CEO INSIGHT

ก้าวที่กล้า ‘สวนสามพราน’ จากเที่ยววิถีไทย สู่ ‘สร้างแรงบันดาลใจ-เที่ยวยั่งยืน’

ชื่อของ “สวนสามพราน” ในการรับรู้ของคนที่เคยไปเยือน จะนึกถึงภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติริมแม่น้ำท่าจีน เป็นแหล่งเที่ยววิถีไทยที่มีความครบวงจร ผ่านกิจกรรมในหมู่บ้านไทย และโรงละคร รวมถึงที่พัก ห้องประชุม ห้องอาหาร ลานกิจกรรม และมุมสวนธรรมชาติ นับแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2505

ปีนี้ สวนสามพรานมีอายุครบ 57 ปี และในโอกาสเข้าสู่ปีที่ 58 ในปี 2563 สวนสามพรานได้ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ การเป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับทุกคน ภายใต้วิสัยทัศน์สร้างระบบอาหารยั่งยืน สู่เป้าหมายการมีชีวิตที่สมดุล

พื้นที่ฟาร์ม1

นายอรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสวนสามพราน เล่าว่า จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสวนสามพรานมาจากการได้เป็นผู้นำร่วมขับเคลื่อนระบบอาหารยั่งยืนภายใต้ “สามพรานโมเดล” (โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม) ตั้งแต่ปี 2554 จึงได้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในใหม่ เพื่อให้เป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ พร้อมสร้างสรรค์เพิ่มเติมกิจกรรมการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้โดนใจไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และมุ่งตอบโจทย์ เทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมุ่งรณรงค์และส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก และเกื้อหนุนชุมชน เพื่อตอบโจทย์ทั้งนักท่องเที่ยวทั่วไป กลุ่มคนรุ่นใหม่ ไปจนถึงลูกค้าองค์กร โดยสามารถจัดกิจกรรมที่ปรับ จัดได้ตามโจทย์ของลูกค้า เช่น การจัด Green Meeting Organic Catering Organic Wedding รวมถึงกิจกรรม Team Building เป็นต้น

สวนสามพราน

พร้อมกันนี้ ยังมีการออกแบบฟาร์มเวิร์กช็อป ฐานสาธิต ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางเรียนรู้อาหารอินทรีย์ ครบวงจร ให้เรียนรู้ วิถีการกินอยู่แบบไทยๆ อย่างสร้างสรรค์ ที่ทำปัจจัยการผลิตเอง มีการผลิตอาหาร และขนมไทยที่เน้นใช้วัตถุดิบอินทรีย์ในการปรุงเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค และมีความพอเพียง พร้อมมีการจัดการขยะ หมุนเวียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“เราอยากให้ทุกคนที่เข้ามาสวนสามพราน ได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ จากการสัมผัสเรื่องราวของสวนสามพราน ซึ่งมีการขับเคลื่อนสามพรานโมเดลเชื่อมโยงห่วงโซ่อาหาร ทั้งเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค โดยเรา ยังมี มูลนิธิสังคมสุขใจ และสามพรานโมเดล อะคาเดมี่ ที่ยินดีถ่ายทอดองค์ความรู้ และเชื่อมโยงให้แต่ละภาคส่วนได้มาเจอกัน รวมถึงเปิดให้ทุกคนได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนระบบอาหารยั่งยืน”

ให้ความรู้การเกษตรอินทรีย์เบื่องต้น

 

สิ่งที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้ด้วยตนเองในสวนสามพราน คือ เมนูอาหารอินทรีย์ ซึ่งห้องอาหารทั้ง 3 แห่งของสวนสามพราน คือ อินจัน แวนด้า และห้องอาหารริมน้ำ รวมถึงในส่วนการจัดเลี้ยง จะมีการใช้วัตถุดิบอินทรีย์ มากกว่า 70% คือประมาณ 15 ตันต่อเดือน หรือ 700,000 บาท ต่อเดือน โดยวัตถุดิบอินทรีย์ จะถูกส่งตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ ในเครือข่ายสามพรานโมเดล มายังสวนสามพราน นอกจากดีต่อสุขภาพลูกค้า และพนักงานทุกคนแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม ให้ยั่งยืนอีกด้วย

ปัจจุบัน โซนกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมในสวนสามพราน คือ “ปฐม ออร์แกนิก วิลเลจ” ที่ปรับเปลี่ยนศูนย์แสดงวัฒนธรรมไทย (หมู่บ้านไทย) มาเป็นหมู่บ้านแปรรูปสินค้าอินทรีย์ ตามวิถีชีวิตแบบไทย ที่ยึดหลักปัจจัย 4 ผ่านการทำกิจกรรมตามเส้นทางวัตถุดิบ สร้างประสบการณ์ โดยมีกิจกรรมให้เลือกทำ มากกว่า 12 ฐาน เพื่อเรียนรู้ระบบอาหาร ศิลปะหัตกรรมไทย ตั้งแต่การทำปัจจัยการผลิต การผลิต การแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่าย

จากซ้าย อนัฆ อรุษ อรรจน์1
ทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ สวนสามพราน

อีกโซนกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติ คือ “ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม” เป็นอีกโซนกิจกรรมที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ด้วยบรรยากาศฟาร์มอินทรีย์ ซึ่งได้มีพัฒนาสวนผลไม้เก่า 30 ไร่ ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นออร์แกนิกฟาร์ม พร้อมกิจกรรมท่องเที่ยวฟาร์มที่อิงกับวัตถุดิบตามฤดูกาล รวมถึงมีการเปิดครัวไทยให้ทำอาหาร โดยมีการเก็บพืชผักสดอินทรีย์ สะอาดปลอดภัย มาทำอาหารทันที และสำหรับเด็กๆ ที่กล้าเลอะ กล้าลุย ก็มีกิจกรรมสไลเดอร์โคลน ให้สนุกสุดๆ

อีกจุดห้ามพลาด คือ ตลาดสุขใจ ตลาดอินทรีย์ในสวนสามพราน ที่สวนสามพรานได้เปิดมา 9 ปี แล้ว ให้เป็นช่องทางการตลาดของเกษตรกรอินทรีย์ โดยทุกคนจะได้เจอเกษตรกรอินทรีย์ตัวจริงเสียงจริง ถือเป็นรูปธรรมสำคัญที่สะท้อน โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม หรือสามพรานโมเดลที่สวนสามพราน ได้มีการทำงานร่วมกับเกษตรกรอินทรีย์ ในนครปฐม และจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 16 กลุ่ม กว่า 180 ครอบครัวให้เปลี่ยนจากการใช้สารเคมี มาทำเกษตรอินทรีย์

สัมผัสวิถีชาวนาในหมู่บ้านบปฐมออร์แกนิกวิลเลจ

ทั้งหมดนี้ ยังคงเป็นเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ของ สวนสามพราน ที่จะสร้างสรรค์ให้ทุกพื้นที่ ทุกกิจกรรมได้ทำหน้าที่จุดประกายสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสำหรับทุกคน

Avatar photo