Properties

ธปท.เตรียมประกาศ ‘มาตรการสินเชื่อบ้าน’ 9 พ.ย.นี้

หลังจากใช้เวลากว่า 1 เดือนในการชี้แจง ทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัย และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ทั้งผ่านหน้าเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ https://www.bot.or.th และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาแสดงความคิดเห็นโดยตรง ตลอดเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ธปท2

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมประกาศมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อบ้านอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ( 9 พ.ย.) เวลา 14.00 น. ที่ธปท. ซึ่งแหล่งข่าวจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า ภาคเอกชนกำลังรอดูว่า ธปท.จะผ่อนปรนเพื่อช่วยให้ลูกค้า ที่จองซื้อโครงการไว้แต่ติดเงื่อนไขสัญญาที่ 2 ไม่ต้องถูกริบเงินจอง เพราะไม่มีเงินวางดาวน์ 20% ได้ตามประกาศแบงก์ชาติหรือไม่

“เข้าใจว่ามีการจองซื้อโครงการ ในลักษณะคนเดียวหลายยูนิต กลุ่มนี้ได้รับผลกระทบแน่นอน คงไม่สามารถวางเงินดาวน์ 20% สำหรับหลายยูนิตได้ ตรงนี้เป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการกับลูกค้าต้องเคลียร์กัน” แหล่งข่าวกล่าวและว่า ผลกระทบจากการที่ธปท.ประกาศมาตรการเข้มงวดด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย จะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็ทำให้การขายโครงการใหม่ทำได้ช้าลง

“ผลกระทบที่ชัดเจนน่าจะเกิดกับ กลุ่มนักลงทุนเก็งกำไร ที่ชอบซื้อทีละหลายยูนิต เช่น จองคอนโด 5-10 ยูนิต หรือบางทีเหมายกชั้นก็มีในหลายโครงการ” แหล่งข่าวกล่าวและว่า นักเก็งกำไรแบบนี้คือกลุ่มเป้าหมายที่แบงก์ชาติต้องการเบรกให้มีน้อยลง หรือไม่มีเลยได้จะเป็นการดี

8vo

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า ต้นตอที่มาของการออกมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธปท.ในครั้งนี้ มาจากกรณีการซื้อบ้านแล้วขอสินเชื่อได้ 100% แถมมีเงินทอนคือท้อปอัพเพิ่มมาให้เกินมูลค่าบ้าน ซึ่งพบในการขายบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ผู้นำตลาด ที่ทำเป็นแบบอย่าง

จากนั้นในเวลาต่อมา บริษัทอสังหาฯรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ก็ทำเลียนแบบ เสนอลูกค้ากู้สินเชื่อบ้านเกิน 100% ตามมาอีกหลายโครงการ จนกลายเป็นแนวโน้มที่น่างกังวล เพราะมีการนำเงินสินเชื่อบ้านไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งพบมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ธปท.ต้องออกมาตรการนี้มาสกัดกั้นการเติบโต ที่ผิดปกติดังกล่าว

ส่วนรายละเอียดมาตรการ ที่คาดว่าธปท.จะประกาศในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะเป็นไปตามข้อมูลที่เผยแพร่มาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา คือ กำหนดให้สินเชื่อสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยสัญญาที่ 2 ต้องวางเงินดาวน์ 20% ในทุกระดับราคา และสินเชื่อสำหรับการซื้อบ้านราคาเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ต้องวางเงินดาวน์ 20% ด้วยเช่นกัน และคาดว่าการบังคับใช้น่าจะเริ่มวันที่ 1 มกราคม 2562 ตามที่กล่าวไว้ในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูมาตาการที่ธปท.จะประกาศในช่วงบ่ายวันที่ 9 พฤศจิกายนอีกครั้ง ว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง

Avatar photo