Media

ช่อง‘Zeeหนัง’เผยอินไซต์ผู้ชมไทย‘ทำไมต้องบอลลีวูด’

ภาพจำและการรับรู้คอนเทนท์จากประเทศอินเดียของไทยในอดีต  คือ การเดินเรื่องเนิบนาบ ภาพการวิ่งไล่ ร้องเพลงของคู่พระนางตามสถานที่ต่างๆ  แต่การกลับคืนจอทีวีไทยของคอนเทนท์ “อินเดียและบอลลีวูด” ที่เห็นในยุคทีวีดิจิทัล จะไม่เห็นการเดินเรื่องละครและซีรีส์เหมือนในยุคเก่าอีกต่อไป!!

zee ceo
ฮาริส โกยาล

ฮาริส โกยาล ประธานบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค แอฟริกาใต้ และมอริเชียส บริษัท  ซี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บริษัทผู้ผลิตคอนเทนท์ภาพยนตร์บอลลีวูดที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นอันดับหนึ่งในประเทศอินเดีย กล่าวว่าอุตสาหกรรมผลิตคอนเทนท์บอลลีวูด มีการวิจัยและสำรวจความต้องการของผู้ชมอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับรูปแบบให้ตรงกับความชื่นชอบของผู้ชม

เดิมภาพยนตร์บอลลีวูดใช้เวลา 3 ชั่วโมงต่อเรื่อง ซึ่งผู้ชมบอกว่าใช้เวลานานเกินไป อุตสาหกรรมภาพยนตร์บอลลีวูดได้ปรับรูปแบบการผลิตให้สั้นลง เหลือราว 2 ชั่วโมง

ขณะที่ละครหรือซีรีส์ยุคใหม่ มีการเดินเรื่องที่รวดเร็วขึ้น  แต่เนื้อหาที่ได้รับความนิยมยังคงผลิตได้อย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่อง “คู่แท้พรหมลิขิต” ผลิตและออกอากาศมาแล้ว 1,000 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 6 ปี  โดยเรื่องที่ได้รับความนิยมและเรตติ้งดี จะผลิตเป็นภาคต่อเนื่อง

“คอนเทนท์จากบอลลีวูด มีกระแสความนิยมในตลาดโลกมาอย่างต่อเนื่อง  เห็นได้จากดารา นักแสดงบอลลีวูดหลายคนร่วมแสดงและมีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดปัจจุบัน”

zee 3

4 อินไซต์ผู้ชมไทย’ทำไมต้องบอลลีวูด’

หลังจากคอนเทนท์บอลลีวูดเข้ามาเผยแพร่ในไทยกว่า 10 ปีที่ผ่านมา การกลับมาอยู่ในกระแสสนใจอีกครั้ง นอกจากคอนเทนท์ฮอลลีวูด จากฝั่งตะวันตก, เกาหลีและญี่ปุ่นจากเอเชีย อยู่ในยุคการแข่งขันธุรกิจเคเบิลทีวี ช่วงที่ ซีทีเอช เปิดตัวทำตลาดในปี 2555  เป็นจังหวะที่ต้องการคอนเทนท์เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มเพย์ทีวีจำนวนมาก  ช่วง 4-5 ปีก่อน ซี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จึงเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่นำช่องคอนเทนท์อินเดียไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์มซีทีเอช

หลังจาก “ทีวีดิจิทัล” เริ่มออกอากาศในปี 2557  ซึ่งมีจำนวนช่องฟรีทีวีเพิ่มขึ้นเป็น 22 ช่อง ในปัจจุบัน ทำให้ ช่องต่างๆ  ต้องการคอนเทนท์มาออกอากาศมากขึ้น  และบอลลีวูด อินเดีย เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ทีวีดิจิทัลนำมาออกอากาศ และเรียกเรตติ้งได้สูง อีกทั้งยังมีต้นทุนค่าลิขสิทธิ์ต่ำกว่าคอนเทนท์จาก ฮอลลีวูด ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้  ส่งผลให้กระแสคอนเทนท์จากอินเดีย กลับมาอยู่ในความนิยมของคนไทยอีกครั้ง

