Properties

‘แสนสิริ’ ย้ำจุดยืนรักษ์ต้นไม้ผ่าน Sansiri Tree Story

บริษัท แสนสิริ จํากัด (มหาชน) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและพื้นที่สีเขียวในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทย ประกาศโมเดลจัดการพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ในโครงการอย่างยั่งยืน ‘แสนสิริ ทรี สตอรี่ – Sansiri Tree Story’ ที่ยึดถือมากว่า 35 ปี เพื่อสร้างคุณค่าของต้นไม้ให้ใกล้ชิดกับผู้อยู่อาศัย

อุทัย อุทัยแสงสุข
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “กว่า 35 ปีที่เราใช้หลักการออกแบบพื้นที่สีเขียวและจัดการต้นไม้อย่างเห็นคุณค่า ใส่ใจในรายละเอียดของต้นไม้  มาเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อคงความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมของที่อยู่อาศัย ที่จะเพิ่มคุณค่าให้แก่โครงการทั้งในมิติด้านมูลค่าโครงการ มิติด้านคุณค่าทางใจของผู้อยู่อาศัย และมิติของการส่งต่อคุณค่าของต้นไม้ที่ยั่งยืนแก่ชุมชน สังคมและสภาพแวดล้อม”

“เชื่อว่าวันนี้สิ่งที่เราได้เริ่มต้นมากว่า 35 ปี กำลังผลิดอกออกผล กลายมาเป็นมาตรฐานการจัดการพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ทั้งนี้ แสนสิริยินดีอย่างมากที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ เริ่มที่จะหันมาเก็บรักษาต้นไม้เช่นกัน” นายอุทัย กล่าวเสริม

batch Chelona 02

แสนสิริใช้หลักการจัดการต้นไม้ ในแบบ Eco-Planting ทั้งในโครงการแนวสูงและแนวราบ โดยมี 4 กระบวนการใส่ใจต้นไม้ที่แสนสิริยึดถือมาตลอดระยะเวลา 35 ปีนับแต่การก่อตั้งบริษัท คือ “เก็บ เลือก ปลูก รักษา” อันได้แก่

การเก็บต้นไม้เดิมเพิ่มมูลค่า เก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิม ให้คงอยู่ในพื้นที่โครงการ เพื่อส่งต่อคุณค่าให้กับลูกบ้านและชุมชน
การเลือกชนิด ขนาด ตำแหน่ง ตามความเหมาะสม เลือกชนิดพันธุ์ไม้ ความเหมาะสมของพื้นที่ และประโยชน์ของพันธุ์ไม้ต่อลูกบ้าน เพื่อเพิ่มพื้นทีสีเขียวให้ลูกบ้านได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด
การปลูกถูกต้องตามหลักการเพื่อความยั่งยืน เราใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ การวางตำแหน่ง คำนวณระยะห่าง และการค้ำยันต้นไม้
การรักษาและใส่ใจอย่างยั่งยืน การดูแลให้ต้นไม้สวยงามเป็นคุณค่าคู่โครงการตลอดไป โดยมีคู่มือดูแลต้นไม้ให้ลูกบ้านผ่าน Home Service Application

batch IMG 0428

นางจริยา จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “แนวทางการออกแบบภูมิสถาปัตย์ของแสนสิริ คือ ‘เราออกแบบคุณค่า’ เชื่อมโยงให้ต้นไม้อยู่กับคนและคนอยู่กับต้นไม้ได้อย่างเห็นคุณค่า การจะปลูกต้นไม้ให้ยั่งยืนเริ่มที่การปลูกต้นไม้ในใจ เมื่อมีต้นไม้ในใจ เราจะเห็นคุณค่าของต้นไม้ที่มากกว่าลักษณะทางกายภาพ เช่นการเก็บต้นไม้เก่า

“ในด้านการออกแบบภูมิสถาปัตย์ ตำแหน่งที่อยู่ของต้นไม้เก่า เป็นความท้าทายให้เกิดการดีไซน์ เช่นที่ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ เราตัดสินใจเก็บต้นไม้อายุกว่า 50 ปีไว้ทั้งหมด 5 ต้นภายในสวนส่วนกลางที่มีพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ใจกลางทองหล่อ เช่นเดียวกับที่ เวีย โบทานี ที่เราออกแบบอาคารให้โอบล้อมต้นจามจุรีอายุกว่า 80 ปี ให้เป็นความร่มรื่นและแลนด์มาร์กของโครงการ” นางจริยากล่าวเสริม

batch BaanPlaiHaad 03

“แสนสิริเชื่อมั่นว่าภายใน 3 ปี Sansiri Green Mission จะเป็นกุญแจขับเคลื่อนการสร้างเมืองแห่งอนาคตที่มีความยั่งยืน นำมาซึ่งจุดเปลี่ยนในการให้ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยดังที่ Sansiri Tree Story เรื่องราวต้นไม้ของแสนสิริ ได้เป็นต้นแบบให้กับการจัดการต้นไม้ในโครงการที่อยู่อาศัยวันนี้เพื่อส่งต่อคุณค่านี้ให้กับชุมชนและสังคมต่อไป” นายอุทัยสรุป

batch IMG 0435

batch IMG 2314
batch IMG 2313
batch Chelona 03

Avatar photo