Media

สัปดาห์หนังสือฯ ‘ไม่เลิก-ไม่เลื่อน’ ชวนหนอนหนังสือท่องออนไลน์ ลดเสี่ยง ‘โควิด-19’

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ไม่สวนกระแสไวรัส ยืนยัน ไม่เลื่อน ไม่เลิก งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48 พลิกกลยุทธ์จัดงานบนโลกออนไลน์เต็มรูปแบบครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์” เนรมิตเมืองหนังสือให้ช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับสำนักพิมพ์สมาชิกไม่ต่ำกว่า 200 แห่ง พร้อมโปรโมชั่นจัดเต็ม

นางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ในปีนี้แนวโน้มคงจะชะลอตัวตามปัจจัยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจ และสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อหลายๆ ธุรกิจเช่นเดียวกัน

หนังสือ

ทั้งนี้ ในทุกปี สมาคมฯ จะจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ โดยมีสำนักพิมพ์สมาชิกประมาณ 300-400 ราย เข้าร่วมงาน แต่ในปีนี้ที่เกิดสถานการณ์การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 และยังมีแนวโน้มจะยกระดับขึ้นนั้น ทำให้สมาคมผู้จัดพิมพ์ ฯ และพันธมิตรผู้จัดงานภาครัฐและเอกชน คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสำคัญ เพราะงานหนังสือเป็นงานที่ผู้คนจำนวนมากมาพบปะกัน พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ตลอดจนหยิบ จับ เลือกหาหนังสือที่ต้องการ

ดังนั้น การจัดงานในปีนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ จึงมีนโยบายปรับกลยุทธ์การจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 มาเป็นการจัดงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์”ด้วยการพัฒนาเว็บไซต์ “ThaiBookFair.com” ให้เป็นทางเข้าเมืองหนังสือออนไลน์ขนาดใหญ่ในรูปแบบออนไลน์ บุ๊ก แฟร์ (Online Book Fair) ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 ทาง www.ThaiBookFair.com ตลอด 24 ชั่วโมง

โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ
โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ

สำหรับการจัดงานรูปแบบออนไลน์ เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ จะพบแผนที่ 3 มิติ ให้เลือกสถานที่เข้าไปช้อปปิ้งหนังสือที่ต้องการได้ ทั้งจากเวบไซต์หลักเอง หรือลิงค์ไปยังแพลตฟอร์มพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น ลาซาด้า ช้อปปี้ และ ไทยแลนด์ เบสท์บาย ได้ โดยภายในเว็บไซต์จะมีร้านค้าจากสำนักพิมพ์ไม่ต่ำกว่า 200 ร้าน ที่นำเสนอหนังสือให้เลือกมากมายแบบไม่จำกัดจำนวน นักอ่านเข้าไปเลือกคลิกหนังสือที่ชอบเข้าตะกร้าได้เลย ซึ่งระบบหน้าร้านเหล่านี้ถูกพัฒนาโดย LnwShop (เทพช้อป)

ขณะที่กิจกรรมตลอดระยะเวลาการจัดงานนั้น ยังคงอัดแน่นด้วยกิจกรรมน่าสนใจไม่แพ้รูปแบบออน กราวด์ ได้แก่ นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า ประจำปี 2563, นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ “หนังสือดีมีชีวิต”  การไลฟ์สตรีมมิ่งสดๆ ทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 14.00 – 20.00 น. เพื่อพูดคุยกับนักเขียนคนโปรดเปิดตัวหนังสือใหม่ หรือนักเขียนผู้สร้างสรรค์เรื่องราวให้กลายเป็นหนังสือนิยายยอดนิยมสู่ซีรีส์ชื่อดัง รวมทั้งกิจกรรมพูดคุยดีๆ จากนักคิดนักเขียนชื่อดัง เป็นต้น

1 8

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย ทั้งจากสมาคมฯ เองที่มอบคูปองช้อปหนังสือมามอบให้นักอ่าน ได้แก่ คูปองส่วนลด รวมมูลค่า 1.5 ล้านบาท, โปรโมชั่น “ฟรีค่าส่ง” เมื่อซื้อครบ 600 บาท กับทุกสำนักพิมพ์ที่ร่วมรายการ คูปองส่วนลดจากแอปพลิเคชัน ลาซาด้า มูลค่า 2 ล้านบาท, คูปองส่วนลดจากแอปพลิเคชัน ช้อปปี้ มูลค่า 2 แสนบาท ขณะที่การจัดส่งได้ร่วมกับ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มอบส่วนลดพิเศษ เป็นต้น

Avatar photo