Media

ทรูวิชั่นส์แจง AIS Play ‘ไม่ได้’สิทธิถ่ายทอดสดบอลโลก

วันนี้ (29 มิ.ย.) ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้ชี้แจง กรณี  AIS Play ได้นำสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ผ่านมือถือไปใช้โดยไม่เคยได้รับอนุญาตจากทาง FIFA ล่วงหน้า และไม่เคยดำเนินการแจ้งขอผ่านทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวกลางในการดูแลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศไทยให้ขออนุญาตจาก สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA)  เพื่อถ่ายทอดสดผ่านแอพพลิเคชั่น AIS PLAY บนมือถือนั้น

1212313
ภาพจาก : www.aljazeera.com

กรณีดังกล่าวจึงเป็นความรับผิดชอบของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะผู้ดูแลลิขสิทธิ์ในประเทศไทย ที่จะต้องดูแลให้เป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของFIFA เพื่อปกป้องชื่อเสียงของประเทศไทยจากการฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป  จึงได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

โดยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 ศาลได้มีคำสั่งให้ บริษัท ไมโม่เทค จำกัดและบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (บริษัทในเครือ AIS) ดำเนินการแจ้งการยุติแพร่ภาพให้ผู้ชมที่ใช้แอพพลิเคชั่น AIS PLAY ภายในเวลาที่ศาลกำหนด

กรณีดังกล่าวถือว่าบริษัทในเครือ AIS นำงานแพร่เสียงแพร่ภาพที่ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้รับลิขสิทธิ์และมีลิขสิทธิ์มาเผยแพร่ต่อสาธารณะชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป อันเป็นการดำเนินการที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิ์ของทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป โดยตรงและสุ่มเสี่ยงต่อการที่ FIFA อาจบอกเลิกสัญญากับทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายในลักษณะที่ไม่อาจชดใช้ด้วยเงินหรือทดแทนด้วยสิ่งอื่นใด

ทั้งนี้ ผู้ชมในประเทศไทยที่ใช้บริการทุกเครือข่ายมือถือ  สามารถรับชมการถ่ายทอดสดบอลโลก  ได้ทุกแมตช์ทั้งในเว็บไซต์ ทรูไอดี www.trueid.net และทางแอพพลิเคชัน TrueID

“เอไอเอส”แจ้งยุติเผยแพร่บอลโลก

วานนี้ (28 มิ.ย.) บริษัท ซุปเปอร์ บอรดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) บริษัทในเครือของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้ชี้แจงว่า SBN  ในฐานะผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง (โทรทัศน์) เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้ดำเนินการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์จากช่องฟรีทีวีทุกช่อง รวมถึงรายการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จากทั้ง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 5 ,ทรูโฟร์ยู และช่องอมรินทร์ทีวี ผ่าน AIS Play และ AIS Play Box มาตั้งแต่ต้นจนถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2561

บริษัทยืนยันว่า ที่ผ่านมาการออกอากาศรายการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จากฟรีทีวีทั้ง 3 ช่อง ผ่านแอพพลิเคชั่น AIS Play และ AIS Play Box เป็นหน้าที่ที่บริษัทต้องปฏิบัติตามตามประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป(ประกาศ Must Carry) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับชมรายการโทรทัศน์ที่มีการออกอากาศทั่วไป (ฟรีทีวี) ได้โดยตรงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ ดัดแปลง ผังรายการ หรือเนื้อหารายการ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงในทุกช่องทาง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 มีรายงานว่า ศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำสั่งให้บริษัท ซุปเปอร์ บอรดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN)  ยุติการออกอากาศรายการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ภายหลังจากบริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ยื่นฟ้อง  บริษัทจึงความจำเป็นต้องยุติการออกอากาศการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight