Marketing Trends

Ekoplaza ซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดพลาสติกเปิดตัวแล้วที่เนเธอร์แลนด์

EkoPlaza Utrecht large

สำหรับธุรกิจค้าปลีก การได้เห็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่บริหารงานได้แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องมีพนักงานคอยคิดเงินอาจเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น แต่ในแง่ของการลงทุน ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังเป็นเรื่องยากที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์อื่น ๆ ที่ไม่มีเทคโนโลยีจะไล่ตามได้ทัน

แต่สำหรับเชนซูเปอร์มาร์เก็ตของเนเธอร์แลนด์อย่าง Ekoplaza กลับมีแนวคิดที่แหวกแนวไปมากกว่านั้น เมื่อ Ekoplaza ออกมาบอกว่าจะสร้างซูเปอร์มาร์เก็ต “ไร้พลาสติก” ขึ้นมาแทน โดยซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไร้พลาสติกนี้มีพื้นที่ 60 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมจากอังกฤษชื่อ Plastic Planet

โดยการตกแต่งซูเปอร์มาร์เก็ตดังกล่าวจะไม่มีส่วนประกอบที่เป็นพลาสติกเลย ยกตัวอย่างเช่น ชั้นวางสินค้าที่จะเปลี่ยนไปใช้เหล็ก และไม้แทน หรือที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ สินค้าที่มีมากกว่า 700 รายการในซูเปอร์มาร์เก็ตดังกล่าวซึ่งรวมถึงเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ผักผลไม้ ฯลฯ จะได้รับการบรรจุหีบห่อโดยที่ไม่ใช้พลาสติกเลยแม้แต่ชิ้นเดียว โดยจะเปลี่ยนมาใช้วัสดุเช่น แก้ว หรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้แทน

แมสเซจที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ต้องการสื่อสารออกไปคือ ทุกครั้งที่เกิดการช้อป เราสามารถช้อปได้โดยที่ไม่มีพลาสติก ซึ่งเป็นสิ่งที่สวนทางกับความคุ้นเคยของผู้บริโภคทุกวันนี้

นอกจากสาขาแรกที่เปิดตัวในอัมสเตอร์ดัมแล้ว สาขาที่สองมีแผนจะเปิดตัวในเมือง Hague ประมาณเดือนมิถุนายนนี้ และบริษัทมีแผนจะขยายซูเปอร์มาร์เก็ตในแนวคิดรักษ์โลกดังกล่าวไปยังอีก 74 สาขาทั่วประเทศด้วย

สำหรับเนเธอร์แลนด์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่ผ่านมา เป็นประเทศผู้นำด้านนวัตกรรมมากมาย เช่น เลนจักรยานที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือการทดสอบรถโดยสารไร้คนขับเป็นประเทศแรกของโลกเมื่อปี 2016 ซึ่งการพัฒนาซูเปอร์มาร์เก็ตไร้พนักงานจึงอาจไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถของเนเธอร์แลนด์ หากเนเธอร์แลนด์อาจกำลังมองว่า ปัญหาขยะพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ และต้องให้ความสำคัญมากกว่าเรื่องของการใช้แค่เทคโนโลยีแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Springwise

Avatar photo