Properties

‘อสังหาฯเช่า’ ฝ่าวิกฤติ ‘มั่นคงฯ’ แนะ รักษาลูกค้าเก่าให้อยู่มือ

มั่นคงฯ ชี้ ปี 63 ปีแห่งความท้าทายมากตลาดอสังหาฯ เพื่อการเช่า จากปัจจัยลบถาโถม ทั้ง โควิด-19 เศรษฐกิจโลก แนะทางรอดมุ่งรักษาฐานลูกค้าเก่าและรอลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม

นายศักดินา แม้นเลิศ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารโครงการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยปัจจัยลบทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ปีนี้เป็นปีแห่งความท้าทายอีกปีของธุรกิจอสังหาฯเพื่อเช่า ไม่ว่าจะเป็นอพาร์ทเมนต์หรือคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า

ทั้งนี้ แม้ว่าในตลาดดังกล่าว จะยังคงที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะถ้าหากโครงการนั้นอยู่ในทำเลที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับมือ ด้วยการมุ่งรักษาฐานลูกค้าเช่าเดิม เนื่องจากจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาด รวมถึงสามารถรักษารายได้ให้คงตัว

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่คาดการณ์ว่า แม้ตลาดอสังหาฯในภาพรวม จะชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และปัจจัยจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ แอลทีวี แต่พบว่าตลาดเพื่อเช่ายังคงเติบโตและให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมให้เช่ายังคงสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า

หากพิจารณาจากผลสำรวจข้อมูลพื้นที่กรุงเทพชั้นในซึ่งครอบคลุมบริเวณ เพลินจิต-ชิดลม สีลม-สาทร และสุขุมวิท ซึ่งนับว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะทำเลในช่วงสุขุมวิทตอนปลายที่ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากความเจริญและสิ่งอำนวยความสะดวกเริ่มมีการขยายออกไปมากขึ้นดีมานด์จึงกระจายตัว ทำให้สามารถปล่อยเช่าในกลุ่มลูกค้าคนทำงานและนักธุรกิจได้ดี มีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6% ต่อปี

ในส่วนของมั่นคงฯ เอง ที่มีโครงการพาร์ค คอร์ท สุขุมวิท 77 เพื่อเช่านั้น พบว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา มีอัตราการเข้าพักมากกว่า 80% และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็นรายได้จากการเช่ารวมที่ 42 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีรายได้รวมอยู่เพียง 24 ล้านบาทเท่านั้น โดยโครงการดังกล่าว เน้นจับกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ราคาเช่าเริ่มต้นที่ ยูนิตละ 120,000 บาทต่อเดือน และ ราคาขายเริ่มต้น ยูนิตละ 45 ล้านบาท ซึ่งปี 2563 นี้ คาดว่าจะสามารถรักษาอัตราเช่าให้อยู่ที่ 80% ของจำนวนห้องเช่าทั้งหมด

Avatar photo