Media

‘อสมท’ ทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่ ปักธง ‘ดิจิทัล-สื่อใหม่’ สู้สื่อโลกเก่า ‘ขาลง’

“เขมทัตต์ พลเดช” บิ๊ก อสมท ลั่น ปรับธุรกิจ ปี 2563 เพิ่มฝ่ายเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานธุรกิจนวัตกรรม พัฒนาองค์กรจากเดิมอาศัยธุรกิจมีเดียโทรทัศน์และวิทยุ สู่การเน้นวางพื้นฐานเพื่ออนาคต และเพิ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่อาศัยโฆษณาทางโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนงานของ อสมท ในปี 2563 นี้ จะเน้นการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ โดยเพิ่มหน่วยธุรกิจอีก 2 ส่วน คือ 1.สำนักธุรกิจดิจิทัล นำ คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มเดิม มาพัฒนาสู่แพลตฟอร์มใหม่ ทั้งข่าว ข่าวบันเทิง และคอนเทนต์เสียงจาก วิทยุ 53 สถานี เพื่อขยายไปสู่ Podcast และวิทยุออนไลน์

ฟ้า

ส่วนที่ 2 คือ การตั้งสำนักดิจิทัลแพลตฟอร์ม เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มกับ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่มีโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ๆ นอกเหนือจากธุรกิจมีเดียโทรทัศน์ โดยเปิดโอกาสเจรจากับพาร์ทเนอร์ที่สนใจเข้ามาร่วมงานทั้งไทยและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานย่อย เพื่อให้เป็นกลุ่มทำงานแบบ Business Lab ภายใต้ชื่อ “ฝ่ายพัฒนาโครงการใหม่” โดยจะเป็นคณะทำงาน Fast track นวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ที่วิเคราะห์ธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจเดิม เพื่อสร้างให้ธุรกิจดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองในอนาคต เพื่อมุ่งสู่ธุรกิจ ดาต้า และ อินฟอร์เมชั่น ที่มีรากฐานมาจากคอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือ และการหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่เป็นที่ไม่ใช่สถานีโทรทัศน์ (Non broadcast) อีกด้วย

infographic ปี 63

สำหรับการปรับโมเดลธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันสื่อดั้งเดิม เช่น สื่อหนังสือพิมพ์และสื่อโทรทัศน์มีอัตราการเติบโตของรายได้ลดลง โดยเป็นผลมาจากเทคโนโลยี ดิสรัปชั่น และ พฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้เทคโนโลยีในการรับชมข่าวสาร เช่น เทคโนโลยี 5G , และ ซูเปอร์ ไวไฟ ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาในสื่อดั้งเดิมลดลงโดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์

ดังนั้นการวางรากฐานพัฒนาธุรกิจให้สอดรับความต้องการในตลาดมากขึ้นจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมสื่อที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดย อสมท มีนโยบายขับเคลื่อนองค์กรให้เป็น “Trusted Content & Platform” เน้นการสร้างคอนเทนต์และแพลตฟอร์มที่มีประโยชน์ และ เชื่อถือได้เพื่อให้สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงความถูกต้อง ตลอดจนรวบรวมข้อมูลคอนเทนต์ที่ถูกต้องเพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ

Poster Discovery Science1

ทั้งนี้ ก้าวต่อไปของ บมจ. อสมท จะไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจโทรทัศน์หรือวิทยุ แต่จะเดินหน้าสร้างรายได้จากธุรกิจดิจิทัล และธุรกิจใหม่ เช่น เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย ไปจนถึงการหารายได้จากการขายคอนเทนต์ การรับจ้างผลิตรายการ ทั้งในและต่างประเทศ, รายได้จากธุรกิจแพลตฟอร์มใหม่ๆ เช่น WHAM ที่ร่วมมือกับโมโน มิวสิค และ Podcast เป็นต้น

“เชื่อว่าหากสามารถดำเนินการได้ตามแผนธุรกิจที่วางไว้ รายได้เฉลี่ยของ บมจ.อสมท ตั้งแต่ปี 2563 -2567 จะเพิ่มขึ้น” นายเขมทัตต์ กล่าว

อีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญในปี 2563 นี้ คือการทำ Co – Production กับพันธมิตรผู้ผลิตรายการระดับนานาชาติ โดยเป็นการร่วมกันผลิตระหว่างช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 กับ Japan International Broadcasting Inc. (JIB) ประเทศญี่ปุ่น ในรายการท่องเที่ยวแนวใหม่ของสองวัย, ความร่วมมือกับ China Media group และ CCTV ประเทศจีน รวมทั้งการลงทุนร่วมผลิตกับ Netflix เป็นต้น

Avatar photo