ฮาริส  กล่าวว่าบริษัทได้เปิดตัวช่อง Zeeหนัง (ซี หนัง) บนแพลตฟอร์มฟรีทูแอร์ ช่องทีวีดาวเทียมผ่านกล่องรับสัญญาณทุกกล่องในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2560 เป็นช่องที่มีละครและคอนเทนท์บันเทิงจากอินเดียพากษ์ไทยมากที่สุด ทั้งซีรีส์ฮิต ภาพยนตร์บอลลีวูด และวาไรตี้   นอกจากนี้สามารถรับชมได้ผ่าน AIS Play, AIS Playbox, Primitime, 3BB, และเคเบิลทั่วประเทศ ที่เข้าถึงคนไทยกว่า 22 ล้านคน

ด้วยวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ ของไทยและอินเดียมีความคล้ายคลึง อาทิ เรื่องราวของรามเกียรติ์, หนุมาน, ทศกัณฑ์, หรือแม้กระทั่งการต่อสู้เพื่อชาติบ้านเมือง และความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ที่หลอมรวมใจทุกคนให้เป็นหนึ่ง จึงไม่ยากที่ความบันเทิงจากอินเดีย จะสามารถเข้าถึงคนไทยได้อย่างง่ายดายในทุกช่วงอายุ ทุกเพศ ทุกวัย

จากการวิจัยผู้ชมคอนเทนท์อินเดียและบอลลีวูด พบข้อมูลว่าสิ่งที่คนไทยชื่นชอบ คือเนื้อหาประเภท  ตำนานอภินิหาร, ประวัติศาสตร์,ครอบครัว, วัฒนธรรมประเพณี 

เนื้อหาละครและซีรีส์อินเดีย จะมีพล็อตเรื่องที่เริ่มจากพระนาง รู้จักกัน แต่งงาน มีปัญหา และแก้ปัญหา  ส่วนละครไทยมักจะเริ่มจากพระนางรู้จักกัน ฟันฝ่าปัญหาอุปสรรค และจบแบบมีความสุข  ทำให้ละครอินเดียมีกลุ่มผู้ชมวัยทำงานและครอบครัวเป็นหลัง

Zeeหนัง ซีหนัง บอลลีวูด อินเดี

สำหรับช่องซีหนัง ในประเทศไทยเน้นกลุ่มผู้ชมไทย อายุ 20-45 ปี ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ดูที่  ส่วนรูปแบบการหารายได้มาจากโฆษณา 95% และ Product placement  จากความนิยมคอนเทนท์อินเดียในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ปีนี้จึงวางเป้าหมายรายได้เติบโต 60%

ล่าสุดได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ JKN เปิดให้บริการคอนเทนท์อินเดียและบอลลีวูด รูปแบบสตรีมมิ่ง ช่อง JKN Zee Magic ผ่านแอพพลิเคชั่นของ JKN  โดยจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้

ซีเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ขยายผู้ชม 3พันล้านคน

ซี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจบันเทิงทางโทรทัศน์จากประเทศอินเดีย ตั้งแต่ปี 2535  ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ วาไรตี้ เกมโชว์ และรวมทั้งเป็นผู้จัดจำหน่ายคอนเทนท์บอลลีวูดของประเทศอินเดีย ปัจจุบัน ซี ผลิตคอนเทนท์บันเทิง รวมทั้งขยายธุรกิจสถานีโทรทัศน์ ,ช่องเคเบิลทีวี,บริการโอทีที ไป 173 ประเทศทั่วโลก มีผู้ชม 1,300 ล้านคน  วางเป้าหมายอีก 6 ปีจากนี้ จะขยายฐานผู้ชมทั่วโลกเป็น 3,000 ล้านคน

ปัจจุบันออกอากาศเป็นภาษาฮินดีและภาษาท้องถิ่นของประเทศต่างๆ กว่า 40 ช่องรายการ มีคลังภาพยนตร์กว่า 4,200 เรื่อง โดยสร้างใหม่ปีละ 100 เรื่อง เป็นเรื่องระดับบ็อกซ์ ออฟฟิศ 20 เรื่องรวมทั้งสร้างซีรีส์ออกอากาศทางทีวีปีละ 2.42 แสนชั่วโมง

Zee TV เปิดตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เดือนมิถุนายน 2547 นำเสนอซีรีส์ ภาพยนตร์ และวาไรตี้ โดยมีผู้ชมมากกว่า 10 ล้านคน ใน 18 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ยังมี 4 ช่องที่ออกอากาศเป็นภาษาท้องถิ่นในแต่ละประเทศ รวมทั้งประเทศไทยที่มีถึง 12 ช่องที่สามารถรับชมโดยเป็นภาษาท้องถิ่น  และช่อง“ซีหนัง” พากษ์ไทย

zeeหนัง บอลลีวูด อินเดีย

 

Avatar photo