ขายรถ ให้คิดว่าในช่วงสภาวะแบบนี้ ขายไปก่อนก็ได้ แล้วรอพร้อมกว่านี้ หรือสถานการณ์ดีขึ้น ค่อยกลับมาซื้อใหม่ ไม่แนะนำให้ยืมเงิน เพราะนอกจากไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว ยังเป็นการสร้างภาระหนี้สินเพิ่มอีกด้วย

  • งดปาร์ตี้สังสรรค์ งดสร้างหนี้

ช่วงนี้งดอะไรได้ ก็ควรงดออกไปก่อน งดเที่ยว งดช้อปปิ้ง ช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็น ก็พักออกไปก่อน

นวลพรรณล่ำซำ

  • หาช่องทางเพิ่มรายได้

ลองใช้โอกาสในช่วงนี้ ตรวจสอบว่า มีอะไรที่สามารถทำให้เกิดรายได้เสริมได้บ้าง เช่น การขายของออนไลน์ เป็นต้น

  • ทำประกันโควิดไว้ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ

เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้า ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การมีประกันไว้ ถือเป็นการช่วงกระจายความเสียง ให้เราอุ่นใจในยามที่เกิดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo