Properties

ครม.อนุมัติบ้านผู้สูงอายุ ‘บ้านเคหะกตัญญู’

ที่ประชุมครม. อนุมัติแผนก่อสร้างบ้านผู้สูงอายุ โครงการบ้านเคหะกตัญญู ดำเนินการโดยการเคหะแห่งชาติ อนุมัติเบื้องต้น 2 โครงการ ย่านคลองหลวง 1, 2 ปทุมธานี เป็นบ้านแฝด 1 – 2 ชั้นราคา 2 – 3 ล้านบาท

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (24 ต.ค.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการจัดทำที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ  โดยชื่อโครงการ “บ้านเคหะกตัญญู”  มีสองโครงการคือที่คลองหลวง 1 และคลองหลวง 2 จ.ปทุมธานี แต่ทั้งนี้ โครงการที่คลองหลวง 2 เป็นอาคารสูงหลายชั้น ต้องผ่านขั้นตอนอีไอเอ หรือรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน

โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 จะดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้น 192 หน่วย เงินลงทุนประมาณ  417 ล้านบาท เป็นเงินกู้ภายในประเทศ 335 ล้านบาท และเงินรายได้ของการเคหะแห่งชาติ 81 ล้านบาท ใช้ที่ดินประมาณ 40 ไร่ ที่อยู่ในการดูแลของการเคหะแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี

รูปแบบโครงการเป็นบ้านแฝดชั้นเดียว ขนาด 38 ตารางวา จำนวน 76 หน่วย และบ้านแฝดสองชั้น ขนาด 39 ตารางวา จำนวน 18 หน่วย และบ้านแฝดสองชั้นขนาด 42 ตารางวา จำนวน 48 หน่วย ราคาขายเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 2 – 3 ล้านบาทเศษ โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่มีรายได้ครัวเรือน ณ ปี 2561 ต่อเดือน 59,701 บาท อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล  โดยจะตอบโจทย์สำหรับครัวเรือนที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องการเตรียมตัวเองจะเป็นผู้สูงอายุในวันข้างหน้า

“รัฐมีนโยบายที่จะดูแลผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเราได้ดูแลไปแล้ว แนวคิดการออกแบบโครงการดังกล่าว จะต้องตอบโจทย์สำหรับการดูแลผู้สูงอายุในวันข้างหน้า โดยเส้นทางขึ้นลงต่างๆ ต้องมีความลาดเอียง เพื่อให้สะดวกในการขึ้นลง หรือมีพื้นที่ต่างระดับกันไม่เกิน 2 – 2.5 เซนติเมตรซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย สำหรับดูแลผู้สูงอายุได้จริงๆ” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

Avatar photo