CEO INSIGHT

จากปาก ‘ชมภูนุช ปฐมพร’ ทำไมต้องเลือกมาอยู่ LH BANK

“ใช้ความเล็กคล่องตัว เร่งสปีดขับเคลื่อน LH BANK ก้าวสู่แบงก์คุณภาพดี”
“ชมภูนุช ปฐมพร” กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH BANK

ในยุคปัจจุบันคงเชยมาก หากใครยังคิดว่า “ผู้หญิงต้องเป็นช้างเท้าหลัง” เพราะผู้หญิงยุคใหม่ ไม่เพียงก้าวไปเท่าเทียมกับผู้ชาย แต่ผู้หญิงมากมายก้าวขึ้นมานั่งคุมบังเหียนในองค์กรต่างๆ

วันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับอีกหนึ่งผู้หญิงแถวหน้า “ชมภูนุช ปฐมพร” กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH BANK ซึ่งคร่ำหวอดในวงการธนาคารมากว่า 20 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่อย่าง เช่น เชลล์ และซิตี้แบงก์ ก่อนเข้าร่วมงานกับทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และตัดสินใจรับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของ LH BANK แบบหมาดๆ เมื่อช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ชมพูนุช ปฐมพร1
ชมภูนุช ปฐมพร

​“จริงๆไม่เคยคิดว่าจะย้ายมาอยู่ที่ LH BANK เพราะอายุเยอะ อยู่ทีเอ็มบี ตำแหน่งก็ senior มากแล้ว คิดว่าเป็นเบอร์สองน่าจะพอแล้วมั๊ง ไม่น่ามีอะไรที่ให้ตื่นเต้นอีกแล้ว ตอนที่เริ่มต้นทำงานใหม่ๆ ตั้งใจว่าจะเกษียณตั้งแต่ตอนอายุ 40 ปีเลย คิดว่าตัวเองเจ๋ง แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ไหว คงต้องทำงานไปเรื่อยๆ จนตอนนี้อายุใกล้ 60 ปีอายุเยอะแล้ว ไม่นึกว่าจะมีใครมาชวนมาทำงานด้วย แต่คิดว่าด้วยความรู้และประสบการณ์ ที่มีน่าจะช่วยทำให้แบงก์ที่ดีอยู่แล้วทำให้ดีขึ้นไปอีกได้”

​สาเหตุที่ตัดสินใจเลือกมานั่งเป็นผู้บริหารของ LH BANK เพราะมองว่าเป็นแบงก์ขนาดเล็ก อายุเพียง 14 ปี ที่มีวิธีคิดและการเติบโตอย่างน่าสนใจ ตอนทำงานอยู่แบงก์เดิมก็อยากเป็นสตาร์ทอัพ ซึ่งต้องปรับตัวให้เร็วแบงก์ส่วนใหญ่โตแล้วไม่ค่อยมีความคล่องตัว ส่วนแบงก์เล็กส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีเงินทุน

ขณะที่แบงก์นี้มีทั้งสองอย่างคือ มีขนาดเล็กและมีเงินทุนพอสมควร แถมมีพาร์ทเนอร์เป็นแบงก์ใหญ่ที่สุดจากไต้หวัน ดังนั้น ในเชิงความมั่นคงไม่มีปัญหา และในเชิงความเล็ก ทำให้คล่องตัวจึงตัดสินใจมาร่วมงานกับ LH BANK

ชมภูนุช บอกว่า การบริหารแบงก์น้องใหม่ ที่มีขนาดเล็กถือเป็นความท้าทาย ต้องมีสปีดที่เร็วพอ ต้องทำงานรวดเร็วคล่องตัวเหมือนสตาร์ทอัพ สิ่งสำคัญต้องหาให้เจอว่า ความต้องการของลูกค้าคืออะไร และอะไรคือสิ่งที่แบงก์เชี่ยวชาญ หรือถนัดอย่างแท้จริง เพื่อพัฒนาบริการให้ลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ ชัดเจนตรงประเด็น ซึ่งภาพที่วาดไว้สำหรับแบงก์แห่งนี้คือ ทำให้เป็นแบงก์ที่มีคุณภาพแบบที่ลูกค้าต้องการจริงๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าถ้าต้องการบริการที่มีคุณภาพก็ต้องมาแบงก์นี้

อย่างไรก็ตาม คงทำทุกอย่างเหมือนแบงก์ใหญ่ไม่ได้ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องทรัพยากร จึงคิดว่าแค่มีบริการที่มีคุณภาพสัก 3-4 อย่างก็พอ แต่ต้องทำให้ลูกค้ารู้ว่าเมื่อพูดถึงบริการนี้ต้องนึกถึง LH BANK

LH Bank Wealth Infinite 1

ดังนั้น จึงเริ่มต้นจากแบงก์เก่งเรื่องอะไร หรือแข็งแรงตรงไหน จากนั้นนำไปรองรับลูกค้าให้ได้รับบริการที่ดีตอบโจทย์ลูกค้า เช่น สินเชื่อบ้าน มีกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นพันธมิตรอยู่แล้ว หรือ เทรดไฟแนนซ์ ก็มีพันธมิตรแบงก์ใหญ่จากไต้หวัน มีความเชี่ยวชาญมาก และมีสาขาอยู่หลายประเทศเกือบทั่วโลก น่าจะช่วยให้แบงก์นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีได้แน่นอน

