Marketing Trends

‘จุรินทร์’ เข้มเดลิเวอรี่ ห้ามขึ้นราคา หลังคนใช้บริการพุ่ง

รมว.พาณิชย์ สั่งผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ ส่งอัตราค่าบริการกลับมาที่กรมการค้าภายใน 1 สัปดาห์ ด้านผู้ประกอบการรับปากไม่ชึ้นราคา แม้ลูกค้าใช้บริการเพิ่มหนีไวรัสโควิด-19

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือแนวทางการจัดส่งสินค้า หรือ เดลิเวอรี่ สินค้าอุปโภค-บริโภค ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยมีผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง ผู้ประกอบการเดลิเวอรี่ อาทิ แกร็บ ไลน์แมน เข้าร่วม ที่ประชุมได้ข้อสรุปให้ผู้ประกอบการแจ้งอัตราค่าบริการกลับมาที่กรมการค้าภายในภายใน 1 สัปดาห์

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏื

ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค เปลี่ยนไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 โดยสั่งซื้ออาหารผ่านผู้ให้บริการส่งตรงถึงบ้าน หรือเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการ ให้ความร่วมมือจะคิดอัตราค่าบริการเดิม อีกทั้งยังเปิดรับร้านค้าที่ต้องการเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้มีมากขึ้นเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดรับสมัครพนักงานส่งสินค้าอาหารบริการถึงบ้านเพิ่ม รวมถึงการสนับสนุนการบริการจ่ายเงินผ่านระบบอัตโนมัติเพิ่มเติม เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสทั้งตัวผู้ส่งสินค้ากับผู้บริโภค โดยเฉพาะอี-เพย์เมนต์ ที่ปัจจุบันใช้เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 40% จากเดิมมีใช้การบริการเพียง 30% พร้อมกันนี้ ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคโดยที่จะให้ความรู้และวิธีป้องกันให้แก่พนักงานที่ส่งสินค้า เพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อโดยผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นได้

อาหารเดลิเวอรี่ 833x474 1

ขณะที่ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกห้างโมเดิร์นเทรด พร้อมให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้า และติดตามการจำหน่ายราคาสินค้าโดยที่จะไม่ให้ขายเกินราคาหรือ แพงเกินไป อีกทั้งพร้อมเพิ่มบริการกระจายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภค ทั้งในส่วนของเดลิเวอรี่และขายออนไลน์

พร้อมกันนี้ ห้างค้าปลีกห้างโมเดิร์นเทรด เสนอว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีความสนใจในการซื้อสินค้าโดยเฉพาะเครื่องครัวหรือเครื่องประกอบอาหารที่จำเป็นที่จะใช้ประกอบอาหารภายในบ้าน แต่ในเบื้องต้นสินค้ากลุ่มนี้ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะนำข้อมูลไปเสนอที่ ศูนย์ฯโควิด-19 เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไปรวมถึงการขนส่งสินค้าจากต้นทางไปถึงปลายทางเพื่อกระจายให้ถึงมือผู้บริโภคโดยจะขอความเห็นชอบให้มีการขยายเวลาการขนส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อไป

Avatar photo