CEO INSIGHT

เปิดเส้นทางสู่ ‘เจ้าแห่งทุน’ : เจริญ สิริวัฒนภักดี ‘สร้างอาณาจักรการเงิน’

แม้ฝันที่จะเป็นเจ้าของแบงก์ของ “เจริญ” หายไปพร้อมกับแบงก์มหานคร  และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มหาธนกิจ ที่กระทรวงการคลังสั่งยุบรวมเข้ากับแบงก์กรุงไทย จากพิษวิกฤติต้มยำกุ้ง ในปี 2541 แต่ “เจริญ” ไม่เคยหยุดฝันที่มีอาณาจักรการเงิน  

กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เป็นหนึ่งในห้าเรือธงของ ทีซีซี กรุ๊ป หากขนาดไม่ได้ใหญ่ และเติบโตอย่างก้าวกระโดดเช่นเดียวกับ  กลุ่มเครื่องดื่ม การค้า และอสังหาริมทรัพย์ ที่กล่าวถึงมาโดยลำดับในตอนก่อนหน้า 

โลโก้

 นับจาก “เจริญ” ซื้ออาคเนย์ประกันภัยและประกันชีวิต จากกลุ่มศรีกาญจนา และผู้ถือหุ้นกลุ่มอื่นๆ ในปี 2531 บริษัทประกันเก่าแก่ซึ่งเป็นแกนกลางของกลุ่มประกันและการเงิน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

โชติพัฒน์ พีชานนท์
โชติพัฒน์ พีชานนท์

เหตุการณ์ที่เข้าข่ายเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือการแต่งตั้ง โชติพัฒน์ พีชานนท์ (เขยใหญ่) และ อาทินันท์ พีชานนท์ บุตรสาว เป็น ประธานกรรมการบริหาร และรองประธานกรรมการ ตามลำดับในปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่ “เจริญ” เริ่มต้นการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มและถ่ายโอนอำนาจให้กับทายาท    

ในวันรับตำแหน่ง โชติพัฒน์ ประกาศจะนำ กลุ่มอาคเนย์ ซึ่งประกอบด้วย  บริษัทอาคเนย์ประกันชีวิต บริษัทอาคเนย์ประกันภัย และ บริษัทอาคเนย์ แคปิตอล ขึ้นไปอยู่อันดับท็อปเทนของอุตสาหกรรมภายใน 3-5 ปี  กลยุทธ์สำคัญที่เขาประกาศในวันนั้นคือ เชื่อมโยงธุรกิจเข้ากับทีซีซีกรุ๊ป และขยายตลาดผ่านพนักงาน

ตลอด 10 ปีเศษที่ผ่านมา กลุ่มอาคเนย์ฯ  โตแต่ไม่หวือหวา และขนาดธุรกิจยังเล็กกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเรือธงอย่างไทยเบฟ  เบอร์ลี่ยุคเกอร์  ทีซีซี แอสเสท และยูนิเวนเจอร์

ผลประกอบการปี 2560 บริษัทอาคเนย์ประกันภัย  มีเบี้ยประกันภัยรวม 10,485 ล้านบาท อยู่อันดับ 5 ของระบบ บริษัทอาคเนย์ประกันชีวิต มีเบี้ยประกันชีวิตรวม  10,575 ล้านบาท อยู่อันดับ 11 ของระบบ และ บริษัทอาคเนย์แคปิตอล ครองตลาดรถเช่าองค์กรอันดับหนึ่งมีรถเช่า 15,775 คัน

เจริญ

แต่ในปี 2561 “เจริญ” ได้ส่งสัญญาณถึงความจริงจังกับกลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน ด้วยการเข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการ  และ คุณหญิงวรรณา รับตำแหน่ง รองประธานกรรมการเช่นเดียวกับ บมจ.ไทยเบฟฯ บมจ.เบอร์ลี่ยุคเกอร์ฯ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 16 ปี ในปีเดียวกันนี้ เจริญเดินหน้ารุกขายธุรกิจประกันและการเงินเต็มสตีม    

เดือนพฤษภาคม 2561  บริษัท เครืออาคเนย์ (เอสอีจี) ประกาศ เป็นพันธมิตรกับ บมจ.ไทยประกันภัย (ทีไอซี) บริษัทประกันเก่าแก่ในตลาดหุ้นที่ตระกูล ตู้จินดา ถือหุ้นใหญ่ราว 41%  แต่นัยคือการควบรวมกิจการ ซึ่งดำเนินพร้อมไปกับการปรับโครงสร้างธุรกิจในเครืออาคเนย์ฯ แบบครบวงจร  ดีลนี้ “เจริญ” โชว์วิศวกรรมการเงินควบรวมกิจการด้วยการจ่ายเป็นหุ้น ไม่ต้องควักเงินสดเหมือนดีลอื่นๆที่ ทำในช่วงก่อนหน้า โดยมีขั้นตอนโดยสังเขปดังนี้

  1. “เจริญ” ตั้ง บริษัท เครือไทยโฮลดิ้งส์ ขึ้นมา ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000  ล้านบาท ก่อนเพิ่มทุนเป็น 25,000 ล้านบาท
  2. ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจาก บมจ.ไทยประกันภัย ด้วยการเสนอแลกหุ้น 1 หุ้น บริษัทเครือไทยโฮลดิ้งส์ ต่อ หุ้น บมจ.ไทยประกันภัย และ หุ้นบุริมสิทธิ เครือไทยโฮลดิ้งส์ ต่อ หุ้นสามัญ บมจ.ไทยประกันภัย 
  3. จัดสรรหุ้นเพิ่มทุน (บริษัท เครือไทยโฮลดิ้งส์) จำนวน 23.5  ล้านหุ้น สำหรับการแลกเปลี่ยนหุ้นครั้งนี้  โดยบริษัทไทยประกันภัยจะถือหุ้นใน บริษัท เครือไทยโฮลดิ้งส์ 3.12% เมื่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเสร็จสิ้น
  4. ต่อจากนั้นบมจ.ไทยประกันภัย ยื่นถอนตัวจากตลาดหุ้น ส่วนบมจ.เครือไทยโฮลดิ้งส์ จะยื่นเรื่องเข้าตลาดหุ้น หรือการเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม (Backdoor listing)
  5. ขั้นตอนต่อมา บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนอีก 730 ล้านหุ้น โดยประมาณ เพื่อแลกหุ้นกับบริษัทกลุ่มอาคเนย์ หรือเอสอีจี  มีกิจการในกลุ่มนี้ประกอบด้วย บริษัท อาคเนย์ประกันภัย บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต และอีก10 บริษัทย่อย ในราคา 34.24 บาทต่อหุ้น
  6. เมื่อกระบวนการแล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ กลุ่ม เอสอีจี จะถือหุ้นใน บมจ.เครือไทยโอลดิงส์ 97% และ บมจ.เครือไทยโฮลดิ้งส์ จะเข้าไปเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น
สมชัย สัจจพงศ์2
สมชัย สัจจพงษ์

 โชติพัฒน์ ได้ประกาศกับพนักงานถึงเหตุผลในการปรับโครงสร้างว่า เพื่อเพิ่มศักยภาพและยกระดับธุรกิจไปสู่สากล  โดยการนี้ “เจริญ” ดึง สมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการ บมจ.ไทยประกันภัย  คาดว่าเพื่อรอขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานกรรมการบมจ.เครือไทยโฮลดิ้งส์ เมื่อกระบวนการแลกเปลี่ยนหุ้นและควบรวมกิจการแล้วเสร็จ และเตรียมขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจประกันและการเงินเข้าสู่เกมรุก  เพราะโดยสไตล์ของเจริญ เมื่อปรับโครงสร้างลงตัว จะเริ่มรุกๆ ซื้อกิจการเพื่อขยายขนาดธุรกิจ เพราะสไตล์เจริญเชื่อว่า ต้องใหญ่เท่านั้นจึงจะชนะ

Avatar photo