Media

‘อสมท’เปิดยุทธศาสตร์ ปี 62 ชู ‘ดาต้า’ลุยออนไลน์แพลตฟอร์ม

“อสมท” เปิด 3 แนวทางขับเคลื่อนองค์กร ปี 62 ฉีกตัวเองจากธุรกิจทีวีและวิทยุ มุ่งสร้างดาต้า-ความรู้แนวใหม่ เน้น “สาระ -ความสนุก”  เสริมทัพคอนเทนท์พันธมิตรระดับโลก “Discovery – BBC First – Bloomberg” หนุนเงินทุนผู้ผลิตรายการเอสเอ็มอี ต่อยอดคอนเทนท์ส่งต่างประเทศ

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าแผนการดำเนินงานในปี 2562 อสมทกำหนดวิสัยทัศน์ใหม่  “สร้างการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์” เพื่อให้คนไทยเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างเท่าเทียม

เขมทัตต์ พลเดช อสมท
เขมทัตต์ พลเดชบล

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ ในปี 2562 ภายใต้แนวคิด  MCOT: The Difference สร้างความต่าง โดยหลีกจากตลาดธุรกิจทีวีและวิทยุ มาเน้นการบูรณาการคอนเทนท์ ที่มีในมือและพันธมิตร ไปสู่ธุรกิจ “ฐานข้อมูล” ที่รองรับความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ เช่น รัฐวิสาหกิจ, บริษัทเอกชน ที่ไม่ได้มุ่งหวังแค่ทำข่าวหรือจำนวนสปอตโฆษณา แต่เป็นการแก้ปัญหาด้านการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์  พร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่

ขณะที่ แพลตฟอร์ม ทีวีดิจิทัลได้เสริมทัพคอนเทนท์โดยจับมือกับพันธมิตรระดับโลกนำเสนอเนื้อหาบันเทิงและสาระความรู้  BBC First สร้าง Brand block กับ ดราม่า ซีรีส์ ระดับโลก เช่น Luther, Press, MC Mafia

นอกจากนี้ยังร่วมกับ Discovery science  สารคดีและวาไรตี้ เกี่ยวกับความรู้นวัตกรรม, วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการแพทย์ และอื่นๆ  และ Bloomberg business TV  ที่จับมือกับ Bloomberg ในการผลิตรายการธุรกิจระดับโลก ทั้งในด้านสกู๊ปพิเศษ, ข่าวการเงินและเศรษฐกิจระดับโลก สัมภาษณ์พิเศษมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชั้นนำ พร้อม “ดาต้า” ทางธุรกิจจากสถาบันวิจัยข้อมูลต่างๆ

อสมท

นายเขมทัตต์ กล่าวว่าการขับเคลื่อน อสมท ใน 2562 จะใช้ 3 กลยุทธ์ เพื่อสร้างความแตกต่าง คือ THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน THE VIEWERS สื่อออนไลน์ที่ครอบคลุม  THE PARTNERS จับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

1. THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน  โดยมุ่งกลุ่มเด็กและผู้ชมวัยทำงานที่มีอายุ 28 ปีขึ้นไป ที่ติดตามข่าวสารและสารคดีเป็นหลัก และเพื่อรักษาและขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย อสมท เตรียมนำเสนอรายการสาระบันเทิงจากผู้ผลิตระดับโลกอย่างสถานีโทรทัศน์บีบีซี ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนำซีรีส์ชั้นนำที่ได้รับความนิยมในประเทศอังกฤษ มาออกอากาศบนหน้าจอฟรีทีวี ทั้งเรื่อง Luther, MC Mafia และ Press

ขณะที่ช่องสารคดีระดับโลก  อย่าง Discovery นำเสนอรายการสารคดีวิทยาศาสตร์ การทดลอง เทคโนโลยีที่ดูสนุก เข้าใจง่าย เช่น Street Science, All-American MAKERS และ MAN V Expert เป็นต้น รวมทั้ง  Exclusive Content ข่าว และข้อมูลด้านเศรษฐกิจ จากความร่วมมือ (Collaboration)  ระหว่าง อสมท และ Bloomberg ช่องข่าวธุรกิจและการเงินระดับโลกนำเสนอข้อมูลการลงทุนที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังมีสารคดีชีวิตสัตว์ชั้นนำอย่าง NHK ประเทศญี่ปุ่น มาให้ชมอย่างต่อเนื่อง  เช่นเดียวกับรายการกีฬาระดับโลก จาก IMG อย่าง HONDA LPGA Thailand รายการแข่งขันกอล์ฟหญิง ที่จะมีการถ่ายทอดสด 3 วันในช่วงวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2562 จากสนามกอล์ฟสยามคันทรีคลับ พัทยา และ Reality Sport drama ครั้งแรกของไทย “The Coach : คนดันฝัน เปิดประสบการณ์ใหม่ของผู้ชมผ่านโค๊ชเช ผู้ฝึกสอนเทควันโด ระดับโลก ที่จะมาเป็นคนดำเนินเรื่อง พร้อม “วิว เยาวภา” และนักกีฬาทีมชาติ โดยการแข่งขันเทควันโด ผ่านทีวีและออนไลน์ในครั้งนี้ ผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นเงินสดและได้รับเลือกให้ติดทีมชาติ ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน กรุงโตเกียว ในปี 2020 อีกด้วย

ทางด้านคอนเทนท์ในประเทศ รายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” การตรวจสอบข้อมูลที่สร้างกระแสบนโลกออนไลน์ จะถูกนำมาพัฒนาต่อยอดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน ในรายการ SURE&SHARE KIDS ที่จะมาช่วยสร้างภูมิคุ้มกันการรับและส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับเด็กและเยาวชน

อสมท

2.THE VIEWERS มุ่งกลุ่มผู้ชม ผู้ฟัง ที่ชื่นชอบการใช้สื่อออนไลน์ โดย อสมท นำเสนอแอพพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด “ฟังเพลิน” ที่รวบรวมคลื่นวิทยุ  ทั้งในเครือ อสมท และวิทยุชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศไว้ถึง 543 สถานี  มีผู้ฟังวิทยุรวมกว่า 13  ล้านคนต่อเดือน  ให้สามารถรับฟังได้ ในแอพเดียว  “ฟังเพลิน” จึงเป็นแอพวิทยุออนไลน์ใหญ่ที่สุด มีคอนเทนท์วิทยุมากที่สุดในประเทศ

นอกจากนี้รายการ  “Talk Together”  รายการทอล์ก โชว์ ของกูรูตัวจริง สไตล์ Hard Talk  จาก 5 กูรู อย่าง “สุทธิชัย หยุ่น”, “วีระ ธีรภัทร” “ดร.การดี เลียวไพโรจน์” , “ธันยวัชร์  ไชยตระกูลชัย” และ “วิสุทธิ์  คมวัชรพงศ์”มาร่วมกันวิเคราะห์ เจาะลึกข้อมูลข่าวสารแบบรอบด้าน บนออนไลน์ แพลตฟอร์ม

นอกจากนี้  MCOT.NET ผนึกกำลังกับ CIBN (China International Broadcasting Network)  พันธมิตรยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน นำเสนอคอนเทนท์ที่มุ่งสร้างรายได้ ให้กับประเทศ ในด้านนวัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, Food, เกษตรอินทรีย์, ผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมพบกับรายการใหม่ “เที่ยวหาเรื่อง” รายการท่องเที่ยว บนออนไลน์ แพลตฟอร์ม ที่จะพา follower ไปเที่ยวทุกที่ ในสไตล์ของคนออนไลน์

ด้านธุรกิจไนน์เอ็นเตอร์เทน เตรียมยกระดับเป็น  Power of Entertainment พร้อมก้าวสู่ความเป็นที่ 1 ของข่าวบันเทิงในทุกแพลตฟอร์ม  ซึ่งที่ผ่านมาไนน์เอ็นเตอร์เทน เคยขึ้นแท่นข่าวบันเทิงออนไลน์ติดอันดับ 1 ใน 15 ของโลกมาแล้ว และ ไนน์เอ็นเตอร์เทน ยังเป็นช่องข่าวบันเทิงเพียงช่องเดียวที่เผยแพร่แบบ Exclusive บน Line TV อีกด้วย

ส่วนสำนักข่าวไทยเตรียมเปิดตัว  “Fast First”  ทีมข่าวพิเศษออนไลน์ ที่จะรายงานข่าวแบบทันทุกสถานการณ์ ไม่เฉพาะบนหน้าจอโทรทัศน์อีกต่อไป

อสมท

3. THE PARTNERS อสมท จะจับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยจะเปิดให้ พันธมิตรรายใหม่ๆเข้ามาร่วมงานมากขึ้น ในโครงการ “C-SPACE” (Creative, Content and Communication) ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตรายการและนักคิดรุ่นใหม่เสนอรายการใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดผลงานไปยังตลาดต่างประเทศ

โดย อสมท จัดสรรงบประมาณในการผลิตคอนเทนท์ และเปิดตลาดในต่างประเทศร่วมกัน พร้อมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank)ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดชุมชนคนผลิตคอนเทนท์ กลุ่มเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น

อสมท

นอกจากนี้ อสมท ยังเตรียมเปิดทดลองบริการ Broadband ใหม่ ล่าสุด Ving MCOT บนคลื่น 2600 VDO Streaming และส่งดาต้าบันเทิงแบบบอกรับสมาชิก โดยจะเริ่มทดลองออกอากาศด้วยความร่วมมือ ของ AIS และ True ในการใช้โครงข่ายร่วมกัน 30 Site ในต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งหากการทดลองของสัญญาณความคมชัดเป็นไปด้วยดี ก็จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยในช่วงนี้ไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2562 จะเปิดให้ผู้ผลิตอิสระทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ที่มีความสนใจสามารถนำคอนเทนท์มาร่วมทดลองออกอากาศบนคลื่น 2600 MHz ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Avatar photo