Properties

‘โกลเด้นแลนด์’ ปรับกลยุทธ์ ‘ระมัดระวัง’ ฝ่าด่านอสังหาฯ ชะลอตัว

โกลเด้นแลนด์ ปรับกลยุทธ์ปี 63 รับมือภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะชะลอตัว เดินเกมเติบโตอย่างระมัดระวัง มุ่งบริหารค่าใช้จ่าย ควบคู่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ชี้บ้านแนวราบยังแข่งแรง

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2563 ในส่วนของธุรกิจที่อยู่อาศัย โกลเด้นแลนด์ได้ปรับกลยุทธ์ให้เติบโตอย่างระมัดระวัง ในการฝ่าภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว

01 คุณวู้ดดี้ ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ

ทั้งนี้ จะเน้นการบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและใช้ทรัพยากร เพื่อรับมือกับภาวะตลาดชะลอตัว และการแข่งขันที่ยังรุนแรงเช่นเดิม โดยเฉพาะตลาดบ้านแนวราบ จากการที่ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายหันมาให้ความสำคัญกับตลาดนี้แทนที่ตลาดคอนโดมิเนียม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจเชิงพาณิชย์ อาคารสำนักงานที่อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ติดรถไฟฟ้าจะยังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้เช่าภาคธุรกิจต่างๆ ขณะที่ธุรกิจศูนย์การค้าใจกลางเมือง นอกจากร้านค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการแล้ว การจัดอีเวนท์อย่างต่อเนื่องก็จะดึงกลุ่มลูกค้าได้ดี

02 NEO HOME 3 5 MB 1 1

การที่มองว่า ทิศทางของโครงการเชิงพาณิชย์ ตลาดอาคารสำนักงานยังไปได้ดี สะท้อนจากอัตราการเช่าพื้นที่ทุกอาคารของโกลเด้นแลนด์ และอาคารสำนักงานให้เช่าแห่งใหม่ล่าสุดในโครงการสามย่านมิตรทาวน์ มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ ที่มียอดผู้เช่าในสัดส่วนที่สูง แม้ว่าอาคารจะเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ที่ยังคงมีผู้ใช้บริการสูงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา และมีอัตราผู้เช่าสูงตามเป้าหมาย

ด้านผลประกอบการของบริษัทในปี 2562 ที่ผ่านมาพบว่า มีรายได้รวมอยู่ที่ 17,168 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิจำนวน 2,085 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

แผ่นดินทอง

สำหรับรายได้หลักของบริษัท มาจากการขายอสังหาริมทรัพย์รวม 15,305 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,268 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยประสบความสำเร็จทั้งโครงการใหม่ที่เริ่มเปิดขายและโอนในระหว่างปี 2562 รวมถึง โครงการเดิมที่ยังขาย และโอนได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่รายได้ค่าเช่าและอื่นๆ บริษัทมีรายได้ส่วนนี้รวม 1,863 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการรับรู้รายได้จากการให้เช่าในอาคารสำนักงานที่บริษัทฯ บริหารพื้นที่ มีอัตราการเช่าสูงกว่า 95% ทุกอาคาร และมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจโรงแรม

samyan mitrtown 01

ในส่วนของโครงการสามย่านมิตรทาวน์ที่แล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีอัตราการเช่าแล้ว 95% อาคารสำนักงาน มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ มีอัตราการเช่าแล้ว 75% มีผู้เช่าทยอยเข้าตกแต่ง ทริปเปิ้ล วาย เรสซิเด้นซ์ มีอัตราการขายสิทธิการเช่า 75% และทริปเปิ้ล วาย โฮเทล ที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 45%

“จากผลประกอบการปี 2562 สะท้อนให้เห็นว่า เรายังทำได้ดีตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นผลจากการเลือกพัฒนาโครงการบนทำเลที่มีความต้องการต่อเนื่อง และราคาสินค้าตอบโจทย์กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้า แม้ว่าจะเผชิญความท้าทายจากหลายปัจจัยภายนอกที่กระทบกับตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะ 6 เดือนสุดท้ายของปี 2562 ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มสินเชื่อ LTV”นายธนพล กล่าว

Avatar photo