Media

‘ทีวีดิจิทัล’ พ่นพิษไม่หยุด ‘ช่อง 3’ ลดคนรอบ 3 ปลายก.พ.นี้

จากสถานการณ์ทีวีดิจิทัลที่ยังคงย่ำแย่ เม็ดเงินโฆษณาหดตัว จนส่งผลให้เกิดการคืนช่องทีวีดิจิทัลถึง 7 ช่อง ในปี 2562 ล่าสุดดูเหมือนว่าสถานการณ์ยังไม่กระเตื้องขึ้น

ล่าสุด บริษัท บีอีซี เวิลด์ ผู้ธุรกิจบริหาร สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้แจ้งพนักงานว่า จะเปิดโครงการสมัครใจลาออกอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของพนักงานอย่างแท้จริง

image2 สมัครงาน ช่อง 3 128

ที่ผ่านมา ช่อง 3 ได้เดินหน้าลดจำนวนพนักงานมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2560 ด้วยการเลิกจ้าง พนักงานที่มีอายุ 60 ปี ประมาณ 100 คน จากนั้นในปี 2562 หลังจากคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 2 ช่อง ในเดือน ต.ค. ก็ได้เลิกจ้างพนักงานฝ่ายข่าวและอื่นๆ อีกเกือบ 200 คน และในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่จะเปิดโครงการสมัครใจลาออกถือเป็นครั้งที่ 3 จากปัจจุบันที่มีพนักงานเหลืออยู่ 1,500 คน

ก่อนหน้านี้ นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงแนวทางการทำธุรกิจในปี 2563 ที่จะเน้นการปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับผู้ชม โดยเฉพาะช่วงไพร์มไทม์ เพื่อชิงคนดูกระตุ้นเรตติ้ง ตามด้วยการเปิดตัว CH3+ แพลตฟอร์มออนไลร์เพื่อเชื่อมสื่อทีวีและออนไลน์เข้าด้วยกัน และการใช้กลยุทธ์ D2C หรือ Direct to Consumers รวมถึงมองโอกาสขายคอนเทนต์ในตลาดต่างประเทศ

อริยะ พนมยงค์

สำหรับการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ ทำให้ต้องมีการปรับรูปการทำงานให้มีความคล่องตัว ลดความซ้ำซ้อน จึงนำมาซึ่งการเปิดโครงการสมัครใจลาออกดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากช่อง 3 แล้ว อาจมีทีวีดิจิทัลช่องอื่นใช้มาตรการเลิกจ้าง หรือสมัครใจลาออกเช่นกัน เห็นได้จากการร้องขอให้ สำนักงาน กสทช.เปิดคืนใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิทัลและได้รับเงินชดเชยอีกครั้ง เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา จากปัจจุบันที่มีทีวีดิจิทัลเหลืออยู่ 15 ช่อง

Avatar photo