ส่วนเรื่อง ดิจิทัลทิ้งไม่ได้อยู่แล้ว เพราะแบงก์ไหนไม่ไปตายแน่ เพียงแต่ไม่จำเป็นต้องแข่งกับแบงก์ใหญ่ อยากเน้นแค่เป็นโมบายที่สามารถทำรายการได้ปกติไม่ขาดตกบกพร่อง ที่สำคัญ หากลูกค้าต้องการลงทุนต้องเลือกของ LH BANK ด้วยมีข้อมูลและคำแนะนำในการลงทุนที่ครบครัน รวมทั้งเรื่องเวลธ์แบงก์ ก็พร้อมทำหน้าที่เป็นแวดไวเซอรี่ หรือที่ปรึกษาทางการเงิน นำความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้คำแนะนำ เช่น กองทุนก็จะเน้นพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ และกองทุนอื่นๆ ที่ถนัดจริงๆ ตอนนี้แพลตฟอร์มต่างๆ ได้วางโครงไว้แล้ว คิดว่าในปีหน้าจะเริ่มเดินเครื่องได้มากขึ้น เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

“เราจะใช้ความเล็ก มีความคล่องตัวทำสปีดเร็วขึ้น วางเป้าหมายเป็น นิชมาร์เก็ต ไม่ใช่หว่านไปทุกเรื่อง หาจุดแข็งของเราให้เจอ พยายามไปทางที่เราถนัดมีความเชี่ยวชาญ คิดว่าถ้าอันไหนเราเก่งจริงๆ พอเราทำได้ดีแล้วค่อยบอกลูกค้า มองว่าเรื่องบริการสำคัญที่สุด หากบริการดีลูกค้าติดใจมีการบอกต่อ คนสมัยนี้ไม่ค่อยเชื่อโฆษณา หากจะให้เติบโตอย่างยั่งยืนเราต้องให้ลูกค้าบอกต่อกันเอง เราอยากทำตัวเป็นแบงก์ที่ให้คำปรึกษาที่ดี เป็นแบงก์คุณภาพดีสำหรับลูกค้า”

ชมภูนุช  มองว่า ทุกวันนี้ธุรกิจมีการแข่งขันสูง ต้องปรับตัวให้ไวก้าวให้ทัน กับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทั้งเรื่องของการบริหารจัดการและบุคลากร ซึ่งเชื่อว่าแต่ละองค์กรก็จะมีพนักงานที่มีความพร้อมและไม่พร้อมปะปนกันไป  เท่าที่สัมผัสพนักงานแบงก์แห่งนี้ มีความเข้าใจและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะทุกคนกลัวถูกดิสรัปชั่น จึงไม่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง 

423625

สิ่งที่น่าชื่นชมคือ พนักงานที่นี่มีรอยัลตี้เยอะมาก เพราะองค์กรดูแลพนักงานดีเหมือนดูแลครอบครัว ทำให้โชคดีมีทีมงานที่น่ารัก ไม่มีเรื่องการเมือง พร้อมทำงานไปด้วยกันเพื่อให้แบงก์เติบโตในระดับหนึ่ง ไม่ใช่เติบโตมากๆ

ด้วยการแข่งขันในธุรกิจและความรับผิดชอบในฐานะผู้บริหารสูงสุดขององค์กร แน่นอนต้องมีความเครียดเกิดขึ้น แต่เธอหาวิธีผ่อนคลายด้วยการนำสิ่งที่ชอบมาเป็นส่วนหนึ่งของงาน และที่สำคัญมีอาวุธลับ นั่นคือ “ธรรมะ” มาช่วยชำระความเครียด โดยมีพี่ชายนักร้องสุดอินดี้ “ปฐมพร ปฐมพร” เป็นผู้ชักจูง ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ในวัยเด็กเธอเป็นคนเครียดมาก มีแพสชั่นสูง อยากเป็นที่หนึ่ง ต้องเก่งกว่าคนอื่น เมื่อทำงานก็กดดันลูกน้องถึงขั้นงี่เง่ากับเพื่อนร่วมงาน แต่เมื่อพี่ชาย ชวนไปนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม จึงเข้าใจโลกมากขึ้น เริ่มรู้ว่าการทำงานไม่ต้องเครียดมาก ไม่จำเป็นต้องรังแกคนอื่น เพราะจริงๆ แล้วคนเราไม่ได้มีอะไร อย่าไปยึดติด

“พี่ชายเราซึ่งเป็นคนสุดโต่ง ไม่สนใจสังคม มาบอกว่าเจอสิ่งพิเศษสุดในชีวิต ชวนไปนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม พยายามบอกว่าดียังไง บังคับให้ไป ก็นึกในใจว่าถ้าดีจริงพี่เราต้องดีขึ้นสิ จึงบอกไปว่าตั้งสิบวันลางานไม่ได้ เค้าบอกว่างั้นให้ลาออก คิดเลยว่าพี่เราโดนล้างสมอง แต่ตอนนั้นเครียดมาก เลยไปขอลางานเพื่อไปนั่งสมาธิจนฝรั่ง

คุณชมภูนุช ปฐมพร กรรมการผู้จัดการ LH Bank2
ชมภูนุช ปฐมพร

ถามว่าอกหักเหรอ พอไปแล้วพบว่าดีจริงๆ เป็นการดีท็อกซ์จิตใจ สัมผัสได้ตั้งแต่ครั้งแรกเลย ทุกวันนี้ยังไปสม่ำเสมอต่อเนื่องมา 20 ปี เหมือนการออกกำลังกายหัวใจ เพื่อให้หัวใจแข็งแรง แม้ทุกครั้งที่ไปก็สอนเหมือนเดิม แต่เราลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆ ฉลาดขึ้น มีปัญญามากขึ้น ต้องไปเพื่อเตือนตัวเองไม่ให้หลง เพราะคนเราเมื่ออยู่สูงขึ้นอัตตาก็มากขึ้น เราต้องไม่ยึดติด และรู้จักการวางเฉย” ชมภูนุช เล่าทิ้งท้าย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight