Media

‘ละคร-กีฬา’ดันทีวีดิจิทัล ‘3 ช่อง’โกยเรตติ้ง ต.ค.เพิ่ม

สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (วส.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รายงานข้อมูล นีลเส็น เรื่องค่าความนิยมเฉลี่ย (เรตติ้ง) ช่องทีวีดิจิทัลสูงสุด 10 อันดับแรกเดือนตุลาคม 2561 คือ ช่อง 7 (7HD) ช่อง 3 (3HD) เวิร์คพอยท์ทีวี โมโน 29 ช่องวัน ช่อง 8 ไทยรัฐทีวี ช่อง 3SD  อมรินทร์ทีวี และช่องนาว

เรตติ้ง ทีวีดิจิทัล ต.ค.2561

ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคม 2561 ช่องรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุด 10 อันดับแรกยังเป็นกลุ่มช่องรายการเหมือนเดือนก่อนหน้า แต่ส่วนใหญ่มีเรตติ้ง “ลดลง” โดยมีเพียง 3 ช่องรายการที่มีเรตติ้งสูงขึ้น  และส่งผลให้การจัดลำดับของช่องรายการมีการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย ช่องเวิร์คพอยท์ ช่องวัน และช่อง 8

ช่องเวิร์คพอยท์ จากการถ่ายทอดสด เอฟไอวีบี วอลเลย์บอล วูเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ญี่ปุ่น ทั้ง 32 แมตช์ในช่วงเดือนตุลาคม 2561 เป็นคอนเทนท์สำคัญที่ช่วยให้ช่องเวิร์คพอยท์มีเรตติ้งเฉลี่ยในเดือนตุลาคมสูงขึ้น โดยพบว่าแมตช์ระหว่างสหรัฐและไทย มีเรตติ้งสูงที่สุดหรือประมาณ 5.409 ตามมาด้วยแมตช์ระหว่างจีนและไทย เรตติ้ง 4.838 และระหว่างอิตาลีและไทย เรตติ้ง 4.473

เวิร์คพอยท์
ภาพเฟซบุ๊ก workpoint entertainment

การเพิ่มสูงขึ้นของเรตติ้งเดือนตุลาคม ส่งผลให้ช่องเวิร์คพอยท์ สามารถไต่อันดับขึ้นมาจากลำดับ 4 ขึ้นสู่ลำดับ 3 จนชนะคู่แข่งอย่างช่องโมโน 29 ได้สำเร็จ ทั้งนี้ การก้าวขึ้นสู่อันดับ 3 ของช่องเวิร์คพอยท์ เป็นปรากฏการณ์ที่เคยเกิดขึ้นแล้วในเดือนสิงหาคม 2561 โดยรายการถ่ายทอดสดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์เป็นคอนเทนท์หลักที่ผลักดันให้ช่องมีเรตติ้งเพิ่มสูงขึ้น

ช่องวัน หลังจากละครหลังข่าว “เมีย 2018” โด่งดังจนกลายเป็นกระแสฮิตในโลกโซเชียลในเดือนสิงหาคม ก็ประสบความสำเร็จในการดันเรตติ้งละครหลังข่าวเรื่องใหม่ๆ โดยในเดือนตุลาคม 2561 ละครเรื่อง “เนตรนาคิน” มีเรตติ้งเฉลี่ยสูงถึง 2.413 และเป็นคอนเทนท์สำคัญที่ช่วยให้ช่องวัน มีเรตติ้งเฉลี่ยเดือนตุลาคมสูงกว่าเดือนก่อนหน้า

สาปกระสือ ช่อง 8
สาปกระสือ ช่อง 8

ช่อง 8  มีเรตติ้งเพิ่มขึ้นจากละครเย็น เรื่อง “สาปกระสือ” และละครอินเดีย “พิฆเนศ มหาเทพไอยรา” เป็นสองรายการที่ช่วยให้เรตติ้งของช่อง 8 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดย “สาปกระสือ” และ“พิฆเนศ มหาเทพไอยรา” มีเรตติ้งเฉลี่ยเดือนตุลาคม  2.003 และ 1.685 ตามลำดับ

ในขณะที่ช่องวันและช่อง 8 มีเรตติ้งเฉลี่ยเดือนตุลาคมสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เป็นที่น่าสังเกตว่า ช่องไทยรัฐทีวีกลับมีเรตติ้งที่ไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนเดือนก่อน จึงส่งผลให้ช่องวันและช่อง 8 กลับมาทวงบัลลังก์อันดับ 5 และอันดับ 6 ในการจัดเรตติ้งเฉลี่ยของช่องประจำเดือนตุลาคมสูงสุด 10 อันดับแรก

Avatar photo